khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 17/04/2014 - 08:29

Tạo bước chuyển mới trong thu hút đầu tư công nghiệp hỗ trợ

Với số vốn thu hút lớn khoảng 7 tỷ USD vào các KCN Bắc Ninh, trong đó có tới gần 3 tỷ USD thu hút trong năm 2012 và 2013 đã, đang và sẽ được giải ngân trong năm 2014, kéo theo đầu tư xã hội tăng, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế những năm tiếp theo.

Việc triển khai giải ngân vốn của các dự án lớn là SEV2, SEV 3 của Tập đoàn Samsung, Nokia Việt Nam… tạo ra một làn sóng đầu tư mới của các nhà đầu tư vệ tinh cho những dự án trọng điểm này. Trong giai đoạn hiện nay tập trung vào ngành công nghiệp hỗ trợ, tỉnh đề ra các nhóm giải pháp thực hiện với mục tiêu thu hút đầu tư theo hướng chọn lọc các dự án có chất lượng, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ cao, thân thiện với môi trường phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển chung của tỉnh, có số thu ngân sách lớn. 
 

Hệ thống hạ tầng KCN đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh tạo sức hấp dẫn lớn với các nhà đầu tư.

 

Tính đến hết quý 1-2014, Ban quản lý các KCN Bắc Ninh cấp mới 32 giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký cấp mới và điều chỉnh gần 200 triệu USD, trong đó chủ yếu là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đạt 64% so với kế hoạch cả năm. Riêng trong tháng 2, Nhà đầu tư hạ tầng Vsip Bắc Ninh đã ký 2 hợp đồng thuê đất với 2 công ty vệ tinh của Samsung. Theo ông Ngô Sỹ Bích, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh: Những năm tới, tỉnh ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư vào các ngành, lĩnh vực khuyến khích như phát triển công nghiệp hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước. Hạn chế đối với ngành, lĩnh vực đầu tư không phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Tập trung các giải pháp thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, chú trọng chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với nhóm ngành này. Nhất là các dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử và các dự án sản xuất sản phẩm hỗ trợ sử dụng công nghệ cao, sản xuất các linh, phụ kiện, các chi tiết đặc thù. Cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, hiệu quả. Tạo điều kiện tốt nhất giúp đỡ các doanh nghiệp trong quá trình đăng ký cấp giấy chứng nhận đầu tư, trong thủ tục thuê đất, thuê cơ sở hạ tầng và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động, thực hiện dự án.

Cùng với nhóm giải pháp trọng điểm thu hút đầu tư công nghiệp hỗ trợ, tỉnh còn đặc biệt ưu tiên thu hút đầu tư các dự án cung cấp nước sạch sinh hoạt, dự án thu gom xử lý rác thải đô thị, rác thải trong khu công nghiệp; phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu đô thị thương mại - dịch vụ; nâng cấp và mở rộng các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ. Phát triển các ngành công nghiệp điện tử, công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ cho các tập đoàn đa quốc gia đã có mặt tại Bắc Ninh như: Samsung, Nokia, Canon…  Quan tâm thu hút các dự án có quy mô lớn và vừa, sản phẩm cạnh tranh, tham gia chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu, có giá trị gia tăng cao.
 

Việc hoàn thiện giai đoạn I và tiến tới đầu tư giai đoạn II của dự án Nokia (KCN Vsip) sẽ tạo cơ hội thu hút công nghiệp hỗ trợ lĩnh vực điện tử viễn thông.

 

Để hấp dẫn các nhà đầu tư, tỉnh tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Năm 2013, Bắc Ninh đứng thứ 12 các tỉnh, thành phố có chỉ số PCI tốt nhất cả nước và đứng thứ 2 khu vực đồng bằng sông Hồng. Đồng thời tăng cường và nâng cao chất lượng hoạt động xúc tiến đầu tư, liên kết giữa các doanh nghiệp, nâng cao chất lượng công tác thẩm tra, cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, công tác kiểm tra, giám sát dự án sau cấp phép. Tiếp tục đầu tư hạ tầng khu công nghiệp tập trung, các cụm công nghiệp vừa và nhỏ, bảo đảm đồng bộ về giao thông, điện, cấp thoát nước, dịch vụ viễn thông, nhà ở cho người lao động. Tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành, địa phương hoàn thiện và triển khai thực hiện đề án phát triển các dịch vụ trong KCN tập trung.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bằng nhiều hình thức. Thực hiện đề án nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp FDI. Nghiên cứu đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư theo hướng có trọng tâm, trọng điểm vào các đối tác tiềm năng, bảo đảm tính thống nhất, liên vùng, liên ngành. Hằng năm gặp mặt các doanh nghiệp để nắm bắt khó khăn, vướng mắc nhằm kịp thời tháo gỡ, tạo điều kiện cho nhà đầu tư kinh doanh có hiệu quả tại Bắc Ninh.

Bài, ảnh: Thái Uyên
Top