khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 13/03/2014 - 09:15

Khám phá Bắc Ninh qua triển lãm sản phẩm làng nghề truyền thống tiêu biểu

Những sản phẩm làng nghề đặc sắc mang đậm nét văn hóa dân gian của miền quê Bắc Ninh - Kinh Bắc như: Tranh dân gian Đông Hồ, tranh tre, trúc Xuân Lai, đồ đồng Đại Bái, gỗ Đồng Kỵ, gốm Phù Lãng, Luy Lâu sẽ được trưng bày, giới thiệu tại triển lãm “Sản phẩm làng nghề truyền thống tiêu biểu” tại Trung tâm văn hóa Kinh Bắc trong khuôn khổ festival Bắc Ninh 2014.

Sản phẩm tranh gốm nghệ thuật Phù Lãng.

 
 
Bắc Ninh xưa nay vẫn được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề” với nhiều làng nghề thủ công truyền thống nổi tiếng khắp cả nước. Bằng bàn tay tài hoa, khéo léo và trí tưởng tượng bay bổng của người thợ dân gian, những vật liệu tưởng thô sơ, vô tri, vô giác đã được thổi hồn để tạo ra những sản phẩm tinh xảo vừa phục vụ cuộc sống hàng ngày, vừa chứa đựng nhiều giá trị thẩm mỹ, văn hóa. Ngày nay, làng nghề Bắc Ninh đã có sự chuyển mình với nhiều sản phẩm mới, kiểu dáng phù hợp với thẩm mỹ hiện đại, mang lại giá trị kinh tế nhưng vẫn giữ được nét truyền thống.

Điểm nhấn chính trong không gian trưng bày là gần 200 sản phẩm của những làng nghề tiêu biểu như: Tranh dân gian Đông Hồ; tranh tre, trúc Xuân Lai; đồ đồng Đại Bái; đồ gỗ Đồng Kỵ; tượng nghệ thuật gốm Phù Lãng; gốm Luy Lâu… Tất cả được trưng bày thành các gian xen kẽ nhằm giúp người xem hiểu thêm về truyền thống lao động sáng tạo của người dân vùng quê Bắc Ninh - Kinh Bắc cũng như sự đổi thay tại các làng nghề truyền thống trong thời kỳ đổi mới. Ngoài ra, không gian triển lãm sẽ được mở rộng ra ngoài trời, giới thiệu tới khách thăm quan hơn 20 tác phẩm tượng nghệ thuật của cơ sở “Chân -Thiện - Mỹ” và 30 tác phẩm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Đổi mới trên quê hương Quan Họ” của các tác giả chi hội Nhiếp ảnh, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bắc Ninh.

Đến với triển lãm, du khách còn được trực tiếp giao lưu, tiếp xúc với những thợ thủ công, nghệ nhân dân gian đến từ làng nghề, tìm hiểu về các công đoạn, cách thức làm ra sản phẩm.

Ông Nguyễn Công Hảo, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ Thuật tỉnh, đơn vị tổ chức triển lãm cho biết: “Sản phẩm tham gia trưng bày đều được tuyển chọn kỹ lưỡng từ những cơ sở sản xuất uy tín, những nghệ nhân dân gian nổi tiếng tại các làng nghề tiêu biểu. Qua triển lãm, du khách sẽ có được một cái nhìn tổng thể về làng nghề truyền thống Bắc Ninh xưa và nay. Đây cũng là cơ hội để các làng nghề, các doanh nghiệp địa phương quảng bá rộng rãi sản phẩm đến du khách cả nước, tìm kiếm đơn đặt hàng, mở rộng thị trường và phát triển thương hiệu”.

Với sự chuẩn bị chu đáo của Ban Tổ chức, triển lãm “Sản phẩm làng nghề truyền thống tiêu biểu” sẽ là một trong những điểm đến không thể bỏ qua với du khách khi về dự festival Bắc Ninh 2014. Triển lãm dự kiến sẽ mở cửa đón khách trong 4 ngày từ ngày 15 đến 18-3 tại Trung tâm văn hóa Kinh Bắc.

Thương Huyền
Top