khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 10/03/2014 - 09:21

Tour du lịch miễn phí tại Festival

Đến Bắc Ninh trong dịp Festival năm 2014, du khách không chỉ được hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc mà còn có cơ hội tham gia các tuor du lịch miễn phí bằng xe bus đến những địa danh du lịch nổi tiếng. Các tuor du lịch này sẽ khởi hành đón khách từ ngày 14 đến hết 17 - 3, hứa hẹn sẽ là một điểm nhấn thú vị trong hành trình khám phá mảnh đất Bắc Ninh-Kinh Bắc ngàn năm văn hiến.

Đền thờ và lăng Kinh Dương Vương-Chùa Bút Tháp-Chùa Dâu-Làng tranh Đông Hồ (huyện Thuận Thành)

Cách thành phố Bắc Ninh khoảng 20 km, điểm dừng chân đầu tiên trong tuor du lịch là cụm di tích đền thờ và lăng Kinh Dương Vương – Lạc Long Quân – Âu Cơ (thôn Á Lữ, xã Đại Đồng Thành). Theo truyền thuyết và các thư tịch lịch sử, Kinh Dương Vương là người có công khai sinh, lập nước, mở mang bờ cõi và là cha đẻ của Lạc Long Quân – người đã kết duyên với Âu Cơ sinh ra các vua Hùng. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, đến nay, cụm di tích vẫn gìn giữ nhiều di sản vật thể và phi vật thể đặc sắc như: Thần phả, sắc phong, bia đá, hoành phi, câu đối, tín ngưỡng, lễ hội…

Rời thôn Á Lữ, xuôi theo bờ đê sông Đuống, du khách tiếp tục đến với chùa Bút Tháp (thôn Bút Tháp, xã Đình Tổ). Chùa được xây dựng từ thế kỷ 17 với kiến trúc giàu tính mỹ thuật, hàm chứa nhiều giá trị lịch sử, tâm linh. Trong chùa còn bảo lưu được nhiều cổ vật quý giá, nổi bật là bức tượng Phật Bà quan âm thiên thủ thiên nhãn bằng chất liệu gỗ phủ sơn, tạc năm 1656, được coi là kiệt tác độc nhất vô nhị về tượng Phật và nghệ thuật tạc tượng của Việt Nam.

Sau khi thăm quan chùa Bút Tháp, du khách tiếp tục đến với chùa Dâu (xã Thanh Khương). Chùa được xây dựng từ thế kỷ thứ 2 và là ngôi chùa Phật giáo cổ nhất Việt Nam, nơi giao lưu của hai luồng văn hóa Phật giáo, một từ Ấn Độ sang, một từ phương Bắc xuống. Chùa Dâu thờ nữ thần Pháp Vân gắn liền với huyền tích Tứ pháp của người Việt. Từ xưa đến nay, chùa Dâu vẫn được xếp vào bậc danh lam cổ tự xứ Kinh Bắc.

Điểm đến cuối cùng là làng tranh Đông Hồ (xã Song Hồ). Tại đây du khách sẽ được tìm hiểu về tranh Đông Hồ và trực tiếp trải nghiệm các công đoạn để làm ra một bức tranh hoàn chỉnh do chính những nghệ nhân dân gian hướng dẫn.

Đền Đô-Khu lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ-khu lưu niệm đồng chí Ngô Gia Tự-chùa Tiêu (thị xã Từ Sơn)

Tour du lịch đưa du khách khám phá Bắc Ninh về phía Tây Nam với điểm dừng chân đầu tiên là Đền Đô – ngôi đền linh thiêng được xây dựng từ thế kỷ 11 thờ 8 vị vua nhà Lý. Ngoài những giá trị văn hóa, lịch sử, đền Đô là một công trình kiến trúc đặc sắc với nghệ thuật điêu khắc đá (rồng, voi, ngựa, lân), điêu khắc gỗ (lân, chạm lộng hình rồng, họa tiết trang trí), tạc tượng thờ và xây dựng (hệ thống cột trụ, mái đao) đều đạt ở mức tinh xảo.

