khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 25/02/2014 - 08:41

Phối hợp đồng bộ và quyết liệt phòng chống tội phạm trong lĩnh vực thuế

Bắc Ninh là tỉnh có nền kinh tế sôi động và phát triển với sự tham gia của nhiều thành phần, lĩnh vực kinh tế nên bên cạnh những cá nhân, tổ chức chấp hành tốt pháp luật, đóng góp tích cực cho nền kinh tế thì tình trạng tội phạm về kinh tế nói chung, tội phạm trên lĩnh vực thuế nói riêng cũng đang diễn biến phức tạp với xu hướng gia tăng và nghiêm trọng, gây thất thu NSNN và ảnh hưởng đến đời sống kinh tế xã hội của tỉnh.

Tội phạm gia tăng, mức độ ngày càng nghiêm trọng

Theo cơ quan Công an tỉnh, từ năm 2009 đến nay, lực lượng này đã tiến hành khởi tố 8 vụ với 49 bị can về các tội danh trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn, lưu hành giấy tờ có giá giả, làm rõ và kiến nghị thu hồi số tiền thuế gần 129 tỷ đồng. Điển hình là năm 2010, Công an tỉnh đã điều tra làm rõ Trần Đức Thọ, công ty TNHH thép Hoàn Vy ở Từ Sơn lưu hành giấy tờ có giá giả và trốn thuế, kiến nghị thu hồi khoảng 3 tỷ đồng; Năm 2011, Công an tỉnh khởi tố Nguyễn Thị Lan, giám đốc Công ty Thành Đạt (Từ Sơn) về tội lập công ty “ma” để mua bán trái phép hóa đơn GTGT, thu lợi bất hợp pháp 200 triệu đồng và Nguyễn Thị Duyên cùng 23 bị can khác lưu hành giấy tờ có giá giả trốn thuế hơn 14 tỷ đồng…

Đặc biệt, riêng trong năm 2013, Công an tỉnh đã khởi tố điều tra 4 vụ mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế, trong đó đã kết luận điều tra và đề nghị truy tố 3 vụ. Điển hình là vụ án Nguyễn Văn Sức cùng đồng bọn lưu hành giấy tờ có giá giả và trốn thuế trên 27 tỷ đồng xảy ra ở thành phố Bắc Ninh và vụ án Đỗ Thị Tuyết mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế xảy ra ở Từ Sơn liên quan đến hơn 50 công ty với số tiền trốn thuế khoảng 70 tỷ đồng.

Thủ đoạn chung của 2 đối tượng cùng quê Hải Phòng này là từ năm 2011 chúng thành lập các công ty “ma” không hoạt động mà chỉ để thực hiện hành vi mua bán hóa đơn GTGT khống hưởng chênh lệch. Chúng thuê người đứng tên giám đốc công ty, sau khi có mã số thuế, có hóa đơn GTGT thì mua hóa đơn GTGT đầu vào của các công ty giải thể hoặc công ty “ma” khác ở Hà Nội, Hải Phòng với giá 1,8% giá trị hàng hóa ghi trên hóa đơn rồi bán hóa đơn GTGT khống cho các công ty khác ở Bắc Ninh và các tỉnh với giá từ 2-3,5% giá trị ghi trên hóa đơn để hưởng chênh lệch.

Ngoài ra, cơ quan Công an tỉnh còn đang thụ lý điều tra 4 vụ có dấu hiệu mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế do Cục Thuế chuyển giao với số lượng tiền trốn thuế trên 100 tỷ đồng.

Tạo sức mạnh tổng hợp để trấn áp  tội phạm

Những vụ án điển hình trên là kết quả tích cực đạt được sau 5 năm triển khai thực hiện quy chế phối hợp giữa cơ quan Thuế và Công an tỉnh trong đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm về thuế. Sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa hai ngành đã góp phần phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về thuế của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Hai bên đã thường xuyên trao đổi thông tin, hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ trong việc thu thập tài liệu, đối chiếu, xác minh điều tra, nhất là các doanh nghiệp, cá nhân có dấu hiệu lừa đảo, bỏ trốn, gian lận, trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn GTGT… nên nhiều nội dung, chuyên đề phối hợp, nhiều chuyên án đã thực hiện thành công. Các vụ án trọng điểm đã được đưa ra xét xử nghiêm minh, góp phần giáo dục, răn đe, ngăn ngừa các hành vi vi phạm, tội phạm về thuế. Từ đó, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, chống thất thu cho ngân sách và thúc đẩy sản xuất phát triển.

Tuy nhiên, cũng theo 2 cơ quan này thì hiện nay tình hình tội phạm trong lĩnh vực thuế diễn biến khá phức tạp với nhiều đối tượng tham gia, các thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt khiến công tác đấu tranh phòng, chống rất gian nan vất vả, tốn kém thời gian công sức. Trong khi đó, công tác phối hợp cũng còn những tồn tại hạn chế, nhất là những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện do cơ chế chính sách thuế thường xuyên thay đổi, ý thức của doanh nghiệp và người dân còn hạn chế, việc xử lý một số vụ việc chưa quyết liệt, nghiêm minh, chưa đủ sức răn đe…

 Theo nhận định của cơ quan Thuế và Công an thì trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn, đối tượng gian lận thuế sẽ sử dụng nhiều thủ đoạn, kỹ năng tinh xảo với công nghệ cao để thực hiện hành vi trốn thuế. Do vậy trong thời gian tới, hai ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện quy chế phối hợp một cách đồng bộ hơn, chặt chẽ hơn, quyết liệt hơn. Mỗi cơ quan sẽ phát huy khả năng, chủ động trong công tác nghiệp vụ nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp trấn áp tội phạm, trong đó tập trung vào việc thanh tra lĩnh vực quản lý, sử dụng hóa đơn tự in, doanh nghiệp nợ đọng thuế lớn, doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, báo cáo lỗ liên tục, doanh nghiệp bỏ trốn...

Để hoạt động phối hợp đạt hiệu quả, đi vào thực chất, hai ngành cũng khẳng định cần phải chú trọng tính khẩn trương, kịp thời của việc trao đổi thông tin, nhất là thông tin liên quan đến hoạt động của tội phạm và những dạng vi phạm, phương thức, thủ đoạn mới về trốn lậu thuế và sử dụng trái phép hóa đơn chứng từ… Tăng cường công tác phối hợp quản lý thuế, giám sát chặt chẽ biến động của tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh; Tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra kết hợp với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về việc chấp hành pháp luật thuế… Đồng thời cần có sự vào cuộc đồng bộ giữa cơ quan Thuế, Công an, Viện Kiểm sát và Tòa án nhân dân nhằm kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, xử lý nghiêm minh các vụ vi phạm để công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực thuế đạt hiệu quả cao, góp phần tạo môi trường ổn định, lành mạnh, thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Lê Thanh
Top