khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 26/02/2014 - 09:06

Thúc đẩy phát triển thể thao thành tích cao

Cùng với sự phát triển sâu rộng phong trào tập luyện TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao của tỉnh thời gian qua cũng mang về không ít những tấm huy chương tại các giải quốc gia và quốc tế; qua đó nâng cao vị thế thể thao của tỉnh, đồng thời quảng bá được văn hóa, con người, quê hương Bắc Ninh-Kinh Bắc.

Thi đấu Karate-do tại Đại hội TDTT cấp tỉnh lần thứ VII.

 
 
Theo Quyết định phê duyệt Đề án “Chương trình đầu tư trọng điểm các môn thể thao thành tích cao tỉnh Bắc Ninh đến năm 2020” ngày 8-2- 2013 của UBND tỉnh, các môn thể thao được chia làm 3 nhóm để tập trung đầu tư. Nhóm I, những môn chủ lực của Olympic, Đại hội Thể thao châu Á, Đông Nam Á và Đại hội TDTT toàn quốc, gồm: Vật, Karate-do, BoXing, Cử tạ. Nhóm II, các môn có huy chương trong Đại hội TDTT toàn quốc và một số môn mới nhưng phù hợp với tố chất con người và truyền thống của tỉnh, như: Cờ vua, Đấu kiếm, Cầu lông, Pencaksilat... Nhóm III, nhóm các môn duy trì, phát triển và từng bước nâng cao thành tích khi có điều kiện thuận lợi, như: Điền kinh, Judo, Vovinam, Wushu, Đua thuyền, Đá cầu, Bóng chuyền nữ, Dance Sport, Xe đạp…

Đề án đặt mục tiêu từng bước xây dựng thể thao thành tích cao theo xu hướng phát triển của thể thao Việt Nam và quốc tế, từng bước thu hẹp khoảng cách thứ hạng, trình độ thể thao thành tích cao của Bắc Ninh với các đơn vị mạnh trong khu vực Đồng bằng Bắc bộ và một số tỉnh lân cận. Hàng năm thi đấu giải quốc gia, quốc tế giành từ 130 - 140 huy chương các loại, trong đó có 5 - 7 HCV tại giải vô địch, 5 - 6 huy chương quốc tế; 35 - 45 VĐV cấp I, Kiện tướng; 10 - 15 lượt VĐV được triệu tập vào các đội dự tuyển Quốc gia.

Tại kỳ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII ( Nam Định), Bắc Ninh phấn đấu đạt từ 7 - 9 HCV, xếp trong tốp từ 22-25 tỉnh, thành, ngành trong toàn quốc về tổng sắp huy chương.

Mục tiêu đã rõ, vấn đề đặt ra là hướng đi và cách thức thực hiện như thế nào để thể thao thành tích cao gặt hái được thành công. Thiết nghĩ, thời gian tới ngành thể thao cần quản lý và phát huy cơ sở vật chất hiện có, từng bước nâng cao hiệu quả các công trình sân bãi, mua sắm dụng cụ, phương tiện cho tập luyện, thi đấu. Cử các huấn luyện viên tham gia các khóa học, bồi dưỡng nâng cao trình độ và cập nhật những kiến thức mới nhất về công tác huấn luyện do Tổng cục TDTT, Liên đoàn, Hiệp hội thể thao các môn và Ủy ban Olympic quốc gia, quốc tế (IOC) tổ chức. Thu hút những huấn luyện viên giỏi trong và ngoài nước cho các môn thể thao mũi nhọn và một số môn thể thao mới phát triển tại tỉnh.

Có kế hoạch từng bước đầu tư và tăng cường xã hội hoá nhằm thu hút các nguồn lực xã hội, đầu tư xây dựng các công trình thể thao cấp tỉnh theo quy hoạch khu Liên hợp thể thao; xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao theo tiêu chí Đề án mục tiêu xây dựng Nông thôn mới. Mở trường, lớp đào tạo VĐV trình độ cao thể thao theo mô hình dân lập, bán công ở một số môn thể thao: Vật, Karatedo, Cử tạ, Cờ vua... Lập các quỹ hỗ trợ phát triển tài năng thể thao theo phương thức phi lợi nhuận, nhằm hỗ trợ cho đào tạo, thi đấu các giải và khen thưởng VĐV đạt thành tích xuất sắc.

Mở rộng liên kết đào tạo và gửi VĐV ở một số môn thể thao trọng điểm, môn mới đào tạo tại các đơn vị mạnh, như: Trung tâm Thể thao Quốc gia Hà Nội, Đà Nẵng, các Trung tâm đào tạo VĐV của thành phố Hà Nội, trường Đại học TDTT Từ Sơn... Có kế hoạch đưa VĐV xuất sắc, có triển vọng đi tập huấn dài hạn ở nước ngoài; thuê HLV nước ngoài, HLV giỏi trong nước tham gia huấn luyện. Tăng cường cho VĐV thi đấu tại các giải quốc gia, quốc tế để nâng cao trình độ. Tỉnh cần thường xuyên đăng cai tổ chức các giải thể thao cấp quốc gia, quốc tế nhằm tạo cơ hội để tăng cường các mối quan hệ cho thể thao Bắc Ninh với cá nhân, tổ chức, địa phương, quốc gia trong lĩnh vực thể thao.

Với sự hưởng ứng và vào cuộc của toàn xã hội, tin rằng thời gian tới Thể thao thành tích cao của tỉnh sẽ có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao vị thế của tỉnh trong lĩnh vực thể dục thể thao và phát triển kinh tế-xã hội.

Bài, ảnh: Đức Quý
Top