khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 26/02/2014 - 09:05

Thị trấn Lim xây dựng nếp sống văn minh

Thị trấn Lim là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, tang và lễ hội của huyện Tiên Du. Sau hơn hai năm triển khai, phong trào tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, nâng cao dân trí, góp phần hình thành nếp sống văn hóa mới trong mỗi người dân địa phương.

Diện mạo thị trấn Lim ngày càng hiện đại, văn minh.

(Trong ảnh: Một góc phố Hai Bà Trưng).

 

 
 
Bà Nguyễn Thị Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn cho biết: “Triển khai thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội theo tinh thần Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 20, 22 của HĐND tỉnh khóa 17, thị trấn chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các thôn triển khai thực hiện, tích cực tuyên truyền sâu rộng các nội dung của Chỉ thị, Nghị quyết, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, từng bước xây dựng nếp sống văn minh. Các thôn đưa nội dung thực hiện Nghị quyết 20, 22 vào hương ước, quy ước. Để nâng cao hiệu quả phong trào, hằng năm thị trấn tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa chính quyền với MTTQ và các đoàn thể nhân dân; các Ban Công tác Mặt trận thôn tổ chức ký cam kết đến từng hộ gia đình, việc ký cam kết được 100% các gia đình đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia thực hiện”.

Đến nay, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thị trấn Lim từng bước đưa Nghị quyết 20, 22 của HĐND tỉnh đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tạo thành phong trào rộng khắp có sức lan tỏa mạnh mẽ. Các đám cưới được tổ chức theo đúng Luật Hôn nhân và Gia đình, phù hợp với tập quán truyền thống và thực hành tiết kiệm (chỉ tổ chức từ 1 đến 1,5 ngày, không thách cưới, không làm cỗ lại mặt).

Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang cũng đạt được những bước chuyển biến rõ nét. 3/3 thôn đều có nghĩa trang nhân dân được quy hoạch xa khu dân cư, xa nguồn nước và có quy định về việc an táng, cải táng được cụ thể hóa trong các quy ước, hương ước bảo đảm theo đúng Nghị quyết. Việc xây mộ sau cải táng đã được thực hiện nghiêm hơn trước, đảm bảo kích thước theo quy định. Các thôn thành lập Ban Tang lễ để kịp thời thăm hỏi, động viên tang chủ, đồng thời điều hành việc tang và giải quyết các vấn đề có liên quan.

Việc tổ chức lễ tang được tiến hành trang nghiêm, tiết kiệm, phù hợp với hoàn cảnh từng gia đình và truyền thống văn hóa của quê hương, các hủ tục (khóc mướn, rải vàng mã và tiền thật trên đường đưa tang) đã được hạn chế, không để người chết trong nhà trên 36 giờ, nhạc tang chỉ cử hành trước 22 giờ đêm, dùng vòng hoa và mâm lễ luân chuyển. Tình trạng mở cỗ mời khách vào những ngày tang lễ, tuần tiết hầu như không còn. Ngày càng nhiều gia đình chọn hình thức hỏa táng người chết. Từ đầu năm 2013 đến nay, thị trấn có 21/57 người chết được đưa đi hỏa táng.

Thị trấn thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, chú trọng công tác chỉ đạo, tổ chức lễ hội. Hội Lim, hàng năm thị trấn phối hợp với các xã trong vùng Lim tổ chức Hội Lim với phần lễ trang nghiêm, trọng thể; phần hội phong phú, đa dạng với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao như: đập niêu, đấu vật, đánh đu, thi hát quan họ… góp phần khơi dậy và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Thực hiện nếp sống văn minh theo tinh thần Nghị quyết 20, 22 của HĐND tỉnh và Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị đã mang lại những hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng Làng văn hóa, Gia đình văn hóa, hình thành nếp sống văn hóa mới. Năm 2013, thị trấn Lim có 2.153/2.274 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, đạt 94,7%; 2/3 thôn đạt danh hiệu Làng văn hóa.

Bài, ảnh: Phương Mai-Thu Hiền
Top