khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 07/03/2014 - 10:33

Lễ hội đền Vua Bà-Thủy tổ Quan họ

Trong 3 ngày 5, 6, 7 tháng 3, tại thôn Viêm Xá, xã Hòa Long (thành phố Bắc Ninh) diễn ra lễ hội đền Vua Bà-Thủy tổ Quan họ năm 2014.

Chuẩn bị  nghi thức lễ tế.

 
 
Hội đền Vua Bà (tức hội làng Diềm) là lễ hội truyền thống ở làng Quan họ gốc, nơi duy nhất thờ Đức Vua Bà trong số 49 làng Quan họ của tỉnh. Lễ hội được tổ chức hàng năm nhằm thể hiện sự tôn kính và lòng nhớ ơn của dân làng đối với Đức Vua Bà-Thủy tổ Quan họ, người có công sáng lập những làn điệu dân ca Quan họ.

Hình ảnh Vua Bà là kết tinh sáng tạo tuyệt vời, trí tưởng tượng kỳ vĩ, huyền diệu trong đời sống văn hóa nghệ thuật tâm linh, tín ngưỡng của người Quan họ. Bà được các triều đại ban tặng là “Quốc Vương Thiên Tử” và được tôn vinh tín ngưỡng, để lại những giá trị văn hóa tinh thần quý giá cho con cháu muôn đời.

Theo truyền thống, dân làng Diềm tổ chức lấy nước ở giếng Ngọc (đền Cùng) làm lễ bao sai rồi mới tiến hành tế lễ. Hành trình rước xuất phát ở đền Vua Bà sang đình làng, đền Cùng rồi quay về đền Vua Bà.
 

Hát Quan họ trên thuyền.

Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 5 đến ngày 7-3 (mùng 6-2 âm lịch), với các phần: Tế lễ, dâng hương tưởng niệm Vua Bà, hát thờ, hát đối, hát canh Quan họ tại đền Vua Bà, lễ rước, rước nước, hát Quan họ trên thuyền, Quan họ hát đón bạn tại các nhà chứa…

Ngoài ra, còn có các hoạt động thể thao như: Cờ tướng, cầu lông, cây đu, chọi gà, bóng bàn…

Nguyễn Liên - Thương Huyền
Top