khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 21/03/2014 - 09:07

Chủ đề “Nước và năng lượng”

Ngày Nước thế giới đầu tiên được khởi xướng tại hội nghị Liên hiệp quốc về Môi trường và Phát triển (UNCED) năm 1992 tại thành phố Rio (Brazil). Đại hội đồng Liên hợp quốc đã lấy ngày 22-3-1993 là ngày Nước thế giới đầu tiên. Từ đó, ngày Nước thế giới được kỷ niệm hàng năm trên toàn cầu để tôn vinh tài nguyên nước, đặc biệt là tài nguyên nước ngọt. Mỗi năm, một vấn đề cụ thể về nước sẽ được nhấn mạnh. Năm 2014, ngày Nước thế giới có chủ đề “Nước và Năng lượng”.

Logo tuyên truyền ngày Nước thế giới năm 2014.

 
 
Chủ đề “Nước và năng lượng” nhằm tìm kiếm giải pháp quản lý để có thể bảo đảm duy trì tăng trưởng kinh tế và đáp ứng nhu cầu của con người thông qua khai thác bền vững tài nguyên nước và sử dụng năng lượng hiệu quả tiết kiệm hướng đến một nền kinh tế tăng trưởng xanh. Đây cũng là cơ hội để các nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà khoa học, sinh viên, học sinh, cộng đồng chia sẻ các sáng kiến, mô hình, giải pháp để cùng nhau giải quyết các vấn đề liên quan đến nước và năng lượng.

Nước và năng lượng có mối quan hệ chặt chẽ và phụ thuộc lẫn nhau. Các nguồn tạo ra và truyền tải năng lượng đều phải sử dụng đến tài nguyên nước, nhất là năng lượng thủy điện, hạt nhân và nhiệt điện. Mối quan tâm về nhiên liệu sinh học trong thời gian gần đây cũng làm gia tăng nhu cầu về nước. Hiện nay, nước cho nhu cầu sản xuất công nghiệp rất lớn. Mỗi ngành công nghiệp, mỗi loại hình sản xuất và mỗi công nghệ yêu cầu một lượng nước, loại nước khác nhau. Nước góp phần làm động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế. Nếu không có nước thì chắc chắn toàn bộ các hệ thống sản xuất công nghiệp, nông nghiệp… trên hành tinh này đều ngừng hoạt động và không tồn tại. Trong khi đó, năng lượng cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu cho sự phát triển của một quốc gia. Với vai trò quan trọng như trên, việc sử dụng tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng tài nguyên nước và năng lượng được đặt ra là điều kiện tiên quyết cho mục tiêu phát triển bền vững của mọi quốc gia trên thế giới.

Tại Bắc Ninh, tổng lượng nước mặt trung bình vào khoảng 34 tỷ 900 triệu m3/năm, trong đó lớn nhất là tổng lượng dòng chảy trung bình của sông Đuống là 30 tỷ 770 triệu m3/năm, tổng lượng nước chứa trong ao, hồ khoảng 19 triệu m3 về mùa khô. Đối với trữ lượng khai thác nước dưới đất trên toàn tỉnh là 699.310 m3/ngày, trong đó trữ lượng nước nhạt có thể khai thác, sử dụng cho mục đích sinh hoạt, sản xuất  là 379.702 m3/ngày, trữ lượng nước lợ và mặn không sử dụng được cho sinh hoạt là 319.608 m3/ngày. Để đáp ứng cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đang diễn ra mạnh mẽ, tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện quy hoạch khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước tại 6 huyện, thị xã và thành phố.
 
Logo tuyên truyền ngày Nước thế giới năm 2014.
 

Dự kiến, năm 2014 sẽ thực hiện dự án điều tra, đánh giá, lập quy hoạch khai thác sử dụng tài nguyên nước trên địa bàn Thuận Thành, Gia Bình. Không những thế, từ năm 2009, ngành chức năng còn thành lập và tiến hành quan trắc động thái nước dưới đất tại 20 điểm là các khu, cụm công nghiệp, làng nghề có hoạt động khai thác nước dưới đất lớn. Từ đó, đưa ra những cảnh báo về những biến động suy giảm nguồn nước và nâng cao nhận thức về trách nhiệm bảo vệ tài nguyên nước của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Trước tốc độ công nghiệp, đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng, bình quân 1 năm Bắc Ninh sử dụng hàng triệu m3 nước cho nhu cầu sinh hoạt, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp… Trong khi đó, nước không phải là nguồn tài nguyên vô tận, nếu không có ý thức tiết kiệm và chống các biểu hiện làm suy thoái, ô nhiễm nguồn nước sẽ tạo ra áp lực cho quá trình phát triển bền vững. Hưởng ứng ngày Nước thế giới năm nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tổ chức mít tinh, huy động lực lượng là lãnh đạo các cấp, ban ngành, đoàn thể, học sinh, sinh viên và các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nước sạch, môi trường tham gia; treo áp phích, khẩu hiệu tại các tuyến phố chính, công sở… nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của tài nguyên nước. Thời gian tập trung tuyên truyền, thực hiện các hoạt động hưởng ứng ngày Nước thế giới từ ngày 18 đến 22-3.

Hoàng An
Top