khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 15/04/2014 - 08:34

Chung sức đồng lòng cùng cộng đồng doanh nghiệp

Đã thành thông lệ, cứ đến dịp này, Bắc Ninh lại tổ chức gặp mặt doanh nghiệp nhằm động viên, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển, đồng thời tôn vinh các doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu trong tỉnh.

Buổi gặp mặt năm nay diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi, niềm vui, niềm tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp đang tăng lên từng ngày. Song bên cạnh đó, cũng còn nhiều trăn trở, lo toan của các doanh nghiệp bởi những khó khăn, thách thức của nền kinh tế đang ở phía trước. Vì thế, buổi gặp mặt này chính là dịp để Bắc Ninh chia sẻ, động viên và tiếp tục khẳng định quyết tâm cao của tỉnh trong việc thực hiện cam kết đồng hành phát triển cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn.

Nhìn lại thành quả to lớn trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh năm 2013 với tốc độ tăng trưởng kinh tế 10,2% và nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra có thể khẳng định những chủ trương, định hướng và giải pháp điều hành của tỉnh đã đi đúng hướng và phát huy hiệu quả cao. Trong đó nổi bật là những chủ trương, định hướng và giải pháp hỗ trợ, khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân phát triển. Trong năm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã rất quan tâm ban hành nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp khuyến khích đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, cải thiện môi trường kinh doanh… tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển bền vững.

Tiêu biểu là việc đẩy mạnh xây dựng thể chế bằng các văn bản, quy định về quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp như: Ban hành Quy định chế độ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trong việc hỗ trợ và giải quyết kiến nghị của tổ chức kinh tế; Quy chế đối thoại trực tuyến giữa tổ chức kinh tế với các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn; Xây dựng Kế hoạch tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh... Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi cho doanh nghiệp như: Hoàn thiện việc cập nhật 1.727 TTHC trên Cổng thông tin điện tử tỉnh (100% các TTHC đạt mức độ 2 theo quy định)... Tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin, cải thiện môi trường kinh doanh, nhất là việc công bố, công khai các quy hoạch mới, điều chỉnh quy hoạch các ngành, lĩnh vực để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin; Tổ chức các chương trình tập huấn, hội thảo, hội nghị lấy ý kiến doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực, mở rộng thị trường...

Đặc biệt, tỉnh đã thực hiện các chính sách hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp như hỗ trợ đầu tư trên các lĩnh vực ưu tiên, khuyến khích với tổng số hơn 100 tỷ đồng; Chỉ đạo ngành ngân hàng đã thực hiện miễn, giảm lãi tiền vay cho 677 doanh nghiệp với số tiền là trên 4.400 tỷ đồng, cho trên 600 doanh nghiệp vay ưu đãi lãi suất với dư nợ trên 3.400 tỷ đồng. Thực hiện cho vay hỗ trợ nhà ở với số tiền 53,8 tỷ đồng... Hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề cho các doanh nghiệp tuyển dụng nhân công tại tỉnh; hỗ trợ chương trình khuyến công, xây dựng website của doanh nghiệp...

Những giải pháp thiết thực và hiệu quả trong việc hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh đã phát huy hiệu quả cao, không chỉ giúp cộng đồng doanh nghiệp tăng cường nguồn lực mà còn tạo niềm tin, sự quyết tâm cho doanh nghiệp duy trì ổn định và từng bước đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đóng góp tích cực vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2013. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp Bắc Ninh vẫn còn đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt mang tính toàn cầu. Vì vậy, hơn lúc nào hết, cộng đồng doanh nghiệp đang rất cần sự chung sức, đồng lòng của toàn xã hội, của các cấp, ngành chức năng trong việc tìm giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Nhất là việc đẩy mạnh cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng bình đẳng, minh bạch, thuận lợi và ổn định, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc về vốn, thị trường, đất đai, thủ tục hành chính, thuế… nhằm tạo sự thông thoáng tối đa cho doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển. Cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, để vượt qua những thách thức, cộng đồng doanh nghiệp cũng phải tự vận động là chính, trong đó phải xác định được vị trí, vị thế của mình để có chiến lược, sách lược và những bước đi đúng đắn, trước hết là mạnh dạn tái cơ cấu, giảm thiểu lãng phí, chú trọng chất lượng sản phẩm, có trách nhiệm với cộng đồng, gia tăng lợi thế cạnh tranh... nhằm duy trì và phát triển bền vững.

Với sự động viên, chia sẻ và hỗ trợ kịp thời, hiệu quả của lãnh đạo tỉnh và các cấp, ngành chức năng cùng tinh thần tự chủ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm của doanh nghiệp sẽ là động lực, là nền tảng vững chắc để cộng đồng doanh nghiệp Bắc Ninh tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, vững bước thành công, khẳng định vai trò, vị thế đắc lực, góp phần cùng cả tỉnh hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 đã đề ra.

Khôi Nguyên
Top