khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 04/04/2014 - 08:42

Âm vang miền Quan họ

Hôm nay, (ngày 4-4) tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Liên hoan Âm nhạc khu vực phía Bắc lần thứ 24 - năm 2014 chính thức khai mạc. Đây là ngày hội, là dịp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp, đồng thời biểu dương, khuyến khích trong sáng tác, biểu diễn, lý luận phê bình và đào tạo âm nhạc. Hàng trăm nhạc sĩ, nghệ sĩ, diễn viên của 24 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc đã tụ hội trên quê hương ngàn câu Quan họ nhằm tôn vinh những tài năng sáng tạo trong lĩnh vực nghệ thuật âm nhạc với những giai điệu mang đậm chất đặc trưng vùng miền, ca ngợi sự đổi mới của quê hương, đất nước hôm nay.

Các nhạc sĩ, nghệ sĩ, diễn viên đoàn Bắc Ninh tham dự Liên hoan Âm nhạc khu vực phía Bắc năm 2012.

 
 
Đã trở thành truyền thống, Liên hoan Âm nhạc được tổ chức định kỳ mỗi năm một lần. Năm nay, Bắc Ninh vinh dự được Hội Nhạc sĩ Việt Nam lựa chọn làm nơi đăng cai tổ chức Liên hoan Âm nhạc khu vực phía Bắc lần thứ 24. Đến với Liên hoan năm nay, hơn 300 nhạc sĩ, nghệ sĩ, diễn viên của 24 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc sẽ trình diễn hơn 50 tiết mục tiêu biểu tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (thành phố Bắc Ninh). Những ca khúc mới sáng tác mang đặc trưng nét văn hóa, pha quyện giữa nhạc đương đại với âm hưởng dân ca vùng miền từ Chèo (Thái Bình, Nam Định), hát Then (Cao Bằng), hát Xoan (Phú Thọ)… đến dân ca Quan họ Bắc Ninh sẽ có dịp phô diễn để “đua thanh, đua sắc” tại Liên hoan, tạo lên ngày hội đa thanh, sắc. Cũng chính từ những bệ phóng Liên hoan này, không ít tác phẩm, tác giả mới đã có cơ hội công diễn sáng tác của mình, thổi một luồng gió mới cho nền âm nhạc Việt Nam.

Theo qui định của Ban tổ chức Liên hoan, mỗi đơn vị tham gia sẽ chỉ được trình diễn 2 đến 3 tiết mục. Tuy nhiên, năm nay Ban tổ chức không giới hạn tiết mục của đơn vị chủ nhà, vì thế ngoài những tiết mục mở màn đặc sắc nét duyên Quan họ của các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Quan họ Bắc Ninh, Chi hội Âm nhạc tỉnh sẽ tham gia 7 tiết mục của 7 tác giả: “Đêm giao thừa vẫn vọng vang lời Bác” của Ngọc Lĩnh, “Biển quê hương” (Văn Bốn), “Nụ cười xuân” (Nguyễn Trung), “Về thăm phố Mới” (Trọng Tĩnh), “Chia tay Quan họ” (Nguyễn Thanh), “Làng trong thành phố” (Đức Miêng), “Tình Quan họ” (Vũ Viết Đắc). Đây là những tác phẩm mới, tiêu biểu nhất được các nhạc sĩ suy ngẫm, đầu tư thời gian, công sức để hòa âm, phối khí, dàn dựng công phu. Để truyền tải ý tưởng, hồn cốt bài hát một cách tốt nhất tới công chúng, nhiều tác giả đã mời những giọng ca có tên tuổi thể hiện. Vì thế, chất lượng các tiết mục tại Liên hoan năm nay hứa hẹn sẽ cao hơn so với những Liên hoan trước. 

