khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 17/03/2014 - 08:58

Hội nghị trực tuyến tổng kết thi hành Bộ luật Hình sự năm 1999

Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Bộ luật Hình sự năm 1999. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đến dự và chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu Bắc Ninh, đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Bộ luật Hình sự năm 1999 được Quốc hội khóa X, kỳ họp thứ VI thông qua và có hiệu lực thi hành từ tháng 7 năm 2000. Từ khi ra đời đến nay, Bộ luật Hình sự là công cụ sắc bén của Nhà nước trong việc quản lý xã hội, phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của các tổ chức và của công dân. Việc áp dụng xét xử theo các quy định của Bộ luật Hình sự cũng đạt nhiều kết quả tích cực, thể hiện được tinh thần chủ động phòng ngừa và kiên quyết đấu tranh chống tội phạm thông qua các hình phạt nhằm răn đe, giáo dục, cảm hóa, cải tạo người phạm tội.

Tuy nhiên, sau hơn 12 năm thi hành, Bộ luật Hình sự năm 1999 đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập trong công tác tổ chức thực hiện và quy định của Bộ luật Hình sự như: chưa giải thích rõ trách nhiệm hình sự; một số hình phạt được quy định trong Bộ luật Hình sự hầu như không được áp dụng hoặc áp dụng rất ít trong thực tiễn; một số căn cứ quyết định hình phạt chưa rõ ràng; dấu hiệu cấu thành của một số tội phạm chưa phù hợp, khó chứng minh trên thực tế, gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm… Từ những hạn chế trên, nhiều đại biểu đã đề xuất, kiến nghị sửa đổi bổ sung Bộ luật Hình sự năm 1999.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc thực hiện Bộ luật Hình sự năm 1999. Đồng chí đề nghị các cấp, ngành cần tập trung nghiên cứu để khắc phục những tồn tại, hạn chế; định hướng xây dựng Bộ luật Hình sự sửa đổi trên tinh thần phù hợp với hiến pháp mới.

 Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tưởng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành,  địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến ý nghĩa, tầm quan trọng, mục đích yêu cầu, sự cần thiết phải tổng kết và sửa đổi Bộ luật Hình sự năm 1999 trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; Quán triệt quan điểm chỉ đạo, định hướng cơ bản xây dựng Dự án Luật Hình sự sửa đổi, thể chế hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN và chiến lược cải cách tư pháp, thể chế Hiến pháp 2013 về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; Trên cơ sở chỉ đạo thực tiễn từ những bất cập, hạn chế, khó khăn trong quá trình áp dụng Bộ luật Hình sự năm 1999 tại địa phương, đơn vị, đặc biệt các cơ quan tư pháp cần tích cực đóng góp cho dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi theo yêu cầu của T.Ư.

Lưu Hằng
Top