khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 11/04/2014 - 15:21

Khẩn trương hoàn thiện các Đề án cung ứng phát triển các dịch vụ trong KCN

Ban Chỉ đạo phát triển các hoạt động dịch vụ trong KCN tỉnh vừa họp đóng góp ý kiến hoàn thiện các Đề án cung ứng phát triển các dịch vụ trong KCN.

Khu nhà ở cho công nhân Công ty TNHH Điện tử Samsung Việt Nam (KCN Yên Phong)

 

 

Tại buổi làm việc, BCĐ đã nghe các ngành chức năng báo cáo 3 đề án: Phát triển dịch vụ nhà ở công nhân KCN Bắc Ninh giai đoạn 2015- 2020; Đề án Cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe trong các KCN tập trung;  Đề án dịch vụ vận tải đưa, đón công nhân KCN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014- 2020. Theo Đề án Phát triển dịch vụ nhà ở công nhân KCN Bắc Ninh giai đoạn 2015- 2020. số công nhân làm việc tại các KCN tập trung khoảng 144.740 người trong đó ước có 72.370 công nhân có nhu cầu thuê nhà để ở, tăng 24,22% so với năm 2012. Dự kiến nhu cầu ở hàng năm tăng từ 10.000- 15.000 người; quỹ nhà ở đáp ứng cho công nhân năm 2013 là 29.000 công nhân, trong đó, 17.460 chỗ ở được hoàn thành và đưa vào sử dụng, 8.340 đang thi công và 3.200 chỗ đang chuẩn bị để khởi công. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, 60% số công nhân có nhu cầu thuê nhà ở được thuê nhà ở trong các dự án nhà ở công nhân với diện tích tối thiểu là 7m2/người...

Đề án Cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe trong các KCN tập trung của Sở Y tế nêu rõ: Hiện nay, toàn tỉnh mới có 15 doanh nghiệp có phòng y tế; 32 doanh nghiệp có cán bộ y tế kiêm nghiệm với tổng số 44 người đạt 15%. Năm 2012 số cơ sở khám sức khỏe định kỳ cho người lao động đạt 167/310 cơ sở với tổng số hơn 35.389 người.Cơ quan chức năng đã quản lý được 90/100 bếp ăn tập thể, cấp phép trên 1917 giấy xác nhận kiến thức VSATTP, hằng năm tổ giám sát, kiểm tra đột xuất và định kỳ. Theo Đề án dịch vụ vận tải đưa, đón công nhân KCN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014- 2020 của Sở Giao thông Vận tải, tại các KCN trên địa bàn tỉnh công nhân đi làm chủ yếu bằng phương tiện cá nhân, xe buýt, xe hợp đồng. Trong đó, hệ thống xe buýt của tỉnh gồm 6 tuyến, một số tuyến xe buýt có lộ trình gần với các KCN thuận lợi cho các công nhân đi lại.  Toàn tỉnh có 16 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải đưa, đón công nhân tại các KCN: Quế Võ, Tiên Sơn, Yên Phong với 152 xe. Số xe được cấp phù hiệu xe hợp đồng là 472 xe, nhu cầu đi lại của người lao động còn rất lớn.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường Trưởng BCĐ yêu cầu các Sở tiếp thu các ý kiến, chỉnh sửa hoàn thiện Đề án theo 5 phần gồm: sự cần thiết phải lập Đề án; thực trạng; mục tiêu và giải pháp; kiến nghị và tổ chức thực hiện. Trong đó, Đề án của Sở Xây dựng cần bổ sung thêm dự báo nhu cầu nhà ở công nhân tới năm 2020; chú trọng các giải pháp triệt tiêu những tồn tại trong thời gian qua; phân công trách nhiệm vụ thể cho các Sở, ngành, UBND cấp huyện. Đồng thời, đề xuất những chủ trương xây dựng, các chính sách về nhà ở mà tỉnh còn thiếu và trách nhiệm của doanh nghiệp, công ty hạ tầng trong việc xây dựng nhà ở cho công nhân. Đề án của Sở Y tế cần nêu rõ những bức xúc trong công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu; những việc cần làm của doanh nghiệp trong việc chăm sóc sức khỏe công nhân và những cạnh tranh không lành mạnh trong việc khám chữa bệnh của các cơ sở. Làm rõ những nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm của những người thực hiện. Về các giải pháp thực hiện, tập trung vào công tác khám chữa bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường công tác thanh, kiểm tra và các chế tài xử lý các doanh nghiệp vi phạm.

Đồng chí Nguyễn Tiến Nhường cũng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải cần rà soát kỹ thực trạng số lượng doanh nghiệp, lượng xe đưa đón công nhân; sự tác động của xe bus trong việc vận chuyển, đưa đón công nhân. Chú trọng các giải pháp quản lý xe đưa đón,bến bãi, nhà chờ; xã hội hóa xe đưa đón. Ngoài ra, cần nêu rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đặc biệt là Sở Giao thông vận tải đảm bảo an toàn trong việc phục vụ đi lại cho công nhân trong tổ chức thực hiện. Đề xuất chủ trương với Tỉnh ủy, UBND nhằm quản lý tốt công tác vận tải.

Tin, ảnh: Dương Hoàn
Top