khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 20/03/2014 - 08:20

Trả giá cho tình yêu

- Này ông bạn Zalgul của tôi, vì đức Ala, ông hãy nói xem ai đã… “trang điểm” cho ông đến nông nỗi này. Có phải ông đã quần nhau với bọn ăn cướp không?

- Cậu đoán gần đúng, Mustapha ạ. Nói chung, mấy mụ vợ của mình đã nện cho mình một trận nhừ tử. Mà này, cậu có biết mấy mụ vợ của mình không?

- Mình chỉ biết rằng ông có bốn bà vợ, nhưng chưa bao giờ mình giáp mặt họ cả. Chắc là họ đã phát hiện ra ông đi lăng nhăng với một ả người Âu xinh đẹp nào phải không?

- Cậu chỉ vớ vẩn! Ở tuổi năm mươi, mình không bao giờ làm những chuyện bờm sơm như vậy. Tuy nhiên mình đã làm một điều dại dột và bây giờ mình rất ân hận về chuyện đó. Nói chung, mình đã quyết định làm cho họ thấy là mình yêu quý cả bốn người như thế nào.

- Tôi không hiểu ông. Chẳng nhẽ họ thượng cẳng chân, hạ cẳng tay chỉ vì ông yêu quý họ hay sao?

- Mình đã bao năm sống với những người đàn bà này, nhưng té ra là mình chả hiểu gì về tâm lý phụ nữ. Nói một cách vắn tắt, mình quyết định tặng cho mỗi cô vợ một món quà, nhưng làm sao để cho những người vợ khác không biết. Bằng cách đó, mình muốn chứng tỏ cho mỗi người hiểu rằng mình yêu quý cô ta nhất.

- Thế ông làm chuyện đó như thế nào?

- Mình mua cho Leila một cái nhẫn nạm ngọc lam tuyệt đẹp và bảo rằng món trang sức này coi như là biểu tượng của mối quan tâm đặc biệt và mong rằng cô ấy đừng khoe với những người vợ khác kẻo họ lại ghen tỵ. Fatina, người vợ thứ hai, mình mua cho một dây chuyền bằng vàng có gắn ngọc bội và cũng yêu cầu như thế. Aisa được mình tặng một chiếc vòng đeo tay chạm khắc thủ công hết sức tinh xảo, còn Zeinaida thì nhận được một đôi hoa tai bằng bạch kim rất quý. Tất nhiên là cùng với điều kiện như vậy.

- Thế họ vẫn cứ tiết lộ bí mật cho nhau biết à?

- Cậu không đoán ra đâu, Mustapha ạ. Sự việc đã diễn ra khác hẳn. Sau này con gái mình là bé Zubeila đã kể lại cho mình nghe về chuyện này. Những món quà ấy mình đã tặng riêng cho từng cô vợ vào cùng một ngày và ngay sau đó mình đi có công chuyện. Leila lập tức bước ra khỏi phòng mình và, sau khi cong ngón tay để tất cả mọi người nhìn thấy chiếc nhẫn nạm ngọc lam, chỉ lên tường và hỏi ba người vợ còn lại là tại sao họ không chùi bụi. Fatina liền cúi xuống và trên cổ nàng, chiếc ngọc bội trên sợi dây chuyền bằng vàng khẽ đu đưa, phát ra những tiếng leng keng. Cô ta nhận xét một cách nhã nhặn rằng giá như một trong hai người đàn bà còn lại có thể chùi bụi thì hay biết mấy.

Aisa chỉ lên trần nhà và bảo rằng đã hơn hai tuần nay chưa ai quét mạng nhện cả. Tất cả mọi người đều nhìn thấy chiếc vòng tuyệt đẹp trên cườm tay của nàng. Zainaida sửa lại chiếc khuyên đeo lủng lẳng trên tai và nói rằng cần gì phải chú ý đến những thứ vặt vãnh như bụi bặm trên tường và mạng nhện trên trần nhà. Như vậy là cả bốn cô vợ của mình đã thông tin cho nhau biết rằng mỗi người trong số họ đều được ban cho một quyền lực đặc biệt. Đến tối, khi mình trở về nhà thì họ liền xông vào đánh đấm mình túi bụi như những con hổ điên và suýt nữa thì xé tan xác mình ra.

- Tôi không ghen tỵ với ông đâu, Zalgul ạ, và tôi cần phải nói ngay rằng ông đã hành động rất dại dột. Thế bây giờ ông định làm gì?

- Mình đã quyết định chơi trò giả trang. Mình sẽ mua ở ngoài chợ một chiếc váy và tấm choàng mạng. Rồi cứ vận thứ y phục kỳ dị như vậy chừng hai tuần cho đến khi mặt mũi lành lặn và râu ria mọc lại. Mình đến chỗ cậu, người bạn thân nhất của mình, để cải trang. Và nếu cậu không phản đối thì mình sẽ ở nhờ chỗ cậu trong hai tuần đó.

- Thế còn gia đình của ông thì sao? Bởi lẽ mấy bà vợ của ông sẽ lo lắng đấy.

- Họ không lo đâu. Mình để lại ở bàn một bức thư nói rằng mình đi lễ ở Heluan.

- Thôi được, tôi chỉ mừng cho bầu đoàn thê tử của nhà ông thôi, Zalgul ạ. Ông gặp may vì tôi có một cô vợ và cô ta không phải người hay ghen.

Lê Sơn (dịch)
Top