khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 07/04/2014 - 09:13

Giao mùa, tăng đột biến số bệnh nhân khám, nhập viện vì bệnh hô hấp

Những tuần qua, diễn biến thời tiết miền Bắc phức tạp và liên tục thay đổi khiến số bệnh nhân đến khám bệnh và phải nhập viện do các bệnh về đường hô hấp tăng đột biến, đặc biệt là trẻ em mắc bệnh viêm phổi, viêm phế quản phổi, viêm tiểu phế quản.

Tại khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), người lớn, trẻ em ngồi la liệt trên ghế chờ đến lượt khám. Theo bác sĩ Đặng Thị Kim Hoa, Trưởng khoa Khám bệnh, những ngày qua, lưu lượng bệnh nhân đến khám tăng không nhiều nhưng tập trung nhiều ở một số bàn khám như: Nhi, Truyền nhiễm, Tai – Mũi – Họng. Có ngày, số bệnh nhân khám các chuyên khoa này tăng gấp đôi so với bình thường.

Ngày cao điểm khoa tiếp nhận gần 560 bệnh nhân đến khám (cao hơn ngày thường khoảng 100 bệnh nhân), riêng phòng khám Nhi tiếp nhận 100 bệnh nhân. Bình quân, mỗi ngày phòng khám này đón tiếp từ 80 đến 100 bệnh nhi và cao điểm có ngày 46 bệnh nhi phải nhập viện. Hầu hết các trẻ phải nhập viện do các bệnh liên quan đến đường hô hấp như: Viêm phổi, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản có ho kèm theo sốt. 

Tại phòng khám Truyền nhiễm, có tới 60% bệnh nhi đến khám mắc sởi và sốt phát ban dạng sởi. Điều đáng nói là những trẻ mắc sởi phải nhập viện có vài ca chưa đến tuổi tiêm phòng sởi (9 tháng) cũng bị mắc sởi. Bệnh nhân đến khám và nhập viện điều trị nội trú về bệnh truyền nhiễm nhiều nhất là sốt virus và sốt phát ban dạng sởi. Những ngày cao điểm, phòng khám Tai – Mũi – Họng cũng tiếp nhận trên 50 bệnh nhân đến khám.

Thời tiết thay đổi cũng là tác nhân dẫn tới những cơn kịch phát của bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) nhưng hiện nay, do làm tốt công tác tư vấn, dự phòng, tỷ lệ bệnh nhân phải nhập viện do COPD không có biến động so với thông thường. Được biết, Phòng Tư vấn bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện quản lý, tư vấn, điều trị thường xuyên cho 800 bệnh nhân mắc COPD. Vào  thời điểm giao mùa, đối phó với các bệnh lây lan có tính chất dịch, khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) chủ động tăng số lượng bàn khám, bố trí bàn khám cách ly và có phương án bảo đảm nhân lực nhằm giảm tải cho các phòng khám chuyên khoa đồng thời giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân.

Giao mùa là thời điểm các bệnh truyền nhiễm, bệnh đường hô hấp gia tăng mạnh. Nhiều gia đình, cả nhà lây bệnh do thói quen sinh hoạt và phòng bệnh chưa đúng cách. Các bác sĩ khuyến cáo 3 vấn đề để phòng bệnh: Môi trường, vắc xin phòng bệnh và dinh dưỡng là biện pháp quan trọng cần được quan tâm, chú ý. Tại gia đình, trường học cần giữ gìn môi trường sạch, thoáng khí, ăn uống đủ lượng và chất, bảo đảm cân đối dinh dưỡng. Nếu có điều kiện nên tiêm phòng đầy đủ để giảm thiểu mắc bệnh.

Việt Hoa
Top