khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 20/02/2014 - 09:24

Lễ hội đền Bà Chúa Kho đã trật tự, văn minh hơn

Không còn cảnh chen lấn xô đẩy, khói hương nghi ngút, ngang nhiên chèo kéo du khách, ùn tắc đường hàng cây số...…như những năm trước, lễ hội đền Bà Chúa Kho năm nay được ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực. Sự vào cuộc sát sao của các cấp các ngành cùng nỗ lực của người dân địa phương đang đưa lễ hội đền Bà Chúa Kho dần trở lại đúng với những giá trị văn hóa, tâm linh vốn có.

Khách thập phương về dự lễ hội đền Bà chúa kho 2014 đông nhưng không chen lấn, xô đẩy.

 
 
Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp đầu xuân, hàng chục vạn du khách thập phương lại đổ về đền Bà Chúa Kho để xin lộc cầu may. Ngay từ sáng sớm, từ khu vực đền Trình (dốc Suối Hoa) đến lối rẽ vào đền Bà Chúa Kho, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đã rất đông đúc nhưng không xảy ra hiện tượng ùn tắc nhờ sự túc trực phân luồng của lực lượng công an. Hàng quán kinh doanh đồ lễ, viết sớ thuê hai bên đường cũng không còn bày bán tràn lan, lấn chiếm vỉa hè như trước.

Khu vực đền, để tránh hiện tượng “chặt chém” giá gửi xe, việc thu vé xe ô tô được Ban tổ chức thực hiện ngay từ phía ngoài với giá từ 30 đến 50 nghìn đồng/1 ô tô, 5 nghìn đồng/1 xe máy đúng như niêm yết trên vé. Các bãi đỗ xe được bố trí thuận tiện, có lực lượng hướng dẫn, phân luồng bảo đảm tránh ùn tắc.

Lối dẫn lên tam quan, các hàng quán bày bán đồ lễ vẫn san sát nhưng khá quy củ, không còn tình trạng nhếch nhác, lấn chiếm lòng đường, chèo kéo, đeo bám du khách. Trong sân đền và các khu vực làm lễ đều có người của Ban tổ chức túc trực hướng dẫn mọi người thực hiện đúng quy định của lễ hội: Không xả rác, không cắm hương hoa, đốt vàng mã, rải tiền lẻ bừa bãi… Hệ thống loa phát thanh thường xuyên nhắc nhở, thông báo người dự hội cảnh giác về các hiện tượng trộm cắp, lừa đảo, mê tín dị đoan…

Để du khách kịp phản ánh những hiện tượng thiếu văn hóa, tiêu cực xảy ra, Ban tổ chức còn dựng biển ghi số điện thoại đường dây nóng treo ở những nơi phù hợp. Nhờ vậy mà cảnh quan môi trường trong khu vực đền được gìn giữ khá sạch sẽ, tệ nạn xã hội giảm hẳn so với mọi năm.

Ông Nguyễn Thành Lập, Trưởng Ban quản lý lễ hội cho biết: “Trong những ngày diễn ra lễ hội, các lực lượng công an luôn thường trực để bảo đảm an ninh, trật tự cho khách về dự hội. Đặc biệt năm nay, chúng tôi thực hiện nghiêm việc cấm khấn vái thuê, bán hàng rong, chèo kéo du khách trong khu vực sân đền, giảm tới 90% so với các năm trước. Mọi hành vi vi phạm đều bị xử lý nghiêm. Ban tổ chức thống nhất chỉ đặt 4 hòm công đức ở các vị trí chính, còn lại là các đĩa giọt dầu để khách dự hội bỏ vào tránh tình trạng tiền lẻ tràn lan, phản cảm. Cho đến nay chưa xảy ra vụ việc đáng tiếc nào và số phản ánh, phàn nàn của du khách đến Ban tổ chức cũng rất ít”.

Hòa vào dòng người dự hội có gia đình chị Ngô Thị Thu (quận Tây Hồ, Hà Nội). Đã nhiều năm đi lễ đền Bà Chúa Kho nhưng chưa năm nào chị Thu thấy phấn khởi như năm nay: “Những năm trước để vào lễ được trong đền chúng tôi phải chen chúc rất khổ sở, nhiều người còn bị trộm cắp tài sản, chặt chém, lừa đảo… Năm nay mọi hiện tượng đó đều giảm hẳn khiến chúng tôi rất an tâm. Lễ hội vì thế cũng thêm phần long trọng, trang nghiêm và đẹp hơn trong lòng du khách”.

Có thể thấy công tác tổ chức, quản lý lễ hội đền Bà Chúa Kho năm nay đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, do “đặc thù” của lễ hội đền Bà Chúa Kho là đến cầu lộc nên dịch vụ đổi tiền lẻ vẫn không thể giải quyết triệt để. Rải rác đây đó vẫn còn những điểm đổi tiền lẻ ăn chênh lệch khá lớn dù đã bị Ban tổ chức cấm. Hiện tượng cúng khấn thuê chưa hoàn toàn được loại bỏ, nạn ăn xin ngồi lê la ở khu vực ngoài đền vẫn còn tình trạng vệ sinh môi trường chưa triệt để. Rác thải vẫn xả bừa bãi, gây mất mỹ quan đối với khu vực xung quanh Đền và để lại ấn tượng không đẹp đối với những du khách thăm quan, đi lễ. Mong sao những hạn chế trên sớm được dẹp bỏ để lễ hội đền Bà Chúa Kho ngày càng trang nghiêm, ý nghĩa.

Thương Huyền-Xuân Me
Top