Nhạc sĩ Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan khẳng định: “Về với Bắc Ninh là về với cái nôi của dân ca Quan họ, của bề dày trầm tích văn hóa, văn hiến. Vùng đất “địa linh nhân kiệt’ này luôn khơi gợi niềm cảm hứng bất tận cho giới văn nghệ sĩ nói chung, giới nhạc sĩ nói riêng trong sáng tác”. Đã có rất nhiều ca khúc nổi tiếng “đi cùng năm tháng” gắn liền với tên tuổi của những nhạc sĩ thành danh trong nước khi viết về Bắc Ninh-Kinh Bắc như “Trên quê hương Quan họ” của Phó Đức Phương, “Ngẫu hứng giao duyên” của Trần Tiến, “Nhớ đêm giã bạn” của Nguyễn Tiến, “Đêm sông Cầu” của Đoàn Bổng, “Tình yêu trên dòng sông Quan họ” của Phan Lạc Hoa… Những nhạc phẩm này không những khẳng định và làm lên tên tuổi của họ mà còn bồi đắp và làm phong phú thêm, đậm đà hơn dân ca Quan họ Bắc Ninh.
 

Một màn múa trong đêm nhạc “Giai điệu từ trái tim”.

 

Với những nhạc sỹ trong tỉnh, chủ yếu thuộc Chi hội Âm nhạc Bắc Ninh, từ 5 thành viên ban đầu (thành lập năm 2009), đến nay đã có 32 hội viên (trong đó có 11 hội viên trực thuộc Chi hội Âm nhạc Việt Nam). Tuy ra đời muộn nhưng ngay lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người” tại Liên hoan Âm nhạc khu vực phía Bắc tổ chức ở Phú Thọ năm 2010, đoàn Bắc Ninh xuất sắc đoạt 1 giải A của Nhạc sỹ Trọng Tĩnh và giải B của tác giả Nguyễn Trung. Năm 2011, tại Thái Nguyên, tác phẩm hòa nhạc “Miền lúng liếng” của Nguyễn Thanh và “Hội Diềm” của Nguyễn Trung đã xuất sắc đoạt giải A của Liên hoan. Năm 2012, tại Vĩnh Phúc, đoàn Bắc Ninh lại một lần nữa đoạt 1 giải A và 1 giải B. Gần đây nhất, năm 2013, tại Sơn La, tác phẩm “Tự hào con gái Bắc Ninh” của Vương Hữu Truyền xuất sắc đoạt giải A, “Mênh mang tình” của Trọng Tĩnh đoạt giải B.

Để Liên hoan Âm nhạc lần thứ 24 thành công, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các đoàn tham dự từ nơi ăn, ở… bố trí các đại biểu đi tham quan thực tế tại nhà máy Canon (Khu công nghiệp Quế Võ), về làng Diềm-nơi thờ Vua Bà Thủy tổ Quan họ... Đây sẽ là cơ hội để mỗi nhạc sĩ trong tỉnh nói riêng cũng như giới nhạc sĩ khu vực phía Bắc nói chung có cơ hội thâm nhập, chứng kiến sự đổi mới của miền quê Kinh Bắc trong thời kỳ hội nhập, phát triển và bề dày lịch sử, văn hóa để viết lên những ca khúc mang hơi thở của cuộc sống đương đại nhưng vẫn đậm chất liệu dân ca, góp lên âm hưởng trong cuộc sống hôm nay.

Trong khuôn khổ Liên hoan có cuộc Hội thảo Âm nhạc với chủ đề “Âm nhạc khu vực phía Bắc truyền thống và đương đại”. Đêm tổng kết 5-4, Ban tổ chức sẽ tiến hành trao giải cho các tác phẩm, tác giả xuất sắc nhất, biểu diễn chương trình văn nghệ đặc biệt với các tiết mục chọn lọc từ Liên hoan cùng các nghệ sĩ nổi tiếng trong nước.

Ông Nguyễn Trung, Chi hội trưởng Chi hội Âm nhạc tỉnh cho biết: Tham dự Liên hoan Âm nhạc lần này Chi hội luôn ý thức trách nhiệm với sự phát triển của âm nhạc tỉnh nhà nên mỗi tiết mục được trình diễn phải được trau chuốt, dàn dựng công phu. Đây cũng là dịp để mỗi nhạc sĩ nhìn lại quá trình sáng tác trong thời gian qua, có cơ hội giao lưu, học tập kinh nghiệm sáng tác của đồng nghiệp. Hi vọng qua Liên hoan này sẽ có nhiều nhạc phẩm hay và ý nghĩa hơn nữa về Bắc Ninh, xứng đáng với kỳ vọng và sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và mong chờ của người yêu nhạc.

V.T- Đ.Q
Top