khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 14/03/2014 - 08:19

Xúc tiến, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Trong chủ trương tập trung đầu tư xây dựng và phát triển các KCN, tỉnh Bắc Ninh đặc biệt coi trọng công tác xúc tiến, thu hút đầu tư; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm quyết định sự thành công của mỗi KCN.

Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư được xác định ngay từ công tác quy hoạch các KCN, là bước cụ thể hoá chủ trương về phát triển KCN, đồng thời hội tụ những lợi thế để biến thành nguồn lực xây dựng các KCN. Đến nay, Bắc Ninh đã hoàn thiện quy hoạch phát triển các KCN đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 được Chính phủ phê duyệt 15 KCN, tổng diện tích 7.525 ha (6.541ha KCN và 984 ha đô thị). Hiện tại có 8 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích đất công nghiệp được quy hoạch cho thuê hơn 1.810ha, tỷ lệ lấp đầy trên diện tích quy hoạch đạt 72,20%; tỷ lệ lấp đầy trên diện tích thu hồi đạt 84,97%.
 

Sản xuất, sửa chữa khuôn mẫu linh kiện điện tử tại Công ty TNHH Youngil Việt Nam (KCN Quế Võ).

 

Theo số liệu từ Ban Quản lý các KCN Bắc Ninh, đến hết năm 2013, các KCN Bắc Ninh đã thu hút 687 dự án đầu tư trong và ngoài nước, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 6,86 tỷ USD, góp phần giải quyết việc làm cho gần 147 nghìn lao động. Mỗi KCN được bố trí một vài tập đoàn đầu tư có quy mô lớn, công nghệ kỹ thuật cao, thương hiệu khu vực và toàn cầu để kéo theo chuỗi các nhà đầu tư vệ tinh khác, tạo lập KCN chuyên ngành và xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho KCN. Đã có 15 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Bắc Ninh, các dự án FDI lớn gần đây chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực điện, điện tử, viễn thông công nghệ cao của các tập đoàn đa quốc gia như: Canon (Nhật Bản), Samsung (Hàn Quốc), Foxconn (Đài Loan), Nokia (Phần Lan)... tạo hình ảnh sinh động của các KCN Bắc Ninh. Đồng thời là cơ sở để Bắc Ninh xác lập ngành công nghiệp mũi nhọn mà trọng tâm là công nghiệp điện tử, cơ khí chính xác, vật liệu mới, chế biến công nghệ cao.

Việc hoàn thiện quy hoạch phát triển các KCN đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 đã góp phần vào việc phân bố, điều chỉnh lại không gian kinh tế-xã hội của tỉnh, thể hiện rõ nhất là thúc đẩy phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng như: Điện, nước, giao thông vận tải... tạo sự phát triển đồng đều, hỗ trợ lẫn nhau giữa khu vực phía Bắc và Nam sông Đuống. Đặc biệt thu hút được những nhà đầu tư hạ tầng KCN danh tiếng như: VSIP Bắc Ninh ( Singapore), Viglacera, Kinh Bắc... có khả năng làm tốt công tác tiếp cận và đàm phán với các nhà đầu tư lớn. Riêng KCN, đô thị VSIP Bắc Ninh đã thiết lập mô hình kinh doanh hạ tầng trong hạ tầng KCN (Mapletree Singapore). Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư còn được tính toán, điều chỉnh hợp lý giữa đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài bảo đảm sự hỗ trợ, tương tác, thúc đẩy phát triển nhanh, hiệu quả, bền vững các KCN.

Trong tổng số 301 dự án trong nước, 386 dự án FDI được cấp phép, các dự án đầu tư trong nước tập trung chủ yếu giai đoạn đầu khởi công xây dựng các KCN, quy mô vừa và nhỏ vào các lĩnh vực chế biến lương thực, thực phẩm... góp phần giải quyết các vấn đề về an sinh xã hội và tiền đề thu hút dự án FDI giai đoạn sau. Thực tiễn đã chứng minh, trong bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới ảnh hưởng đến Việt Nam, các doanh nghiệp trong KCN Bắc Ninh vẫn đứng vững, giúp cho các KCN Bắc Ninh luôn ổn định, phát triển, an ninh trật tự xã hội trong và ngoài vùng phụ cận KCN được giữ vững.

Bài, ảnh: Yến Ngọc
Top