khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 08/04/2014 - 08:27

Hướng về giỗ Tổ Hùng Vương

“Con người có tổ có tông/ Như cây có cội, như sông có nguồn”. Từ bao đời nay, giỗ Tổ Hùng Vương đã trở thành biểu tượng của giá trị văn hóa tinh thần vô cùng sâu sắc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” góp phần nhân lên sức mạnh Việt Nam trong sự nghiệp dựng xây quê hương, đất nước.

Các thế hệ người dân Bắc Ninh vẫn thực hành nhiều nghi thức truyền thống để tưởng nhớ Thủy tổ Kinh Dương Vương, cha Lạc Long Quân và quốc mẫu Âu Cơ.

 

Người Bắc Ninh dâng lễ giỗ Tổ Vua Hùng

 

Hàng năm cứ đến ngày giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng là muôn triệu trái tim mang dòng máu “con Lạc cháu Hồng” lại tự hào thành kính hướng về núi thiêng Nghĩa Lĩnh (Việt Trì, Phú Thọ) để tưởng nhớ tổ tiên, cội rễ của mình. Năm nay, Bắc Ninh vinh dự là một trong bốn tỉnh của cả nước được chọn tham gia tổ chức lễ hội Đền Hùng cùng với tỉnh Phú Thọ. Đây thực sự là niềm vinh dự lớn và cũng là dịp để hơn triệu người dân Bắc Ninh cùng hướng về vùng đất Tổ linh thiêng, tri ân công đức tổ tiên.

Cùng cả nước hướng về đất Tổ, nhân dân Bắc Ninh với tấm lòng thành kính đã chuẩn bị lễ vật tiến dâng Vua Hùng là những sản vật nổi tiếng của quê hương Quan họ như: 100 cặp bánh Phu Thê (phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn); 200 chiếc bánh tẻ (thị trấn Chờ, huyện Yên Phong); 200 chiếc bánh khúc (làng Diềm, xã Hòa Long, TP Bắc Ninh); 100 quả nem Bùi (xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành); một cặp gà 9 cựa (Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam); 100 lít rượu nếp cẩm (phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn). Ngoài ra, tỉnh còn chuẩn bị kỷ vật cung tiến là cây Đỉnh đồng 3 chân, cao 1,5m, chất liệu đồng đỏ, sản phẩm của làng nghề Đại Bái (xã Đại Bái, huyện Gia Bình) để cung tiến đặt tại Bảo tàng Hùng Vương thuộc Khu di tích Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ. Đặc biệt, tỉnh Bắc Ninh còn tham dự các hoạt động phần hội với chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, đậm bản sắc văn hóa của quê hương là Dân ca Quan họ Bắc Ninh - Di sản văn hóa phi vật thể Đại diện của Nhân loại do các nghệ sỹ, diễn viên thuộc Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh biểu diễn.

 

Đất Bắc Ninh có mộ phần Thủy tổ dân tộc

 

Không chỉ hướng về ngày giỗ Tổ Hùng Vương 10-3 ở Phú Thọ mà tỉnh Bắc Ninh còn luôn quan tâm đầu tư tôn tạo các di tích lịch sử trên địa bàn, nhất là các di tích liên quan đến tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Cách núi Nghĩa Lĩnh khoảng 100 km, ở Bắc Ninh còn có Lăng mộ và Đền thờ Kinh Dương Vương, Lạc Long Quân và Âu Cơ tại thôn Á Lữ (xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) vẫn được gìn giữ, tôn tạo và tổ chức lễ hội hàng năm. Tục truyền, Kinh Dương Vương là cháu ba đời của vua Thần Nông, làm vua và đặt tên nước là Xích Quỷ vào khoảng năm 2879 (trước Công nguyên). Kinh Dương Vương lấy Nữ Thần Long sinh ra Lạc Long Quân. Lạc Long Quân kết duyên với Âu Cơ sinh ra bọc Rồng trăm trứng, nở trăm chàng trai, người con cả là Hùng Đoàn được cha truyền ngôi, phong là Hùng Quốc Vương, thành lập ra Nhà nước Văn Lang. Họ Hùng là cháu ba đời của Thủy Tổ Kinh Dương Vương (thuộc họ Hồng Bàng) truyền được 18 đời…

Khu di tích lăng và đền thờ Kinh Dương Vương ở Thuận Thành hiện còn giữ được hệ thống hoành phi, câu đối, bia đá, sắc phong, văn khấn… phản ánh ca ngợi về người được thờ như “Nam Bang Thủy tổ” (Thủy tổ nước Nam), “Nam tổ miếu” (Miếu tổ nước Nam). Đặc biệt, 15 đạo sắc phong với các niên đại khác nhau là dấu tích vàng son của triều đình nhà Nguyễn ghi nhận về thời kỳ lịch sử mở nước của Kinh Dương Vương để nhắc nhở con cháu nhớ tổ tông mà thờ phụng.

Giữ tròn đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” nên hầu hết con cháu Lạc Hồng sau khi dâng lễ, cúng giỗ các Vua Hùng ở Phú Thọ đã hành hương về bái yết, tri ân công đức những người đã sinh ra Hùng Vương là Thủy tổ Kinh Dương Vương, cha Lạc Long Quân và Quốc mẫu Âu Cơ tại khu di tích này. Sổ vàng truyền thống ở đền thờ Kinh Dương Vương còn lưu bút của nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, các ngành, địa phương từng rất ngưỡng vọng khi tìm về nơi thờ người có công mở nước. Năm 2013, có dịp về thăm Bắc Ninh, GS.Vũ Khiêu đã đến dâng hương tại khu di tích lăng và đền thờ Kinh Dương Vương và xúc động viết đôi câu đối: “Vạn kiếp hùng cường công Quốc tổ-Bốn phương trung hiếu đạo dân con” và “Nước bốn ngàn năm nhân ái còn tuôn dòng sữa mẹ - Dân chín hai triệu anh hùng chẳng thẹn tấm lòng cha”.

Những năm qua, khu di tích lăng và đền thờ Kinh Dương Vương thường xuyên được Đảng, Nhà nước và chính quyền, nhân dân địa phương thường xuyên quan tâm trùng tu, tôn tạo. Năm 2012, tỉnh Bắc Ninh phê duyệt dự án bảo tồn khu di tích. Dự án có tổng diện tích gần 40ha gồm: không gian bảo tồn di tích, không gian phát huy giá trị di tích, không gian quản lý và dịch vụ phụ trợ với nguồn vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án với nguồn vốn 168 tỷ đồng đã được triển khai trong năm 2013 đến nay đã hoàn thành gói thầu trùng tu khu vực sân, vườn, cảnh quan Lăng Kinh Dương Vương với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng.

Bài, ảnh: T.C
Top