khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 28/03/2014 - 08:51

Đời sống văn hoá mới ở Đồng Kỵ

Là địa phương “dân cả, xã lớn”, phường Đồng Kỵ (thị xã Từ Sơn) không chỉ là địa phương phát triển mạnh về kinh tế mà còn là nơi lưu giữ được nhiều nét văn hoá truyền thống độc đáo với những phong tục riêng có mang tính cộng đồng cao. Trong thời kỳ đổi mới, Đồng Kỵ đã và đang đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá mới góp phần xây dựng địa phương phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Để phong trào đạt hiệu quả cao và những nội dung tuyên truyền chru trương chính sách pháp luật của Đảng, nhà nước đến được sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, những năm qua, phường luôn chú trọng việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. MTTQ đã triển khai nhiều biện pháp nằhm mở rộng Mặt trận đoàn kết, tập hợp nhân dân tham gia vào các tổ chức đoàn, hội phù hợp với từng lứa tuổi, ngành nghề, đối tượng…

Nhờ vậy tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên của các tổ chức đoàn thể trên địa bàn phường ngày càng cao. Trong đó Hội Phụ nữ đạt tỷ lệ 90%, Hội Nông dân 86%, Hội CCB 87%, Đoàn thanh niên 65%... Ngoài ra mỗi tổ chức đoàn thể lại có thêm các mô hình CLB để các hội viên có thể lựa chọn tham gia sinh hoạt góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của hội. Trong đó điển hình như các CLB nữ doanh nhân, CLB không sinh con thứ 3, CLB gia đình hạnh phúc, CLB “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, các CLB văn hoá, văn nghệ, thể thao… Các CLB đều hoạt động sôi nổi tạo thêm nguồn hứng thú trong đời sống tinh thần của nhân dân, là động lực để nâng cao chất lượng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư.

MTTQ phường với vai trò nòng cốt đã tham mưu với Đảng uỷ thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động “xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” đồng thời triển khai đến các tổ chức đoàn thể tích cực vận động hội viên và toàn thể nhân dân tham gia đăng ký xây dựng gia đình văn hoá đạt tỷ lệ bình quân mỗi năm 94%. Ngoài ra 7/7 khu phố đều đăng ký danh hiệu Khu phố văn hoá. Qua bình xét đến nay phường có 6 khu phố được công nhận phố văn hoá và hơn 2.900 gia đình văn hoá, đạt hơn 92%.

Phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế được đẩy mạnh góp phần tạo điều kiện cho các gia đình thiếu vốn có thêm nguồn kinh phí đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đến nay các tổ chức đoàn thể đã tín chấp Ngân hàng CSXH với tổng dư nợ trên 4,5 tỷ đồng cho hội viên vay. Các nội dung của Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 20, 22 của HĐND tỉnh được triển khai mạnh mẽ và nhân dân tích cực hưởng ứng. Toàn phường có 30 dòng họ đã ký cam kết thực hiện tốt các nội dung này. Để khuyến khích phong trào, phường Đồng Kỵ đã hỗ trợ 2 triệu đồng đối với mỗi trường hợp thực hiện hoả táng, điện táng. Cùng với đó các phong trào như khuyến học, tương thân tương ái cũng được quan tâm và triển khai hiệu quả. 5 năm qua phường đã vận động được trên 183 triệu đồng quỹ đền ơn đáp nghĩa và trên 243 triệu đồng quỹ vì người nghèo. Đến nay trên địa bàn phường chỉ còn 50 hộ nghèo và 26 hộ cận nghèo.

Trong lĩnh vực văn hoá, phong trào thể thao quần chúng phát triển mạnh thu hút nhiều lứa tuổi tham gia. Trong đó bộ môn cầu lông, bóng chuyền đã đạt nhiều giải cao của thị xã và tỉnh. Đặc biệt CLB vật cổ truyền của phường trong 5 năm qua thi đấu các giải cấp tỉnh và giải tạp chí Nông thôn mới đã đạt 15 huy chương các loại, trong đó có 3 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc.

Nổi bật ở Đồng Kỵ những năm qua là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hàng năm phường đều hoàn thành tốt công tác tuyển quân và được cấp trên đánh giá cao, nhiều lần khen thưởng. Trong 5 năm gần đây phường đã có 118 công dân lên đường nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu được giao trong đó có 66 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Công tác hậu phương quân đội được quan tâm góp phần động viên thanh niên phấn khởi lên đường làm nhiệm vụ…

Có thể nói, với các nội dung hoạt động hướng mạnh về cơ sở, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư trên địa bàn Đồng Kỵ đã có chuyển biến mạnh về chất góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng bền chặt, tạo động lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thu Thủy
Top