khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 04/03/2014 - 09:09

Hoài Trung - điểm sáng xây dựng làng văn hóa

Bằng những bước đi chắc chắn của mình, những năm qua thôn Hoài Trung xã Liên Bão (Tiên Du) đã vững vàng chuyển mình đi lên để hoà cùng sự phát triển chung của xã hội. Nhiều năm liền thôn được công nhận là làng văn hoá.

Đó là kết quả của sự chung sức, đồng lòng giữa Chi bộ, Ban quản lý và nhân dân trong thôn đã nỗ lực không ngừng trong thời gian qua.

Thôn Hoài Trung, xã Liên Bão có 654 hộ, với 2.178 nhân khẩu, diện tích đất canh tác 69 ha. Đời sống của người dân chủ yếu dự vào sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên bằng sự năng động, nhạy bén, cần cù chịu thương chịu khó nên đời sống của nhân dân đã từng bước cải thiện rõ rệt. Các ngành nghề như: buôn bán, nghề mộc, xây dựng, chăn nuôi… phát triển mang lại kinh tế và thu nhập cao cho gia đình.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Khoát, Trưởng Ban công tác mặt trận làng cho biết: Xác định cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên cấp uỷ Chi bộ đảng, Ban quản lý thôn cùng các ngành, đoàn thể, nhân dân quan tâm thực hiện có hiệu quả. Các tổ chức chính trị đều có sự quán triệt sâu sắc nhiệm vụ đó tới đông đảo hội viên, đoàn viên và nhân dân để thống nhất cùng thực hiện sau khi ký cam kết thi đua”.

Ngay từ đầu năm, thôn đã tiến hành sơ tổng kết rút kinh nghiệm sau mỗi năm thực hiện, đồng thời phát động phong trào thi đua, giao chỉ tiêu, mục tiêu phát động đến các tổ chức và từng hộ gia đình. Ngoài ra, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi, tăng hệ số quay vòng của đất và áp dụng tốt các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các giống cây con có tiềm năng, năng suất và giá trị cao vào sản xuất, phát triển gia trại, trang trại theo hướng công nghiệp... 

Năng suất và giá trị sản phẩm nông nghiệp cũng như thu nhập của người dân nơi đây đã được nâng lên đáng kể. Năng suất bình quân trong 3 năm (2011-2013) đạt 220kg/sào, sản lượng trung bình đạt 414 tấn/năm, thu nhập bình quân đạt 16 triệu đồng/người/năm 2013. Số hộ giàu tăng nhanh, hộ nghèo giảm rõ rệt. Năm 2011, thôn có 35 hộ nghèo, nhưng sang năm 2013 đã giảm 8 hộ xuống chỉ còn 23 hộ. Qua khảo sát hộ nghèo năm 2014 chỉ còn 15 hộ, bằng 2,3%. 100% các hộ gia đình có nhà ngói, bên tông hoá kiên cố. Số hộ có nhà kiên cố hàng năm tăng trên 3%.

Do thực hiện tốt Pháp lệnh Dân chủ ở cơ sở, mọi công việc đều được nhân dân bàn bạc, đồng tình ủng hộ và thực hiện đạt chất lượng cao, từ đó huy động được sức mạnh của nhân dân trong việc tích cực tham gia đóng góp xây dựng các công trình công cộng, các thiết chế văn hoá như đường làng, nhà văn hoá thôn… và một số công trình tâm linh theo phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm” với giá trị trên 6 tỷ đồng.

Việc thực hiện nếp sống văn minh, tiết kiệm, chống phô trương hình thức, tránh lãng phí trong tổ chức lễ hội, việc cưới, việc tang theo tinh thần Nghị quyết 20, 22 của HĐND tỉnh Bắc Ninh được duy trì tốt, nhất là việc thực hiện mừng thọ, khao lão được thực hiện thành nếp “có mừng thọ, nhưng không khao thọ”.

Ông Nguyễn Hữu Tấn chia sẻ: “Năm nay tôi 90 tuổi, nhưng gia đình tôi không tổ chức khao thọ mà chỉ làm vài mâm cơm để các con cháu về ăn tết thôi. Bây giờ mình có tuổi rồi mà để các cụ phê bình thì còn dạy làm sao được con cháu”.

Các CLB quan họ, CLB văn thể, CLB dưỡng sinh NCT… thường xuyên duy trì sinh hoạt đều đặn vào thứ 7 hàng tuần và tổ chức giao lưu biểu diễn phục vụ nhân dân những ngày lễ tết, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị, xây dựng nếp sống văn minh, phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc. Công tác xã hội hoá giáo dục luôn được cấp uỷ Chi bộ đảng, Ban quản lý thôn và các gia đình, dòng họ quan tâm, từ đó huy động nhiều nguồn lực để phát triển giáo dục, góp phần cổ vũ, động viên các thầy cô giáo, các em học sinh vượt khó vươn lên học tập, giành nhiều thành tích cao.

Hiện, thôn có 5 dòng họ hiếu học. Riêng năm 2013, thôn có 18 học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. 100% trẻ trong độ tuổi được tiêm phòng và uống đủ các loại vacxin. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng chỉ còn 3%; trên 95% hộ gia đình có đủ ba công trình hợp vệ sinh.

Những con đường dẫn về làng được nhân dân đổ bê tông phẳng lì, phong quang, sạch đẹp mới thấy hết được tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng của người dân nơi đây. Công tác vệ sinh môi trường luôn được quan tâm. Địa phương đã thành lập và duy trì 2 tổ vệ sinh hàng ngày thu gom, vận chuyển rác thải về bãi chung chuyển rác thải của địa phương. Hệ thống cống, rãnh được khơi thông, các đoạn đường trục chính của địa phương được quét dọn sạch sẽ.

Ông Nguyễn Hữu Khoát, Trưởng Ban công tác Mặt trận làng chia sẻ: “Để đưa Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống một cách cụ thể, thiết thực hàng năm địa phương tiến hành bổ sung những nội dung vào bản hương ước, quy ước của thôn sao cho phù hợp. Trước đó, thôn cho thông báo rộng rãi trên hệ thống loa của thôn để lấy ý kiến của nhân dân. Sau khi nhân dân nhất trí tán thành thì sẽ ấn định và áp dụng thực hiện”.

Trong công tác xây dựng gia đình văn hóa cũng được Ban công tác Mặt trận làng triển khai để các hộ gia đình tự đăng ký danh hiệu. Kết quả, năm 2013 thôn có 600/652 hộ đăng ký thì đã có 588 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Bên cạnh đó, Hoài Trung luôn là một trong những thôn được đánh giá đi đầu thực hiện vận động xây dựng các loại quỹ do cấp trên phát động. Công tác tình nghĩa, tương thân tương ái, tình làng nghĩa xóm, ngày càng được thắt chặt.

Quan tâm đầu tư phát triển vững chắc trên tất cả các lĩnh vực đó là cách mà Hoài Trung đã và đang làm để có được kết quả như ngày hôm nay. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện rõ rệt, các công trình phúc lợi, các thiết chế văn hóa được đầu tư đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Nhiều năm liên tục đạt danh hiệu làng văn hóa, trong đó có năm 2013 được công nhận là làng văn hóa giai đoạn 2011-2013.

Đình Bắc
Top