khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 08/04/2014 - 08:46

Vào cuộc ôn thi tốt nghiệp THPT 2014

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT chốt các phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2014, Sở GD-ĐT Bắc Ninh mà trực tiếp là Phòng Giáo dục Trung học đã có nhiều biện pháp tích cực chỉ đạo các trường THPT cho học sinh đăng ký các môn thi tốt nghiệp và tăng cường các biện pháp ôn tập cho các em...

Buổi ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2014 môn Toán tại Trường THPT Nguyễn Trãi (Yên Phong).

Quy định mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 thì thí sinh sẽ thi 4 môn gồm 2 môn bắt buộc (Toán, Văn) và 2 môn tự chọn (trong số 6 môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Ngoại ngữ, Địa lý). Hiện nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất việc đăng ký các môn thi tốt nghiệp. Đúng như dự đoán, ngoài 2 môn bắt buộc học sinh các trường chỉ đăng ký thi từ 2 đến 5 môn trong số 6 môn thi tự chọn. Đơn cử Trường THPT Yên Phong 1, năm 2014 toàn trường có 670 thí sinh thi tốt nghiệp THPT nhưng không có em nào đăng ký thi môn Lịch sử, các môn đăng ký tiếp sau Toán, Văn là: Hóa học 465 thí sinh, Vật lý 563 thí sinh, Địa lý 56 thí sinh, Tiếng Anh 199 thí sinh, Sinh học 53 thí sinh. Lý giải việc không có thí sinh thi môn Lịch sử, ông Nguyễn Duy Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Phong 1, cho biết là do hầu hết thí sinh trường này đều đăng ký thi ĐH khối A, B, D nên các em đã linh hoạt chọn các môn thi có 2 trong 1 (cả thi tốt nghiệp và thi ĐH). Ngay với một số thí sinh thi ĐH khối C (Văn, Sử, Địa) hoặc không thi ĐH thì các em vẫn chọn thi tốt nghiệp THPT môn Địa lý, vì trong quá trình học và thi các thí sinh được phép mang tài liệu Atlat vào phòng thi nên điểm thi tốt nghiệp cũng dễ đạt hơn so với môn Lịch sử.

Trong số 6 môn thi tự chọn, các thí sinh Trường THPT Yên Phong 2 cũng chỉ thi 5 môn, môn không có thí sinh đăng ký thi là Sinh học. Còn tại Trường THPT Nguyễn Trãi, năm 2014 có 107 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp thì chỉ có 3 môn tự chọn có thí sinh đăng ký thi, 3 môn không có thí sinh đăng ký thi là: Tiếng Anh, Hóa học, Vật lý. Theo lãnh đạo nhà trường, đây là trường ngoài công lập, chất lượng còn nhiều hạn chế lại ít thí sinh, do vậy trường khuyến khích các em đăng ký tập trung để dễ ôn tập. Mục tiêu lớn của trường ngoài công lập vẫn là đạt tỷ lệ tốt nghiệp cao, ổn định và an toàn.

Ông Vũ Đình Phàm, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Tài 3 cho biết, năm 2014 toàn trường có 203 thí sinh dự thi tốt nghiệp, 100% đăng ký thi 4 môn gồm: Toán, Văn, Địa lý và Tiếng Anh. Hiện trường đang tập trung cao độ công tác ôn tập cho học sinh, cử những giáo viên giàu kinh nghiệm tham gia dạy ôn cả chính khóa lẫn ngoài giờ.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuyến, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT), những ngày này phòng thường xuyên xuống cơ sở hoặc cử chuyên viên các môn học kiểm tra, hướng dẫn công tác ôn thi tốt nghiệp tại hầu hết các trường THPT đồng thời lắng nghe những ý kiến, những bất cập của cơ sở để có hướng tháo gỡ hoặc tham mưu lãnh đạo ngành tháo gỡ kịp thời.

Năm 2014, toàn tỉnh có hơn 30 trường THPT và một số trung tâm GDTX, trường chuyên nghiệp có thí sinh thi tốt nghiệp THPT, Bổ túc THPT với khoảng hơn 13.000 thí sinh. Ngoài công tác ôn thi tốt nghiệp THPT, Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường gắn tuyên truyền phân luồng hướng nghiệp trước kỳ thi ĐH, CĐ, khuyến khích những học sinh học lực trung bình không thi ĐH mà nên đăng ký vào các trường chuyên nghiệp nhất là các trường trên địa bàn tỉnh.

Một điểm mới nổi bật nữa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 là cách đánh giá thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT. Theo đó điểm xếp loại tốt nghiệp = (điểm trung bình 4 bài thi + điểm trung bình cả năm lớp 12) chia 2. Chính cách tính như vậy dễ dẫn đến tình trạng “chạy” điểm học tập trung bình năm của học sinh. Để kịp thời ngăn chặn, Sở GD-ĐT trong quá trình kiểm tra công tác ôn thi tốt nghiệp đã tiến hành đồng thời việc kiểm tra sổ điểm năm học của học sinh lớp 12 sở tại. Thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT mới chỉ bắt đầu do vậy các trường vẫn phải dạy đúng chương trình phân phối, tuyệt đối không cắt xén, dạy tủ, học lệch…

Đối với Bắc Ninh, nhiều năm qua tỷ lệ tốt nghiệp luôn đạt từ 97% đến 99%, tuy tỷ lệ đỗ cao vẫn không được chủ quan, bởi lẽ đối với kỳ thi cấp Quốc gia, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể gây hậu quả nghiêm trọng làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của tỉnh và ngành. Như vậy nỗ lực để có một kỳ thi an toàn, nghiêm túc và đạt kết quả cao trong điều kiện ngày càng có nhiều đổi mới về quy chế luôn luôn là mục tiêu hết sức quan trọng của tỉnh và ngành.

Bài, ảnh: Thanh Tú
Top