khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 15/04/2014 - 08:33

Tập trung hỗ trợ vào những vấn đề trọng điểm

Năm 2014 được dự báo tình hình kinh tế tiếp tục còn nhiều khó khăn, thử thách, các doanh nghiệp cần lưu ý, lường trước những khó khăn để đưa ra kế hoạch sản xuất, cũng như những giải pháp kịp thời duy trì và ổn định sản xuất kinh doanh. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng mong muốn chính quyền các cấp và các ngành chức năng hỗ trợ nhiều hơn nữa, có trọng tâm, trọng điểm để doanh nghiệp nâng cao năng lực, sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu hội nhập...

Chế tạo thiết bị cơ khí chính xác tại Công ty TNHH Điện Nissin Việt Nam (KCN Tiên Sơn).

 
 
Nhận xét về các chính sách hỗ trợ trong thời gian vừa qua của tỉnh, đa số chủ các doanh nghiệp đều cho rằng, các chính sách hỗ trợ về vốn, về cơ chế, hành lang pháp lý… đều đã phát huy hiệu quả. Bằng chứng là đa số doanh nghiệp trong tỉnh dần vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất và có chiều hướng phát triển. Về các giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ông Lương Quốc Toản, Phó Tổng Giám đốc Công ty Giấy và Bao bì Phú Giang (Tiên Du) cho rằng cần có biện pháp mạnh mẽ hơn nữa trong hỗ trợ doanh nghiệp xử lý hàng tồn kho. Đề nghị cần tập trung vào các giải pháp phát huy quỹ hỗ trợ đối với doanh nghiệp, UBND tỉnh và các ngành chức năng cần trở thành cầu nối giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn có thể cung cấp sản phẩm cho các doanh nghiệp FDI. Song để làm được điều này thì bản thân các doanh nghiệp trong tỉnh cũng cần tự nâng cao năng lực của mình để đủ điều kiện hợp tác với các doanh nghiệp lớn.
Nhiều ý kiến các doanh nghiệp cũng mong muốn tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện mạnh mẽ hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, sớm ban hành phiếu đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp và nhân dân với các cơ quan quản lý nhà nước. Bởi thực tế doanh nghiệp Bắc Ninh phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa và vẫn còn rất yếu để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trong môi trường hội nhập, nhất là từ năm 2015 khi AFTA có hiệu lực thi hành, phần lớn các rào cản thương mại để bảo hộ hàng hóa sản xuất trong nước sẽ bị bãi bỏ. Do vậy, tỉnh cần tạo mọi điều kiện, hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp phát triển để tăng sức cạnh tranh. Cụ thể như tạo điều kiện để các doanh nghiệp giảm được chi phí sản xuất, chi phí quản lý và tăng khả năng vay vốn với lãi suất hợp lý; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhanh chóng hơn và các nội dung ghi trên đó bảo đảm đúng luật và theo hướng có lợi nhất cho doanh nghiệp; vay vốn đầu tư, vốn lưu động với lãi suất hợp lý…
 

Sản xuất giấy bao bì tại Công ty Giấy và Bao bì Phú Giang (Tiên Du).

 

Khó khăn nhất của nhiều doanh nghiệp hiện nay là thiếu vốn. Nếu không có uy tín, không có phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả, không có tài sản bảo đảm thì không thể trông chờ vào nguồn vốn của ngân hàng. Theo ông Tống Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Mộc Trọng Nghĩa (thành phố Bắc Ninh): Các ngân hàng hiện nay thừa vốn nhưng doanh nghiệp lại khó tiếp cận bởi ngân hàng muốn cho vay chỉ đi tìm doanh nghiệp “khỏe mạnh, vẹn toàn”, chứ “ốm đau” thì không cho vay. Doanh nghiệp đau thì mới cần uống thuốc cho nên chúng tôi mong các ngân hàng xem xét lại cả quá trình hoạt động của doanh nghiệp, chứ đừng xem xét ở thời điểm họ “đau ốm”.

Việc hỗ trợ của Nhà nước và chính quyền là rất cần thiết và quan trọng đối với việc tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tới. Tuy nhiên, hiệu quả của việc hỗ trợ của tỉnh ở mức độ nào còn phụ thuộc vào sự nỗ lực từ chính phía các doanh nghiệp. Vì thế, về phía doanh nghiệp cũng cần phải phát huy tối đa tinh thần, có bản lĩnh và ý chí vươn lên tự làm giàu cho mình, cho cộng đồng và cho xã hội. Một giải pháp có tính khả thi cao là chủ doanh nghiệp không ngừng nâng cao trình độ và kỹ năng quản trị; xây dựng văn hóa gắn trách nhiệm của doanh nghiệp với an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Muốn làm được điều này, doanh nghiệp phải có chiến lược kinh doanh phù hợp với năng lực thực sự và bối cảnh của thị trường.

Bài, ảnh: Dương Hoàn
Top