Sau khi thắp hương chiêm bái ở Đền Đô, du khách tiếp tục đến với khu lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ (xã Phù Khê) và khu lưu niệm đồng chí Ngô Gia Tự (xã Tam Sơn). Đây là những di tích lịch sử cách mạng tiêu biểu trưng bày nhiều tài liệu, hiện vật lịch sử quý giá về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của hai chiến sĩ cộng sản kiên trung và là nơi ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của cách mạng Việt Nam.

Kết thúc cuộc hành trình, du khách dừng chân tại chùa Tiêu, còn có tên là Thiên Tâm tự thuộc xã Tương Giang. Nằm giữa lưng chừng ngọn núi Tiêu với quang cảnh thiên nhiên khoáng đạt, chùa Tiêu gắn liền với huyền tích về sự phát tích của vương triều nhà Lý và từng là một trong những trung tâm phật giáo lớn của nước ta.

Chùa Phật Tích-Làng Diềm -chùa Hàm Long

Điểm đến đầu tiên của du khách khi lựa chọn tour du lịch này là chùa Phật Tích (xã Phật Tích, huyện Tiên Du). Chùa được xây dựng vào khoảng thế kỷ 7 – 10. Đến nay, chùa vẫn còn bảo lưu được nhiều đường nét kiến trúc và cổ vật quý giá. Trong đó nổi bật là pho tượng Phật A Di Đà  bằng đá xanh trong tư thế ngồi thiền định trên tòa sen. Đây là một kiệt tác điêu khắc thời Lý và đã được công nhận là bảo vật Quốc gia năm 2013.

Rời huyện Tiên Du, du khách trở về thành phố Bắc Ninh đến thăm làng Diềm (xã Hòa Long). Đây là 1 trong 49 làng Quan họ cổ với cụm di tích lịch sử văn hoá đã được xếp hạng gồm: Đền Vua Bà, đình Diềm, đền Cùng, giếng Ngọc… Tương truyền, Vua Bà chính là người truyền dạy Quan họ cho người dân và được suy tôn là Thủy tổ Quan họ. Tại đây, du khách sẽ có dịp thưởng thức những làn điệu Quan họ mượt mà, sâu lắng và tìm hiểu về “thú chơi” Quan họ cổ của người Kinh Bắc.

Từ làng Diềm, du khách tiếp tục hành trình đến xã Nam Sơn (thành phố Bắc Ninh) để thăm chùa Hàm Long. Đây là ngôi chùa cổ linh thiêng được xây dựng từ thời nhà Lý. Chùa nằm trên sườn núi với khung cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ và kiến trúc cổ kính. Phía sau chùa có ba ngôi tháp cổ, trong đó nổi tiếng nhất là tháp Hàm Long bằng đá, cao hơn 10m. Chùa Hàm Long từ lâu đã trở thành địa điểm được nhiều du khách thập phương tìm đến chiêm bái và thực hiện các nghi lễ tâm linh liên quan đến Phật giáo.

Các tuor du lịch miễn phí sẽ bắt đầu từ ngày 14 đến hết 17-3-2014

- Thời gian xuất phát: 08 giờ và 14 giờ hàng ngày

- Địa điểm xuất phát: Số 01 đường Hai Bà Trưng –

thành phố Bắc Ninh.

- Số lượng: 2 chuyến (2 xe)/ngày.

Du khách đến địa điểm xuất phát đăng ký tour. Khi đủ số lượng, Ban tổ chức sẽ phát thẻ và sắp xếp để khởi hành tour theo đúng lịch trình. Mỗi tour đều có hướng dẫn viên theo xe làm nhiệm vụ dẫn đoàn và thuyết minh tại điểm.   

Thương Huyền
Top