khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 14/03/2014 - 08:30

Tiên Du vượt khó khăn gieo cấy lúa xuân về đích sớm

Những người làm công tác chỉ đạo sản xuất cũng như nông dân huyện Tiên Du đã trút được gánh nặng sức ép về thời vụ gieo cấy lúa xuân. Bước vào sản xuất vụ xuân, Tiên Du được xác định là một trong những địa phương khó khăn của tỉnh.

Rét đậm kéo dài làm cho hơn 10 ha mạ bị chết rét và 20 ha bị chết cục bộ, nguồn nước tưới ải khan hiếm, tiến độ ải chậm, lực lượng lao động nông nghiệp chuyển sang làm dịch vụ, làm trong các KCN, đầu xuân hầu hết các làng, xã đều tổ chức lễ hội… nên việc gieo cấy lúa xuân khó đạt mục tiêu tiến độ đề ra. Tuy vậy vượt qua những nguyên nhân chủ quan, cũng như khách quan, toàn huyện đã nỗ lực vượt khó, đến ngày 5-3, hơn 4.000 ha lúa xuân (theo kế hoạch) được gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất và trở thành một trong những huyện hoàn thành kế hoạch gieo cấy lúa xuân sớm nhất tỉnh.

Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, anh Nguyễn Đình Phương, Trưởng phòng NN và PTNT huyện Tiên Du trải lòng: Thật ít thấy có năm nào điều kiện sản xuất vụ xuân của huyện lại gặp nhiều khó khăn như vụ xuân năm nay. Cũng như các địa phương trong tỉnh bị tác động xấu của thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, gây ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển của mạ, làm chậm tiến độ sản xuất. Nhưng điều mà Tiên Du khó khăn hơn cả chính là diện tích gieo cấy nằm trong vùng khan hiếm về nguồn nước đổ ải.

Trong khi nhiều huyện khác đã cơ bản xóa ải, đến ngày 12-2 toàn huyện mới đổ ải được 55% diện tích. Thiếu nước, thiếu mạ, rét kéo dài… tưởng chừng khó mà gieo cấy hết diện tích trong khung thời vụ tốt nhất. Song với quyết tâm không để diện tích lúa phải chuyển đổi sang cây trồng khác, toàn huyện đã nỗ lực vượt khó khăn, dồn sức phấn đấu đẩy nhanh tiến độ cấy, nên hơn 4.000 ha lúa xuân được cấy trong khung thời vụ tốt nhất. Điển hình là xã Đại Đồng là đơn vị xóa ải cuối cùng của huyện nhưng lại cấy xong sớm nhất.

Với phương châm không để mạ chờ ruộng, bảo đảm đủ nguồn nước gieo cấy, UBND huyện Tiên Du thành lập Ban chỉ đạo chống hạn vụ xuân 2014 do Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban. Yêu cầu các địa phương huy động mọi biện pháp để dẫn nước vào ruộng. Không trông chờ vào nguồn nước tự chảy, các HTX chủ động bơm bằng động cơ đưa nước tới ruộng, chú trọng những vùng cao, đẩy nhanh tiến độ làm đất, gieo cấy. Những địa phương có diện tích mạ bị chết rét huyện chỉ đạo gieo thay thế bằng các giống ngắn ngày, đồng thời có sự điều chuyển mạ giữa các xã thừa sang những nơi bị thiếu, nên vấn đề thiếu mạ nhanh chóng được giải quyết.

Khi có nước, có mạ, thời tiết ấm các xã huy động mọi lực lượng tập trung cấy trong vòng gần 10 ngày là xong (từ ngày 26-2 mới cấy được 1.700 ha, đến ngày 5-3 cấy hơn 4.100 ha, vượt 100 ha so kế hoạch đề ra). Những địa phương cấy sau 5-3 chủ yếu là diện tích đất làm mạ, đất xen kẹp, tận dụng… UBND huyện đã kịp thời, động viên khen thưởng cho 4 xã (Đại Đồng, Minh Đạo, Cảnh Hưng, Việt Đoàn) hoàn thành gieo cấy lúa xuân ngày 5-3, mỗi đơn vị là 10 triệu đồng.

Sức ép về thời vụ gieo cấy đã được giải quyết, huyện chuyển nhiệm vụ trọng tâm sang khâu chỉ đạo chăm sóc lúa. Biện pháp trước mắt là tập trung giữ nước trong ruộng từ 2-3cm. Bón thúc sớm, đầy đủ và cân đối lượng N.P.K theo quy trình từng giống lúa ngay sau khi lúa bén rễ hồi xanh  tạo điều kiện cho lúa đẻ nhánh sớm, tăng số dảnh hữu hiệu trên bông nhất là đối với lúa lai. Khuyến cáo nông dân sử dụng chế phẩm Siêu Lân kết hợp với bón thúc nhằm tăng cường phát triển của bộ rễ, thúc đẩy đẻ nhánh sớm. Các ngành chuyên môn tăng cường tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho nông dân. Kiểm tra đồng ruộng, phát hiện sớm các đối tượng sâu, bệnh hại nhất là bệnh đạo ôn trên giống BC15, nếp… để tổ chức phòng trừ kịp thời. Xí nghiệp thủy nông huyện có kế hoạch chôn trữ nước trên các hệ thống kênh tiêu, ao, hồ và lấy nước tưới dưỡng hợp lý, đáp ứng tốt nhu cầu nước theo từng giai đoạn sinh trưởng phát triển của cây lúa. Tiếp tục thực hiện công tác diệt chuột cho lúa sau cấy và tăng cường công tác kiểm tra, quản lý chất lượng vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, không để nông dân mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng ảnh hưởng xấu đến sản xuất.

Thái Uyên
Top