khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 08/04/2014 - 08:55

Bảo vệ và tái tạo nguồn thủy sản tự nhiên

Theo đánh giá của Chi cục Thủy sản Bắc Ninh, sản lượng thủy sản tự nhiên của tỉnh ngày càng giảm dần. Năm 1997, sản lượng khai thác tự nhiên chiếm 23,68% tổng sản lượng thủy sản, đến năm 2013, chỉ còn chiếm 4,41%. Từ năm 2008 trở lại đây, sản lượng khai thác tự nhiên không ổn định. Thực tế này đang đặt ra yêu cầu cần tăng cường tái tạo và bảo vệ để ngăn chặn nguy cơ cạn kiệt nguồn thủy sản tự nhiên.

Đến nay, trên 127km chiều dài của hệ thống sông ngòi chảy qua địa bàn tỉnh, chỉ còn sông Đuống là có sản lượng thủy sản khá hơn cả. Mặc dù vậy, một số loài cá đặc sản như cá măng, cá chày, cá mè hoa, cá bống, cá ngạnh, cá trắm đen sông… đang có nguy cơ tuyệt chủng. Nhóm cá đồng ruộng như cá trê đồng, lươn, chạch, ếch, cá rô, cá diếc,… các loài giáp xác thân mềm như tôm sông, cua, trai sông, sò, hến, trùng trục… cũng  đang suy giảm mạnh. Nguyên nhân của tình trạng này là do môi trường thủy sinh bị ô nhiễm bởi tồn dư của thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp và các chất thải khu công nghiệp. Cùng với đó, chủ trương dồn điền đổi thửa đã quy hoạch lại và hạn chế diện tích kênh mương nội đồng vốn là nơi lưu trú của các loại cá, tôm, cua đồng.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính dẫn đến nguồn thủy sản tự nhiên dần cạn kiệt là do việc khai thác tràn lan với một số hình thức khai thác mang tính hủy diệt như sử dụng chất nổ, xung điện... Theo ông Phan Đình Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bắc Ninh, để đáp ứng được số lượng lớn nhu cầu của các nhà hàng và người tiêu dùng, thay vì đơn giản là mò bắt bằng tay, tình trạng dùng kích điện tự chế để bắt cá, tôm đồng đang rất phổ biến. Chỉ với một bình ắc-quy, một bộ kích, một bình nhựa và hai cần tự chế là có bộ đồ nghề đánh bắt cá. Mỗi ngày, một người có thể đánh được vài cân thậm chí cả chục cân tôm, cá. Đánh bắt bằng kích điện không những làm chết cá bố mẹ mà còn tận diệt cả cá con và các loại thủy sinh có lợi khác.Trong khi đó, việc kiểm soát hoạt động khai thác tự phát này chưa được kiểm soát.

Vì vậy, thời gian qua, ngành thủy sản tỉnh đã tăng cường tuyên truyền cho nông dân phương pháp khai thác thủy sản an toàn với môi trường và con người, tuyệt đối không dùng các phương tiện có tính hủy diệt. Đồng thời, để tái tạo nguồn cá tự nhiên đang suy giảm, việc thả cá giống ra sông, ao, hồ cũng là một hướng quan trọng. Phong trào thả cá ra sông, ao, hồ đã được thực hiện ở nhiều địa phương như Hà Nội, Thái Bình, Hải Phòng, Sơn La, An Giang, Tây Ninh… bước đầu đem lại hiệu quả tốt. Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, các hoạt động thả cá ra sông, hồ vẫn được người dân duy trì vào những ngày rằm, dịp lễ hội với ý nghĩa phóng sinh. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống Nghề cá Việt Nam (1-4-1959 và 1-4-2014), ngành Nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh lần đầu tiên tổ chức thả cá giống quy mô lớn ra sông trên địa bàn các huyện Lương Tài, Gia Bình, Thuận Thành. Tổng số lượng cá giống được thả là gần 40.000 con các loại trắm, chép, trôi, mè, chim trắng… do 5 công ty sản xuất và cung ứng giống hỗ trợ theo hình thức xã hội hóa.

Tại buổi lễ thả cá giống ra sông, ông Nguyễn Hữu Trượng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Ninh nhấn mạnh, việc làm này cần tiến hành thường xuyên nhằm thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt là nông, ngư dân. Ngành Nông nghiệp tỉnh khuyến khích các cá nhân, tổ chức tham gia thả cá giống về tự nhiên để phục hồi, tái tạo thủy sản và quan trọng hơn là mỗi người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản.

Huyền Thương – Việt Anh
Top