khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 18/03/2014 - 09:14

Thành phố Bắc Ninh tập trung sản xuất vụ xuân

Theo kế hoạch, vụ chiêm xuân năm nay toàn Thành phố gieo cấy 2725.8 ha lúa, trong đó các xã có diện tích lúa vụ xuân lớn là: Nam Sơn 521,9 ha, Hòa Long 400 ha, Kim Chân 214 ha, Vạn An 154 ha, Khắc Niệm 364.5 ha...

Trung tâm Khuyến nông thành phố phối hợp với các công ty giống có uy tín cung ứng trên 35 tấn giống các loại với các giống lúa chủ lực được sử dụng trong vụ xuân này là GS9 khoảng 518,1ha, Thịnh dụ 11 khoảng 209,6ha, BT7 là 175,4 ha, Syn6 164ha, Khang dân 608,2ha... Vụ Xuân năm nay, thành phố Bắc Ninh tiếp tục chỉ đạo các xã tập trung vào trà xuân muộn chiếm khoảng 98,8% diện tích, chủ yếu là các giống Khang Dân, Q5, GS9, Thịnh dụ11... Còn lại là trà trung chiếm 1,8% diện tích với các giống chất lượng như Nếp 9603…

Để bảo đảm khung thời vụ và chất lượng gieo cấy tốt cho lúa vụ xuân, ngay sau khi thu hoạch xong vụ mùa các địa phương chú trọng ngay vào công tác thủy lợi. Hiện thành phố có khoảng trên 50 công trình thủy lợi, trong đó có các điểm đầu mối công trình lớn như: Trạm bơm Đặng Xá phường Vạn An; Trạm bơm Cô Mễ, Trạm bơm Kim Chân và tuyến kênh TH1,... Phòng Kinh tế thành phố phối hợp chặt chẽ với Xí nghiệp Thủy nông thành phố tiến hành duy tu, sửa chữa và xây mới nhiều tuyến kênh, mương, đồng thời đẩy mạnh khâu tuyên truyền, vận động các HTX dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn cùng với bà con nông dân triển khai phương án nạo vét, khơi thông hệ thống kênh tưới tiêu, các kênh dẫn vào các trạm bơm, nhằm đảm bảo lượng nước tưới cho vụ xuân. Nhờ vậy, mà khi Cục thủy lợi có kế hoạch xả nước hầu hết các xã, phường trên địa bàn thành phố đã hoàn tất công tác này tạo điều kiện để khâu làm đất được đẩy nhanh đúng kế hoạch đề ra, sẵn sàng cho mùa vụ mới.

Nam Sơn là một trong những xã trọng điểm chuyên canh sản xuất lúa và lúa chất lượng cao. Ông Nguyễn Văn Ân, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Sơn cho biết, nỗ lực không để ruộng trống trong vụ xuân, UBND xã chỉ đạo cho nhân dân các thôn nạo vét hệ thống công trình thủy lợi, khơi thông dòng chảy, tích trữ không lãng phí nước tại các ao, hồ. Hiện toàn xã có 6 ao, hồ nước lớn, như: Cửa Dù, Đống Thát, Bờ Đó của thôn Sơn Trung hay Đồng cỏ của thôn Môn Tự... các công trình này bảo đảm tưới tiêu cho hơn 130 ha lúa vụ xuân.

Từ kinh nghiệm vụ sản xuất vụ xuân năm trước, xã tập trung chỉ đạo các thôn quản lý chặt nguồn nước hiện có từ các hồ, ao, điều tiết lượng nước cho các loại cây trồng khác hợp lý ngay từ những tháng có mưa; khơi thông, nạo vét trên 1.200 m kênh mương nội đồng để tránh thất thoát nguồn nước. 

Phòng Kinh tế thành phố khuyến khích các HTX đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ gieo xạ mới nhằm giải phóng sức lao động và đẩy nhanh tiến độ mùa vụ cho nông dân nên một số một số địa phương đã đẩy nhanh được tiến độ gieo cấy như xã Vạn An gieo xạ đạt 30ha… Nhờ vậy mà đến ngày 5-3 toàn thành phố đã gieo cấy đạt trên 90% diện tích và đến ngày 10-3 đã hoàn thành cơ bản diện tích gieo cấy như kế hoạch đề ra.

Ngoài cây lúa, bà con nông dân tập trung trồng trên 327,1ha cây rau mầu các loại… Do đặc điểm thời vụ, vụ xuân thường xảy ra hạn hán, rét đậm rét hại, sau tết lao động nông thôn sút giảm. Thời điểm trước và ngay trong tết Nguyên đán thời tiết ấm, ẩm rất thuận lợi để gieo cấy lúa xuân, nhưng từ 14-2 lại xuất hiện rét đậm, ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất, nên càng cần tăng cường biện pháp chỉ đạo để hoàn thành kế hoạch. Trước mắt tập trung khắc phục hạn không để ruộng cấy bị thiếu nước làm chết lúa non mới cấy, quản lý tốt nguồn mạ đã gieo, thóc giống dự phòng có thể bổ sung kịp thời để gieo cấy hết diện tích, chuẩn bị triển khai kế hoạch trồng rau màu. Do thời tiết vụ đông năm 2013 cơ bản ấm, ẩm nên khả năng sâu bệnh tiềm ẩn và sớm phát sinh nên trong quá trình sản xuất, cần áp dụng các biện pháp kỹ thuật để kết hợp phòng, trừ… Cùng với cây lúa, cần theo dõi sát diễn biến thời tiết để tổ chức xuống giống rau màu.

Trong những ngày rét đậm trung tuần tháng 2, trên địa bàn có mưa nhỏ là yếu tố rất thuận lợi để trồng lạc xuân, ngô, đậu vào cuối tháng 2 đầu tháng 3. Đặc biệt chú ý trồng rau xanh cho vụ xuân hè. Do thời điểm sau tết Nguyên đán Giáp Ngọ giá rau xanh xuống thấp, gây tâm lý chểnh mảng với nhiều hộ trồng rau. Các địa phương cần tuyên truyền để người dân thấy rõ tác động, chủ động bố trí gieo trồng hạn chế tình trạng thiếu hụt rau xanh lúc giáp hạt. Kinh nghiệm nhiều năm cho thấy, vụ xuân là lúc các cây rau màu được trồng quy mô lớn, song do tâm lý chủ quan xem nhẹ ít được quan tâm, nhất là với những hộ, địa phương có diện tích nhỏ, đất đai xen kẹp. Trong điều kiện lao động nông thôn thiếu hụt, giá vật tư ở mức cao cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nông dân tận dụng trồng hết diện tích, sử dụng các giống kỹ thuật cao như: lạc TB25, Đậu tương lai, Cây cà rốt, cà chua… kết hợp với đầu tư thâm canh cho năng suất cao.

Vụ xuân mới  ở giai đoạn gieo trồng, vì vậy  hoạt động dịch vụ thủy lợi, cung ứng vật tư, BVTV phải được tăng cường. Đối với dịch vụ thủy lợi đầu vụ cơ bản đã bám sát lịch xả nước từ các hồ thủy điện, quản lý hồ ao, phục vụ tương đối tốt việc gieo cấy, song từ nay đến tháng 5 vẫn là lúc cần đảm bảo nước chăm sóc cây trồng nên đòi hỏi Xí nghiệp thủy nông thành phố và các cơ sở duy trì các biện pháp quản lý nguồn nước, công trình và máy móc sẵn sàng chống hạn. Cùng với đó theo dõi sát đồng ruộng dự tính, dự báo sâu bệnh kịp thời để có biện pháp phòng, trừ.

Khổng Văn Thắng
Top