khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 05/03/2014 - 13:54

HTX dịch vụ Nghĩa Đạo địa chỉ tin cậy của nông dân

Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Nghĩa Đạo (Thuận Thành) được chuyển đổi từ năm 1997, hiện nay HTX có cơ sở vật chất khang trang, trụ sở làm việc kiên cố hai tầng, trang thiết bị phục vụ làm việc đầy đủ.

HTX có 1 cửa hàng dịch vụ kinh doanh tại trung tâm kinh tế chợ Vàng và 1 kho lạnh bảo quản nông sản phục vụ các hộ nông dân thuận lợi. Nguồn vốn kinh doanh hàng năm đạt hơn 2 tỷ đồng, trong đó vốn tự có là hơn 1, 6 tỷ đồng, còn lại là xã viên góp vốn và vốn hỗ trợ.

Hàng năm, HTX cung ứng các loại vật tư, giống cây trồng giúp đỡ nông dân, duy trì hai cửa hàng dịch vụ vật tư nông nghiệp với lượng từ 0,5-1 tấn thuốc BVTV, cung ứng trả chậm cho nông dân từ 350-400 tấn phân bón NPK các loại và các vật tư giống cây trồng khác. Năm 2013, HTX đã cung ứng 6.500 kg lúa lai; 14.300 kg lúa chất lượng cao và 2.700 kg giống siêu nguyên chủng; 15 kg hạt giống dưa chuột, dưa gang xuất khẩu; 25 tấn khoai tây giống.

Vừa qua, HTX thành lập Trung tâm tư vấn KHKT giống cây trồng, vật nuôi và Trung tâm tư vấn giáo dục cộng đồng, nhằm tuyên truyền vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hoá, vệ sinh môi trường ở khu dân cư. Từ đó góp phần huy động nhân dân thành lập Quỹ phát triển xây dựng nông thôn mới.

Cùng với việc tư vấn, hỗ trợ vật tư và giống cây trồng thì những năm qua, người sản xuất địa phương đã an tâm mở rộng quy mô sản xuất với đầu ra của sản phẩm được HTX đảm nhận, mang lại nhiều lợi ích cho các hộ sản xuất của địa phương. Hợp tác xã luôn mở rộng liên kết với các công ty xuất nhập khẩu, tiêu thụ và xuất bán các sản phẩm hàng hoá cho nông dân.

Hàng năm, HTX xuất bán và tiêu thụ cho nông dân được nhiều sản phẩm nông nghiệp như thóc giống nguyên chủng, dưa chuột, dưa gang xuất khẩu, bí ngô và hàng trăm tấn ớt ngọt xuất khẩu, khuyến khích các hộ sản xuất tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Nghĩa Đạo trở thành địa chỉ về sản xuất giống và các loại cây trồng.

Theo ông Vương Bá Huyền, Chủ nhiệm HTX Nghĩa Đạo cho biết, điển hình năm 2013, HTX tổ chức sản xuất 120 ha giống lúa nguyên chủng, sản xuất 10 ha mô hình giống lúa lai và 25 ha giống lúa thuần Thiên ưu 8. Từ đó giúp các hộ nông dân có giống tốt, đưa năng suất lúa tăng lên, giảm chi phí sản xuất, ít sâu bệnh và lãi chênh lệch bán giống từ 1,2-1,3 lần so với lúa thương phẩm khác. HTX làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền xây dựng "Đề án nông thôn mới", quy hoạch nông nghiệp đến năm 2020. Riêng năm 2013 diện tích lúa lai vụ xuân tăng 12% so với cùng kỳ, diện tích lúa chất lượng cao vượt chỉ tiêu huyện giao 34% và được quy vùng sản xuất tập trung. Hướng dẫn nông dân sản xuất rau an toàn, quy hoạch 65 ha trên 6 cánh đồng cho thu nhập cao.

Có được những thành tích đáng khích lệ trên trước hết là có sự đoàn kết thống nhất cao trong Đảng uỷ, HĐND, UBND xã và Ban quản trị HTX về chủ trương, đường lối chính sách và các giải pháp phát triển kinh tế HTX, chuyển dịch cơ cấu kinh tế cây trồng, vật nuôi. Ban quản trị HTX là những cán bộ năng động, tâm huyết, thường xuyên đổi mới tư duy trong nền kinh tế thị trường. Hoạt động của HTX đảm bảo dân chủ, mang tính cộng đồng cao. Với những kết quả đó, nhiều năm liền HTX dịch vụ Nghĩa Đạo được chính quyền các cấp khen thưởng và tặng Bằng khen, năm 2013 vinh dự được cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ khen tặng.

Nguyễn Liên
Top