khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Chủ nhật, 16/03/2014 - 18:27

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt qua POS

Nhằm thực hiện tốt Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2011-2015 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản chỉ đạo các cấp ngành trong tỉnh thực hiện nhiều giải pháp phát triển hệ thống máy ATM máy chấp nhận thanh toán thẻ (POS), phát triển và nâng cao chất lượng các dịch vụ, tiện ích ngân hàng, tuyên truyền vận động người dân hạn chế sử dụng tiền mặt trong thanh toán. Các ngân hàng trên địa bàn tỉnh tích cực trang bị phương tiện, hiện đại hóa các dịch vụ, bước đầu tạo hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, tiện ích, phục vụ khá tốt cho thanh toán không dùng tiền mặt, cũng như từng bước hình thành thói quen này trong nhân dân.

Hình thức thanh toán qua thẻ đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng dịch vụ

 
 
Từ tình hình thực tế trên, UBND tỉnh yêu cầu các sở ban ngành, UBND các huyện/thị xã/thành phố, cơ quan chủ động lồng ghép nội dung phát triển thanh toán qua POS vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đến cơ sở; Thực hiện nghiêm túc và hiệu quả việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ Ngân sách Nhà nước. Đối với các đơn vị chưa trả lương qua tài khoản, khẩn trương phối hợp với các Ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn-nơi thuận tiện và đáp ứng được nhu cầu, triển khai mở tài khoản, trả lương qua tài khoản cho cán bộ, viên chức thuộc đơn vị mình, vận động nhân viên tích cực thanh toán qua POS khi mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ. Các sở ngành quản lý, cung cấp các dịch vụ thiết yếu, nhiều người sử dụng như điện, nước, điện thoại… phối hợp với các NHTM nghiên cứu, từng bước triển khai thu phí, hóa đơn… qua thẻ thanh toán, dịch vụ ngân hàng đối với những người sử dụng (hộ gia đình, cá nhân). Các đơn vị cung cấp hàng hóa, dịch vụ cần có nhiều chính sách khuyến khích, ưu đãi phong phú, đa dạng với người sử dụng thẻ thanh toán.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh phối hợp với các ngành, địa phương chỉ đạo các đơn vị chấp nhận thẻ không được từ chối thành toán bằng thẻ khi đã lắp đặt POS, không được thu thêm phụ phí khi thanh toán bằng thẻ. Các NHTM tiếp tục đẩy mạnh trang bị mạng lưới POS tại các siêu thị, nhà hàng, bảo đảm hợp lý, tránh lãng phí đầu tư không cần thiết, hướng dẫn các đơn vị chấp nhận thẻ, người sử dụng thẻ chu đáo, bảo đảm chất lượng thanh toán bằng thẻ qua POS. Đặc biệt chú trọng công tác phòng chống tội phạm công nghệ cao tại các điểm chấp nhận thẻ, an toàn trong giao dịch thanh toán qua POS. Cục Thuế Bắc Ninh, Chi cục quản lý thị trường phối hợp Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bắc Ninh rà soát, kiểm tra thực tế các đơn vị chấp nhận thẻ và xử lý các vi phạm về gian lận và trốn thuế, thu phụ phí của khách hàng thanh toán qua POS, công khai các đơn vị vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, các Ngân hàng đã có 185 máy ATM lắp đặt ở các vị trí thuận tiện, an toàn với nhiều dịch vụ giá trị gia tăng đi kèm và 253 máy POS lắp đặt tại hơn 209 đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ. Máy POS của các ngân hàng được kết nối liên thông với nhau, có thể chấp nhận thanh toán thẻ của bất cứ ngân hàng nào. Năm 2013, toàn tỉnh phát sinh 42.760 món thanh toán với giá trị giao dịch đạt 157.562 triệu đồng, tuy nhiên doanh số thanh toán qua POS còn thấp, thậm chí có điểm POS không phát sinh giao dịch.

Gia Bảo
Top