khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Chủ nhật, 16/03/2014 - 18:11

Giao lưu văn hóa Phật giáo Việt Nam- Ấn Độ

Nằm trong khuôn khổ Festival Ấn Độ tại Việt Nam do Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch Việt Nam, Bộ Văn hóa Ấn Độ, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam và Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp tổ chức, tại Chùa Phật Tích (huyện Tiên Du) tối 14-3 chính thức khai mạc Lễ hội Phật giáo Ấn Độ. Thông điệp xuyên suốt lễ hội là tư tưởng cao cả của Đức Phật về sự hòa hợp, phi bạo lực và hòa bình.

Màn trống hội khai mạc do các nhà sư Thiền viện Tây Thiên thể hiện.

 
 
Tham dự lễ khai mạc có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Trần Văn Túy, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh; Bà Preetie Saran, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam; Đức Pháp vương Jambey Dorjee Trưởng đoàn Tu sĩ Phật giáo đến từ Ấn Độ; lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Lễ hội Phật giáo Ấn Độ được tổ chức với sự tham gia của 19 nhà sư đến từ dãy Himalaya, gồm nhiều hoạt động đặc sắc, trong đó có việc giới thiệu về nghi lễ tâm linh dựng hình đồ Mạn đà la bằng cát, nói về sự màu nhiệm của Pháp giới Phật đem đến sự bình an, sức khỏe, sự may mắn, thịnh vượng và trí tuệ.

Ngoài dựng hình đồ Mạn đà la bằng cát và làm các tác phẩm điêu khác bằng bột, các nhà sư còn đọc kinh với kỹ thuật chuyên biệt, có thể đọc kinh với các cao độ khác nhau.

Điệu múa thần linh Cham được các nhà sư Ấn Độ thực hiện trên nền nhạc cụ truyền thống, mô tả những biến cố trong cuộc đời của Đức Hoa Liên Sanh (một Bồ Tát ở thế kỷ IX) và đệ tử của Ngài tượng trưng cho hỷ lạc và giải thoát hay nhắc nhở mọi người rằng vạn vật là vô thường.

Một vài hình ảnh trong Lễ hội Phật giáo tại Bắc Ninh:
 

Các nhà sư nữ Tây Thiên trình diễn vũ điệu kim cương Mạt Đà La.

 
 

Tiết mục đọc kinh phật Lạt Ma của các thiền sư Ấn Độ.

 
 

Hình đồ Mạn đà la bằng cát được trưng bày tại Bảo tàng Phật Tích.

  
Tin, ảnh: Đào Khoa - Đức Quý
Top