khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 17/03/2014 - 08:57

Lễ hội kỷ niệm 130 năm khởi nghĩa Yên Thế

Sáng 16-3, tại Đền Thề-Đại bản doanh của nghĩa quân Yên Thế năm xưa, UBND tỉnh Bắc Giang long trọng khai mạc Lễ hội kỷ niệm 130 năm khởi nghĩa Yên Thế do người Anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám lãnh đạo.

Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; đại diện lãnh đạo các ban, ngành T.Ư, tỉnh Bắc Giang cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương đã tới dự.
 

Màn trình diễn đặc sắc với chủ đề “Hùng ca Yên Thế và khát vọng tự do”.

Diễn văn khai mạc của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Bùi Văn Hải nêu bật những đóng góp của Đề Thám và nghĩa quân Yên Thế năm xưa trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Trong đó, nhấn mạnh cuộc khởi nghĩa Yên Thế do Đề Nắm khởi xướng năm 1884 tại vùng đồi núi thuộc tổng Yên Thế (huyện Tân Yên và Yên Thế ngày nay) đã kiên cường chống lại thực dân Pháp xâm lược. Sau khi Đề Nắm qua đời, Hoàng Hoa Thám (Đề Thám) lên nắm quyền đã tập hợp các cánh quân lập căn cứ tại khu vực Cầu Gồ, Phồn Xương (huyện Yên Thế ngày nay). Địa bàn hoạt động của nghĩa quân Yên Thế có lúc phát triển tận Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Phúc Yên và kéo dài suốt gần 30 năm gây cho thực dân Pháp nhiều khó khăn, tổn thất trong công cuộc xâm chiếm Việt Nam.

Sau diễn văn khai mạc là chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hùng ca Yên Thế và khát vọng tự do” được dàn dựng công phu, hoành tráng gồm 4 phân cảnh tái hiện không khí đau thương khi nước mất, nhà tan, giặc Pháp xâm lược, tàn phá, giết chóc trên mảnh đất Yên Thế; cuộc chiến đấu oai hùng của Đề Nắm, cảnh tụ nghĩa quân, võ công lẫy lừng tái hiện cuộc hợp luyện và phô diễn bản lĩnh, võ thuật, khả năng chiến đấu của Hoàng Hoa Thám cùng các nghĩa sỹ Yên Thế; không khí nghĩa quân và bà con các dân tộc vùng Yên Thế luyện tập võ nghệ, rèn đúc vũ khí, chuẩn bị lương thực khởi nghĩa. Một số trận kịch chiến, oai hùng do Đề Thám trực tiếp chỉ huy trong đó có trận chiến ở đồn Phồn Xương đã phát huy sức mạnh truyền thống, văn hóa, tín ngưỡng, tâm linh và truyền thống yêu nước. Phần vĩ thanh tái hiện cảnh đất nước hòa bình, Tổ quốc vinh danh sự nghiệp anh hùng bất diệt của Hoàng Hoa Thám cùng các nghĩa sỹ Yên Thế trở thành huyền thoại bất tử.

Kỷ niệm 130 năm khởi nghĩa Yên Thế (1884-2014), UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ hội Yên Thế quy mô cấp tỉnh diễn ra trong 3 ngày từ 15 đến 17-3. Lễ hội sôi nổi với các hoạt động hội thảo khoa học về bảo tồn và khai thác giá trị di sản văn hóa phong trào khởi nghĩa Yên Thế, vai trò của người thủ lĩnh Lương Văn Nắm với cuộc khởi nghĩa Yên Thế; hội trại Hoàng Hoa Thám…

Đây là dịp để quảng bá hình ảnh quê hương và con người Yên Thế, những tiềm năng lợi thế của mảnh đất khởi nguồn cuộc khởi nghĩa nông dân diễn ra lâu dài, oanh liệt nhất trong lịch sử cận đại Việt Nam, đến với đông đảo du khách gần xa trong và ngoài nước.

T.T
Top