khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 15/04/2014 - 08:41

Đẩy mạnh phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

Dự án phòng chống bệnh sốt xuất huyết tại Bắc Ninh được triển khai từ năm 2008. Theo thống kê, năm 2009 Bắc Ninh có 325 ca sốt xuất huyết. Những năm tiếp theo số ca mắc giảm hơn tuy nhiên luôn có nguy cơ bùng phát thành dịch nếu không được ngăn chặn kịp thời. Năm 2014, dự án tiếp tục được triển khai tại 9 xã điểm trong tỉnh.

Chúng tôi cùng cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố Bắc Ninh đang có mặt tại khu Thượng Đồng, phường Vạn An trong một buổi giám sát muỗi và bọ gậy gây bệnh truyền nhiễm. Là địa bàn khá rộng với khoảng 400 hộ dân, mật độ dân cư khá dày. Mặc dù tốc độ đô thị hóa nhanh nhưng Thượng Đồng vẫn là vùng quê yên bình với xung quanh nhiều ao, cây cối xanh tươi. Tuy nhiên đây cũng là điều kiện thuận lợi phát sinh các ổ bọ gậy, muỗi-véc tơ truyền các bệnh truyền nhiễm đặc biệt sốt xuất huyết.

Theo báo cáo, năm 2013 trên địa bàn tỉnh vẫn xuất hiện rải rác các ca bệnh đơn lẻ, tuy nhiên các ca bệnh chủ yếu mắc từ nơi khác về. Khu Thượng Đồng, phường Vạn An không ghi nhận ca sốt xuất huyết nào. Đó là kết quả của việc thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết thời gian qua. Là phường trọng điểm thực hiện dự án nên Vạn An có thuận lợi hơn các địa phương khác với việc hoạt động tích cực, thường xuyên của 4 cộng tác viên.

Bác Tống Thị Tuyến-CTV chương trình Sốt xuất huyết khu Thượng Đồng cho biết: Chúng tôi thường xuyên đến các hộ gia đình để tuyên truyền, vận động bà con nhân dân các biện pháp diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Tài liệu, kiến thức được trang bị khá đầy đủ cũng như được sự ủng hộ của bà con nên công việc rất thuận lợi.

Hiện nay sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vắc xin phòng bệnh. Vì vậy, chủ động phòng chống là biện pháp hiệu quả nhất. Bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe thì việc giám sát véc tơ truyền bệnh là khâu rất quan trọng.

Theo ông Nguyễn Văn Chiêu ,Phó khoa phụ trách khoa Kiểm soát bệnh Truyền nhiễm - Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết:  Hàng tháng Trung tâm y tế dự phòng cử cán bộ phối hợp với Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố điều tra, giám sát muỗi và bọ gậy truyền bệnh sốt xuất huyết tại các thôn, xã, đặc biệt chú trọng các xã trọng điểm và các ổ dịch cũ. Định kỳ tại các địa phương tổ chức các chiến dịch diệt bọ gậy trên quy mô xã, phường, vận động nhân dân thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn. Một số địa phương có mật độ muỗi cao và địa phương có bệnh nhân nghi mắc sốt xuất huyết chủ động sử dụng hóa chất diệt muỗi.

Từ những việc làm nhỏ mà hiệu quả phòng bệnh rất cao. Mỗi người dân chủ động thực hiện những việc làm thiết thực như công tác tổng vệ sinh gia đình, đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải, phế thải, đẩy lùi các bệnh truyền nhiễm nói chung và bệnh sốt xuất huyết nói riêng.

Lê Hồng
Top