khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 24/02/2014 - 08:57

Nghiêm túc tiếp dân và xử lý kịp thời khiếu nại, tố cáo của công dân

Với vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, những năm gần đây, HĐND tỉnh đã quan tâm làm tốt việc tiếp công dân, xử lý và giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng luật định, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh.

Ngay từ đầu mỗi năm, Thường trực HĐND tỉnh đã xây dựng lịch tiếp dân trong năm, trong đó phân công cụ thể từng thành viên Thường trực HĐND luân phiên tiếp dân từng tháng tại Phòng Tiếp dân của tỉnh (ngày 20 hàng tháng, nếu trùng vào ngày nghỉ thì sẽ tổ chức tiếp dân vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ). Lịch tiếp dân được thông báo tại Phòng Tiếp dân của tỉnh, gửi đến trụ sở UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh để niêm yết công khai và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng cho nhân dân được biết. Việc phân công bộ phận công chức tiếp nhận, tham mưu xử lý đơn tại một đầu mối của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tạo thuận lợi cho việc xử lý, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn của công dân kịp thời, chặt chẽ. Việc phối hợp giữa HĐND và UBND, UBMTTQ, Đoàn Đại biểu Quốc hội trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đã được quy định cụ thể trong Quy chế phối hợp hoạt động giữa HĐND và UBND, UBMTTQ, Đoàn Đại biểu Quốc hội và được tổ chức thường xuyên, ngày càng chặt chẽ.

Thông qua tiếp dân, Thường trực HĐND lắng nghe ý kiến của công dân, tiếp thu, giải thích, trả lời rõ ràng theo quy định của pháp luật và tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, xử lý nhanh chóng, đúng quy định. HĐND cũng tiếp nhận đơn khiếu nại tố cáo, đề nghị của công dân qua các kênh như đường bưu điện, tiếp xúc cử tri. Thường trực HĐND giao cho bộ phận chuyên môn được phân công theo dõi xử lý đơn và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền yêu cầu xem xét, giải quyết, trả lời công dân và báo cáo kết quả giải quyết với Thường trực HĐND. Hội đồng Nhân dân theo dõi chặt chẽ, kịp thời đôn đốc cơ quan được chuyển đơn giải quyết, trả lời công dân đúng thời gian quy định để tránh gây bức xúc. Đến nay, việc giải quyết đơn của công dân do Thường trực HĐND chuyển đến các cơ quan chức năng được thực hiện khá nghiêm túc, đảm bảo quy định của pháp luật.

 

Trong năm 2013, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp 84 lượt công dân; tiếp nhận 102 đơn khiếu nại, tố cáo, đề nghị. Đã xử lý: Chuyển 21 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; hướng dẫn 15 công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền; nhận được 8 văn bản trả lời, lưu 81 đơn trùng lắp nội dung, đơn đã có kết quả giải quyết.

 

Để nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, HĐND tỉnh tăng cường hoạt động giám sát, khảo sát đối với vấn đề này. Tại mỗi kỳ họp HĐND tỉnh đều xem xét, thẩm tra Báo cáo của UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong kỳ. Đại biểu HĐND thẳng thắn chất vấn, yêu cầu UBND và cơ quan chuyên môn giải trình, làm rõ những nội dung đại biểu quan tâm có liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết đơn của công dân, của các cơ quan liên quan.

 

Từ năm 2008 đến năm 2013, Thường trực HĐND và Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức 60 cuộc giám sát về công tác tiếp dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân.

 

Hàng năm, HĐND còn thường xuyên tổ chức các cuộc giám sát về công tác tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Một số vụ việc cơ quan chức năng chậm giải quyết, giải quyết không dứt điểm hoặc công dân tiếp tục có đơn đề nghị, khiếu nại, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức đoàn khảo sát thực tế để làm việc với cơ quan chuyên môn, chính quyền cơ sở và trực tiếp lắng nghe người dân, những người liên quan để từ đó có những kiến nghị, đề nghị xác đáng với cơ quan liên quan trong việc xem xét, giải quyết đơn của công dân đảm bảo đúng luật, phù hợp với thực tiễn. Hàng năm trên cơ sở theo dõi kết quả giải quyết đơn của cơ quan chức năng, Thường trực HĐND phối hợp với UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trong các cuộc giao ban để xem xét, thống nhất phương án, giải pháp để giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp hoặc có ý kiến chưa thống nhất về phương án giải quyết.

Để làm tốt hơn nữa công tác này trong thời gian tới, cùng với việc phát huy các kết quả đạt được, Thường trực HĐND cũng quan tâm yêu cầu các đại biểu phát huy hơn nữa vai trò của mình trong tiếp dân và đôn đốc, giám sát các cơ quan chức năng trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.   

Vân Giang
Top