khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 07/03/2014 - 10:26

Sục chèo đẩy nước, đẩy thuyền vượt lên…

Ai đi qua bến đò Ngọt (xã Tam Giang, Yên Phong) những ngày này không khỏi ngỡ ngàng bởi không khí náo nhiệt, vang rộn khắp một khúc sông Cầu. Trên bờ tiếng trống giục, dưới thuyền tiếng mõ thúc những tay bơi, tay chải nhịp nhàng đẩy nước, đẩy thuyền vượt lên.

Tuy chưa phải chính thức thi đấu nhưng nhiều người dân đã đến xem và cổ vũ các đội luyện tập.

 
 
Mặc dù sáng mai (8-3), hội thi bơi chải trên sông Cầu nằm trong khuôn khổ Festival và Đại hội TDTT tỉnh Bắc Ninh lần thứ VII năm 2014 mới chính thức khai cuộc nhưng suốt những ngày vừa qua, các đội bơi chải đã nỗ lực luyện tập với tinh thần đoàn kết, quyết tâm giành chiến thắng. Theo thông tin từ Ban tổ chức, có gần 200 vận động viên của 6 đội bơi chải nam thuộc 6 xã tham dự là: Tam Giang, Đông Tiến, Yên Trung, Dũng Liệt, Tam Đa (huyện Yên Phong) và Mai Đình (Hiệp Hòa, Bắc Giang). Các đội chia làm 2 bảng A và B thi đấu 1 lượt lấy đội nhất vào vòng chung kết. Khi bơi, trên mỗi thuyền sẽ có 21 người: một lái trưởng, một tay mõ, một tát nước và 18 tay chải với cự ly đường bơi dài 3km tính cả chiều đi và về.
Anh Nguyễn Văn Chiến, đội trưởng đội bơi chải xã Tam Giang chia sẻ: Các vận động viên của xã Tam Giang có độ tuổi dưới 40, sức khỏe và kỹ thuật bơi chải đều tốt và nhiệt tình, hăng hái tham gia. Sau một tuần tích cực rèn luyện, một ngày 2 buổi sáng chiều, những tay chải của đội Tam Giang đã rất vững tay, phối hợp nhịp nhàng theo tiếng mõ. Trong quá trình luyện tập, chúng tôi thấy các đội bạn cũng rất mạnh vì đều là những người gắn bó nhiều năm với sông nước và ở những xã có truyền thống bơi chải lâu đời. Mặc dù vậy, đội Tam Giang vẫn đặt mục tiêu giành giải cao nhất.
 

Các đội tham gia thi nỗ lực luyện tập quyết tâm giành chiến thắng.

Bơi chải là một môn thể thao quần chúng khá đặc biệt, tổ chức trên sông nước nên người tham gia không những phải có sức khỏe và kỹ thuật bơi chải tốt mà còn phải biết bơi. Đây cũng là môn thể thao luôn thu hút sự cổ vũ của đông đảo các tầng lớp nhân dân, tạo không khí sôi động, náo nhiệt.

Ông Ngô Văn Ngọc, 79 tuổi ở làng Như Nguyệt, xã Tam Giang cho biết: Tuy chưa phải thi đấu chính thức nhưng cả tuần nay, ngày nào người dân cũng về xem và cổ vũ các đội luyện tập rất đông. Không riêng các vận động viên bơi dưới thuyền mà người dân ai cũng thấy hồ hởi, phấn chấn và háo hức chờ ngày khai cuộc.

Hội thi bơi chải trên sông Cầu với ý nghĩa ôn lại khí thế chiến đấu hào hùng của quân và dân ta dưới sự chỉ huy tài tình của danh tướng Lý Thường Kiệt đã đập tan 30 vạn quân Tống xâm lược vào năm 1077 và mở ra giai đoạn phát triển rạng rỡ, cường thịnh của quốc gia Đại Việt. Hội thi thể hiện lòng biết ơn công đức tổ tiên, hướng về nguồn cội, khơi dậy nét đẹp văn hóa truyền thống đặc trưng của những làng xã ven sông Cầu. Qua đó góp phần củng cố, nâng cao tinh thần thượng võ, lòng tự hào dân tộc, đồng thời thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ văn hóa – thể thao của nhân dân; tranh thủ dư luận xã hội và sự đồng tỉnh ủng hộ của du khách thập phương đối với việc xây dựng quy hoạch và thực hiện dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị lịch sử văn hóa trên chiến tuyến Như Nguyệt.

Bài, ảnh: Thuận Cẩm
Top