khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 11/03/2014 - 08:50

Đẩy mạnh thanh toán qua POS

POS là một thiết bị chấp nhận thanh toán bằng thẻ ngân hàng. Tại các cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị khi thanh toán mua sắm hàng hóa, hay khi thanh toán các khoản dịch vụ như điện, nước, điện thoại, bảo hiểm... khách hàng chỉ cần dùng thẻ ATM (thẻ tín dụng có số dư hoặc thẻ ghi nợ) quẹt qua máy POS.

Với thao tác đơn giản là quẹt thẻ ATM qua máy POS, khách hàng đã có thể thanh toán một lượng tiền lớn một cách nhanh chóng, tiện lợi, an toàn. Chính sự tiện ích đó cùng chủ trương hạn chế dùng tiền mặt trong thanh toán của Chính phủ mà thời gian qua, hệ thống ngân hàng và các đơn vị liên quan trong tỉnh đã đẩy mạnh việc phát triển hệ thống máy ATM và máy POS cũng như trang bị, hiện đại hóa nhiều dịch vụ tiện ích, hiện đại phục vụ nhu cầu nhân dân và dần hình thành thói quen không dùng tiền mặt trong dân cư.
 

Thanh toán qua POS ở Siêu thị Dabaco.

Theo thống kê của ngành Ngân hàng tỉnh, đến nay các ngân hàng trên địa bàn đã lắp đặt được 185 máy ATM ở các vị trí thuận tiện, an toàn với nhiều dịch vụ giá trị gia tăng đi kèm và 253 máy POS lắp đặt tại hơn 209 đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ. Các máy POS của các ngân hàng đã được kết nối liên thông với nhau, có thể chấp nhận thanh toán thẻ của bất cứ ngân hàng nào. Năm 2013, toàn tỉnh đã phát sinh 42.760 món thanh toán qua POS với giá trị giao dịch đạt trên 157,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, so với tổng doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn thì giá trị giao dịch qua POS còn rất thấp, thậm chí có điểm POS còn không phát sinh giao dịch. Điều này chứng tỏ người dân chưa quen hay chưa biết đến những lợi ích của việc thanh toán qua POS. Tại Siêu thị Dabaco, chị Nguyễn Thị Hoa, ở phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh cho biết: “Trước đây, tôi vẫn thường dùng tiền mặt khi đi mua sắm tại các siêu thị, cửa hàng, nhưng nay tôi chỉ cần mang một tấm thẻ ATM là đủ. Khi mua sắm, tôi thanh toán tiền qua thẻ rất tiện lợi…”.  Chị cũng cho rằng, việc mang thẻ sẽ an toàn hơn vì ít phải mang theo nhiều tiền mặt khi ra đường nên giúp chị yên tâm hơn vì nếu có bị mất ví cũng không lo mất tiền mặt nhiều. Thế nhưng cũng tại siêu thị này, có khá nhiều người vẫn dùng tiền mặt để thanh toán khi mua hàng hóa. Hỏi chuyện mới biết, nhiều người có thẻ ATM nhưng vẫn không dùng đến để thanh toán vì thói quen dùng tiền mặt nhưng thậm chí một số người không biết đến máy POS và những tiện lợi của việc thanh toán qua POS…

Trước thực tế trên, để tiếp tục đẩy mạnh phát triển thanh toán qua POS, góp phần thực hiện tốt Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn, vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các cấp, ngành, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn chủ động thực hiện nhiệm vụ phát triển thanh toán qua POS thông qua việc tiếp tục thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ NSNN, đồng thời vận động cán bộ, công chức, viên chức tích cực thanh toán qua POS khi mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ. Các đơn vị cung cấp các dịch vụ thiết yếu như: Điện, nước, điện thoại… phối hợp với các NHTM nghiên cứu, từng bước triển khai thực hiện thu phí, hóa đơn… qua thẻ thanh toán và dịch vụ ngân hàng. Các ngành chức năng chỉ đạo các đơn vị cung cấp hàng hóa, dịch vụ có nhiều chính sách khuyến khích, ưu đãi phong phú, đa dạng đối với người sử dụng thẻ thanh toán. Riêng NHNN chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương, chỉ đạo các đơn vị chấp nhận thẻ không được từ chối thanh toán bằng thẻ khi lắp đặt POS và không được thu thêm phụ phí khi thanh toán bằng thẻ, đồng thời chỉ đạo các NHTM tiếp tục đẩy mạnh trang bị mạng lưới POS tại các siêu thị, nhà hàng…, bảo đảm chất lượng dịch vụ và tăng cường công tác phòng chống tội phạm công nghệ cao, bảo đảm an ninh, an toàn trong giao dịch thanh toán qua POS…

Vấn đề quan trọng là các cấp, ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức từ các phương tiện thông tin đại chúng, bằng tờ rơi, áp phic đến tuyên truyền trực tiếp tại các điểm lắp đặt máy ATM, máy POS hay trong các cơ quan, đơn vị… Mục tiêu là phải làm cho người dân nói chung, người có thẻ ATM nói riêng thấy được những lợi ích và sự tiện dụng của việc thanh toán qua POS, từ đó từng bước áp dụng và thực hiện để dần tạo thói quen thanh toán qua POS khi mua sắm hàng hóa và sử dụng dịch vụ.

Có thể nói, phát triển các phương thức thanh toán thông qua hệ thống POS, ngoài việc tạo môi trường phát triển các tiện ích thanh toán, nâng cao năng lực cạnh tranh trong việc cung cấp dịch vụ của các nhà cung ứng, còn giúp người tiêu dùng không mất phí, thời gian so với rút tiền mặt tại máy ATM; giảm thiểu thói quen sử dụng, lưu thông tiền mặt trong dân cư. Tuy nhiên, để đẩy mạnh việc thanh toán qua POS đang rất cần sự chủ động, tích cực của các cấp, ngành chức năng và các đơn vị liên quan trong chỉ đạo thực thi các giải pháp mà tỉnh đã đặt ra, nhằm từng bước đưa chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng của Chính phủ đi vào cuộc sống, góp phần xây dựng một nếp sống văn minh, hiện đại và thúc đẩy công cuộc phát triển của tỉnh theo hướng CNH, HĐH.

Bài, ảnh: Lê Thanh
Top