khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 21/04/2014 - 08:45

Nâng cao hiệu quả các lò đốt rác thí điểm

Để tạm thời giải quyết những bức xúc tại các địa phương về vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt, UBND tỉnh cho phép triển khai thí điểm 5 lò đốt rác. Qua quá trình hoạt động thử nghiệm, cơ bản các lò đốt rác thải sinh hoạt vận hành ổn định, góp phần giải quyết lượng rác thải sinh hoạt của các địa phương.

Hiện nay, toàn tỉnh có 5 lò đốt rác thải sinh hoạt đặt tại Gia Bình, Thuận Thành, Tiên Du, Yên Phong và thị xã Từ Sơn. Đây là các lò đốt rác cỡ nhỏ có công suất từ 4 đến 8 tấn/ngày, đốt rác bằng khí tự nhiên, có hệ thống xử lý khói, bụi. Các lò đốt trên dễ triển khai do diện tích xây dựng chỉ khoảng 300 - 400 m2, bao gồm cả phần đặt lò và sân phơi rác. Lò đốt tại thị trấn Lim (Tiên Du) đưa vào vận hành sớm nhất, đơn vị tiếp nhận lò đã tiến hành thử nghiệm từ ngày 12-1-2014. Bình quân mỗi ngày lò đốt hoạt động 2 ca (khoảng 14 - 16h), lượng rác đốt được từ 7 - 9 tấn/ngày (tùy độ ẩm hay khô của rác). Số lượng công nhân tham gia vận hành lò đốt mỗi ca là 3 người. Rác thải được đánh tơi, phun chế phẩm sinh học và phân loại sơ bộ trước khi đưa vào lò đốt. Đơn vị quản lý lắp đặt, vận hành hệ thống khí thải theo yêu cầu của nhà cung cấp.
 

Đại biểu các địa phương tham quan mô hình lò đốt rác Thuận Thành.

 

Lò đốt tại huyện Thuận Thành, được vận hành 24h (chia làm 3 ca), lượng rác thải đốt trung bình khoảng 12 - 13 tấn/ngày với số lượng công nhân 12 người. Ở đây, đơn vị quản lý lắp đặt hệ thống xử lý khí thải, sử dụng dung dịch để phun sương xử lý khí thải. Rác thu gom về được đánh tơi và phun chế phẩm sinh học khử mùi, diệt ruồi muỗi. Sau đó được hong khô và phân loại sơ bộ trước khi đốt. Với việc thực hiện đúng quy trình này, lò đốt đạt hiệu quả cao, bảo đảm vệ sinh môi trường, tỷ lệ tro, xỉ thấp, các thành phần rác cơ bản được đốt triệt để…

Các lò còn lại đều có thời gian vận hành khoảng 10 h/ngày với lượng rác tương ứng 3,5-5 tấn/ngày, sử dụng 5-6 lao động. Với công suất hoạt động như trên, cơ bản các lò đốt đã giải quyết được lượng rác thải phát sinh của một xã, phường hoặc thị trấn.

Tuy nhiên, ngoài hiệu quả bước đầu, qua việc đánh giá rút kinh nghiệm công tác quản lý và vận hành hệ thống lò đốt rác, cơ quan chức năng cũng chỉ ra những tồn tại của một số lò đốt như: Chưa vận hành đúng quy trình của nhà cung cấp, nhất là cách thức điều chỉnh các thông số kỹ thuật nên lò đốt không ủ được; chưa lắp đặt hệ thống xử lý khí thải hoặc lắp đặt nhưng không sử dụng nước vôi phun sương để xử lý khí thải theo đúng yêu cầu. Ngoài ra, mái nhà xưởng của các lò đốt còn hẹp, nước mưa hắt vào làm tăng độ ẩm của rác, dẫn đến giảm hiệu quả lò đốt.

Để nâng cao hiệu quả, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị quản lý, vận hành lò tiến hành sơ loại các thành phần rác có thể tái chế và phun chế phẩm sinh học theo đúng hướng dẫn của nhà cung cấp. Từ đó, tăng nguồn thu cho người lao động và giảm thiểu phát sinh gây ô nhiễm môi trường. Một số lò có thể lắp đặt bổ sung mái nhà xưởng để hạn chế nước mưa hắt vào và tăng diện tích hong khô rác, nâng cao hiệu quả của lò đốt. Quan trọng hơn cả là việc khai thác triệt để chức năng của lò đốt, tăng giờ đốt (chia làm nhiều ca), đặc biệt phải có nam giới để thao tác đưa rác vào lò và đảm nhiệm chức năng quản lý, vận hành các thông số kỹ thuật của lò đốt…

Trước những kiến nghị của các đơn vị quản lý, vận hành lò đốt về việc nâng giá thành xử lý rác và hỗ trợ kinh phí vận chuyển rác từ điểm tập kết về lò đốt, ngành chức năng tổ chức nghiệm thu, thanh quyết toán kinh phí vận hành thử nghiệm lò đốt và tiến hành xây dựng đơn giá bảo đảm đủ chi cho quá trình vận hành lò. Đây là sự điều chỉnh kịp thời, khuyến khích các đợn vị quản lý và người lao động tích cực tham gia hoạt động xử lý rác thải, bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: Đức Anh
Top