khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 18/04/2014 - 10:24

Đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp

UBND tỉnh vừa tổ chức gặp mặt doanh nghiệp nhằm động viên, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển, đồng thời tôn vinh các doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu trong tỉnh. Trong không khí chân tình, cởi mở và thẳng thắn của buổi gặp mặt, đại diện các ngành và các doanh nghiệp đã phát biểu nhiều ý kiến tâm huyết với sự đồng thuận cao trong việc thực hiện cam kết của tỉnh đồng hành phát triển cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn. Sau đây là lược trích một số ý kiến.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển

(Ông Nguyễn Quốc Chung, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư)

Doanh nghiệp, doanh nhân luôn là lực lượng nòng cốt, chủ lực của nền kinh tế, là trung tâm của quá trình CNH, HĐH. Vai trò to lớn của cộng đồng doanh nghiệp đã được minh chứng rõ nét qua những đóng góp vào thành tựu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh sau 17 năm tái lập.

Xuất phát từ nhận thức về vị thế và vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, cả hệ thống chính trị của tỉnh luôn cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp. Từ đó, tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển, tập trung vào 4 nội dung chính, đó là: Tăng cường cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nhất là các chỉ số tiếp cận đất đai, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo...; Tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về tài chính, tín dụng, đào tạo nguồn nhân lực...; Đổi mới công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong việc cung cấp thông tin cho doanh nghiệp về các lĩnh vực liên quan...; Tiếp tục hoàn thiện, công khai và chỉ đạo thực hiện tốt các quy hoạch, kế hoạch, các đề án về cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp mà tỉnh đã ban hành....

Chia sẻ với các doanh nghiệp, chúng tôi thấy để tháo gỡ khó khăn thì doanh nghiệp nên tập trung đầu tư thích đáng cho công nghệ, biến công nghệ thành thế mạnh của doanh nghiệp; Chú trọng các giải pháp giảm chi phí sử dụng vốn thông qua liên doanh, liên kết với các đối tác; Tập trung cơ cấu lại hoạt động dựa trên nguồn lực và các thế mạnh của doanh nghiệp; Quan tâm xây dựng thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp, có chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm, maketting, nâng cao năng lực cạnh tranh; Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, trách nhiệm với cộng đồng... Tin tưởng rằng với sự năng động sáng tạo vốn có, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh sẽ vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển và thành công.

Việc tiếp cận đất đai sẽ ngày càng thuận lợi hơn

(Ông Trương Tiến Yên, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường)

Một trong những biện pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là việc hỗ trợ doanh nghiệp trong khâu tiếp cận đất đai. Năm 2013, chỉ số tiếp cận đất đai của tỉnh đã tăng từ 5,88 điểm năm 2012 lên 6,7 điểm. Đây là kết quả từ sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự nỗ lực của các cấp, ngành, trong đó ngành Tài nguyên và Môi trường với chức năng và nhiệm vụ được giao đã tích cực tham mưu và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ về quản lý đất đai.

Trong năm, ngành đã xây dựng và triển khai tích cực và hiệu quả các giải pháp nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai như: Hoàn thiện và công khai quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2011-2015 cho cả 3 cấp; Hướng dẫn doanh nghiệp về trình tự, thủ tục thu hồi, giao đất, cho thuê đất, bồi thường giải phóng mặt bằng...; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng gọn nhẹ, đơn giản, không chồng chéo, trùng lặp; Nâng cao chất lượng dịch vụ kỹ thuật hỗ trợ doanh nghiệp; Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nảy sinh của doanh nghiệp khi triển khai thực hiện các dự án... Những biện pháp đồng bộ này đã góp phần giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin, dễ dàng tiếp cận nguồn lực đất đai, mặt bằng sản xuất, giảm thời gian, công sức, chi phí và chủ động khi làm các thủ tục theo quy định. Tin rằng với sự nỗ lực của cán bộ, công chức ngành Tài nguyên và Môi trường, việc tiếp cận đất đai của các doanh nghiệp sẽ ngày càng thuận lợi hơn.

Doanh nghiệp và ngân hàng cần tiếp tục xích lại gần nhau hơn, gắn kết hơn

(Ông Nguyễn Như Đôn, Giám đốc NHNN tỉnh)

Thời gian qua NHNN đã triển khai đồng bộ hàng loạt các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trước hết là giải pháp về cơ cấu lại nợ, NHNN đã chỉ đạo các NHTM điều chỉnh giãn nợ, cơ cấu lại nợ nhằm giảm khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận, vay vốn ngân hàng. Đây là giải pháp được doanh nghiệp đồng tình, đánh giá cao. Về lãi suất, NHNN đã chỉ đạo quyết liệt nhằm giảm lãi suất thông qua việc can thiệp bằng các công cụ như sử dụng công cụ lãi suất chính sách, áp dụng trần lãi suất huy động để giảm lãi suất cho vay… Ngoài ra, NHNN còn áp dụng các biện pháp hành chính, các biện pháp động viên để các NHTM giảm lãi suất cho vay… Nhờ vậy, đến nay mặt bằng lãi suất đã ở mức thấp, ổn định và hợp lý. Về xử lý nợ xấu và cơ cấu lại các NHTM, NHNN đã có sự chỉ đạo quyết liệt nên đến nay lượng nợ xấu đã được xử lý khá, giúp doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận được nguồn vốn, giảm chi phí. Bên cạnh đó, NHNN cũng đã triển khai đồng bộ và hiệu quả các giải pháp hỗ trợ thị trường như điều hành tỷ giá ngoại tệ, ổn định thị trường vàng…

Có thể nói các chính sách này đã đi vào cuộc sống và phát huy tác dụng tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong muốn các doanh nghiệp và ngân hàng tiếp tục xích lại gần nhau hơn, gắn kết hơn để có thể cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng hành cùng phát triển…

Mong muốn những khó khăn được tháo gỡ kịp thời để cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững

(Ông Nguyễn Nhân Phượng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh)

Xác định rõ vai trò, vị thế của mình, những năm qua cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa đã đóng góp tích cực vào thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, nhất là tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, thu nộp ngân sách Nhà nước, giảm tệ nạn xã hội… Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng rất quan tâm đến đời sống cộng đồng thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội… nhằm thực hiện tốt nghĩa vụ với xã hội.

Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, để cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục vươn lên, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình, chúng tôi mong muốn tỉnh và các ngành chức năng kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về vốn, thuế, đất đai, thị trường, tiêu thụ hàng tồn kho… Trước hết đề nghị tỉnh và các ngành chức năng tạo điều kiện kết nối để các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tỉnh làm công nghiệp phụ trợ và cung ứng dịch vụ cho các doanh nghiệp FDI, nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển. Đồng thời, tiếp tục mở rộng các khu, cụm công nghiệp làng nghề để giúp các doanh nghiệp có nhu cầu mặt bằng sản xuất đón đầu phục hồi kinh tế. Đặc biệt, đề nghị tỉnh hỗ trợ cho Trung tâm Đào tạo và bồi dưỡng doanh nghiệp trong việc đào tạo, nâng cao trình độ nguồn nhân lực của các doanh nghiệp đáp ứng tốt yêu cầu của thời kỳ hội nhập… Giải quyết kịp thời, hiệu quả những khó khăn vướng mắc sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững, đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc phát triển của tỉnh.

Lê Thanh - Dương Hoàn
Top