khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 18/04/2014 - 10:22

Câu lạc bộ Quan họ măng non thôn Lộ Bao

Với ước mong gìn giữ, phát huy di sản quê hương, người dân thôn Lộ Bao (Nội Duệ, Tiên Du) đã thành lập Câu lạc bộ Quan họ măng non để truyền dạy cho thế hệ trẻ, giúp các em nuôi dưỡng tình yêu với quan họ.

Làng Lộ Bao thuộc tổng Nội Duệ xưa, liền kề với nhiều làng quan họ gốc như: Lũng Giang, Lũng Sơn, Duệ Đông… theo truyền thống hàng năm vẫn tham gia vào việc tế lễ mở hội Lim. Đến ngày hội, các liền anh, liền chị Lộ Bao lại xúng xính áo mớ ba, mớ bảy đi trảy hội, hát quan họ trên thuyền hoặc biểu diễn ở đình làng. Người Lộ Bao vẫn tự hào tuy không phải làng quan họ gốc nhưng từ người già đến trẻ nhỏ đều rất yêu quan họ. Câu lạc bộ quan họ măng non Lộ Bao cũng ra đời từ tình yêu ấy và được vun đắp bởi tâm huyết của những liền anh liền chị trong thôn.
 

Liền chị Nguyễn Thị Hoàn, Chủ nhiệm CLB truyền dạy quan họ cho các em nhỏ.

 

Ra mắt vào tháng 12 -2013 nhưng thực tế CLB quan họ măng non thôn Lộ Bao đã hoạt động được gần 6 năm (từ tháng 6 năm 2008). Liền chị Nguyễn Thị Hoàn, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Ban đầu, CLB chỉ là một lớp học nhỏ do tôi và anh Đào Tiến Thống, phó Chủ nhiệm thành lập với mục đích truyền dạy quan họ cho các em nhỏ trong thôn. Nhờ sự ủng hộ của lãnh đạo thôn, sự đón nhận của các bậc phụ huynh mà lớp học được duy trì và ngày càng mở rộng. Hiện CLB có 27 em độ tuổi từ 5 đến 16 tham gia sinh hoạt thường xuyên, đều đặn”.

Trong năm học, để tạo điều kiện tốt nhất cho các em tham gia CLB mà không ảnh hưởng đến việc học văn hóa, CLB chỉ sinh hoạt một buổi vào tối thứ Bảy hàng tuần tại nhà văn hóa thôn. Vào dịp hè thì CLB sinh hoạt thường xuyên hơn một tuần từ 2 đến 3 buổi. Được sự chỉ dạy tận tình của bà Nguyễn Thị Hoàn, em nào trong CLB cũng biết hát thành thạo trên dưới chục bài quan họ cả lời cổ và lời mới. Không chỉ dạy hát, bà còn dạy các em lối cư xử lịch thiệp, nhã nhặn của người Quan họ với ước mong các em sẽ tiếp nối truyền thống quê hương, trở thành những liền anh, liền chị thực thụ trong tương lai.

CLB Quan họ măng non Lộ Bao có thể duy trì được thường xuyên và đều đặn như hiện nay không thể không kể đến công sức của ông Đào Tiến Thống, Phó Chủ nhiệm CLB. Là một người rất tâm huyết với dân ca quan họ, ông đã cùng với bà Nguyễn Thị Hoàn vất vả gây dựng CLB từ những ngày đầu tiên. Không chỉ vận động phụ huynh cho con em theo học hát quan họ, ông còn sẵn sàng đến tận nhà đón các em đến lớp khi gia đình có việc bận. Nhiều lúc khó khăn, ông đã tự bỏ tiền ra để CLB có kinh phí hoạt động. Ông Thống chia sẻ: “Phải tận tình, chu đáo thì các bậc phụ huynh mới yên tâm gửi con em đến sinh hoạt tại CLB. Hàng ngày, thấy các cháu say mê học  và biết thêm những bài hát mới tôi lại thấy vui vì mình đã đóng góp một chút công sức nhỏ bé vào việc nuôi dưỡng tình yêu với dân ca quan họ trong các cháu, giúp các cháu thêm tự hào về truyền thống quê hương”.

CLB đã nhiều lần được giao lưu với các đoàn khách trong và ngoài nước như: Đoàn Bộ Tư lệnh Thông tin năm 2010; đoàn thiếu nhi Liên bang Nga (năm 2011 do T.Ư Đoàn tổ chức);  giao lưu với đoàn thanh niên, sinh viên một số trường đại học, cao đẳng; tham gia biểu diễn tại các hoạt động văn hóa, văn nghệ địa phương...

Hy vọng với những hoạt động thiết thực của mình, CLB quan họ măng non thôn Lộ Bao sẽ ngày càng phát triển hơn nữa để ươm thêm nhiều mầm non Quan họ trong tương lai.

Bài, ảnh: Thương Huyền
Top