khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 21/04/2014 - 08:53

Khơi dậy văn hóa đọc trong giới trẻ

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, ngày nay, rất nhiều bạn trẻ chọn lựa cho mình cách tiếp cận thông tin nhanh bằng mạng Internet. Điều này đang bào mòn thói quen đọc sách của một bộ phận giới trẻ, đẩy nhiều người trở thành “nô lệ” của các công cụ tìm kiếm trên mạng.

Giới trẻ thích sự tiện lợi, nhanh chóng

Nếu như trước kia muốn tìm kiếm, tra cứu bất cứ thông tin gì chỉ có một cách duy nhất là tìm đến sách, báo thì ngày nay chỉ bằng vài từ khóa và một cái nhấp chuột đơn giản là có thể cho ra hàng trăm ngàn kết quả khác nhau trong vòng vài giây.

Nguyễn Tuấn Nam, sinh viên trường Cao đẳng Thống kê chia sẻ: “Khá lâu rồi tôi không đọc và mua một quyển sách nào. Thời gian rảnh rỗi chủ yếu tôi vào mạng internet đọc tin tức hoặc lên các trang mạng xã hội. Ở đó tôi có thể cập nhật thông tin nhanh chóng, đa dạng mà không mất quá nhiều thời gian, công sức, tiền bạc. Khi có vấn đề cần tra cứu tôi thường sử dụng công cụ tìm kiếm Google chứ hiếm khi vào thư viện”.
 

Đọc sách là cách tốt nhất để tiếp cận tri thức.

Ảnh: Các em thiếu nhi đọc sách tại thư viện Đại Mão (Thuận Thành).

 

Cùng chung suy nghĩ với Nam, Nguyễn Thu Hà, nhân viên công ty Dabaco Bắc Ninh cho biết: “Trước kia tôi có thói quen sưu tầm sách, báo nhưng thời gian gần đây công việc quá bận rộn khiến tôi hầu như không có thời gian vào thư viện hoặc lang thang các cửa hàng tìm mua sách. Thay vào đó, tôi thường vào mạng internet để đọc sách online hoặc tra cứu thông tin để tiết kiệm thời gian”.

Có thể thấy sách điện tử hay công cụ tìm kiếm trên internet đang ngày càng phổ biến với đa số người trẻ. Cập nhật đầy đủ thông tin, nhanh chóng, tiện lợi, chi phí thấp là những lợi ích trước mắt mà phương thức này mang lại. Nhưng liệu đây có phải là cách tối ưu để ghi nhớ và làm dày thêm vốn tri thức hay không thì không phải ai cũng dám khẳng định. Nhiều người thậm chí không thể tách rời mạng internet bởi đã quá quen với việc phụ thuộc thụ động vào nguồn thông tin mà nó cung cấp.

Không thể thay thế hoàn toàn sách, báo

Theo ông Ngô Văn Thực, Giám đốc thư viện tỉnh thì: “trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay, việc giới trẻ sử dụng mạng internet để tra cứu thông tin là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, nếu đọc theo hình thức hiện đại mà không có cách đọc, không biết cách khai thác thì kiến thức có thể được tăng lên về lượng nhưng lại thiếu chiều sâu. Nói cách khác, chúng ta tưởng rằng đã hiểu biết nhưng thực chất mới chỉ chạm đến bề nổi của kiến thức chứ chưa hiểu được bản chất của vấn đề”.

Thông tin trên mạng internet rất đa dạng, phong phú và không phải qua các quy trình kiểm duyệt khắt khe như xuất bản sách báo. Đứng trước một biển thông tin khổng lồ như vậy nếu không biết chọn lọc sẽ dễ sa đà vào những thông tin mang tính chất bề nổi, giật gân, những cuốn sách có nội dung không lành mạnh, thiếu định hướng… Điều này về lâu về dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới nhận thức, hành vi và quá trình hình thành nhân cách của giới trẻ.

Bên cạnh đó, ai cũng biết văn hóa nghe, nhìn nặng về tính thông tin và giải trí nhưng nhẹ về tính giáo dục và tri thức. Đối với một con người, sự tự học là rất quan trọng, mà trong việc tự học thì việc đọc sách đóng vai trò quan trọng nhất. Sách chính là kho tàng tri thức của nhân loại được tích lũy qua rất nhiều thế hệ, là người bạn, người thầy thân thiết, đáng tin cậy nhất với chúng ta.

Những dấu hiệu phục hồi

Tính đến tháng 4 năm nay, thư viện tỉnh có gần 3.900 độc giả đăng ký làm thẻ đọc và mượn sách. Con số này tăng hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm 2013 (chỉ hơn 2000 thẻ) và tăng đều qua mỗi năm. Trung bình mỗi ngày có hơn 100 lượt người đến mượn và trả sách tại thư viện, trong đó có khá nhiều học sinh, sinh viên. Điều này cho thấy văn hóa đọc đang có dấu hiệu phục hồi. Mặc dù vậy cũng cần thẳng thắn nhìn nhận số người trẻ thường xuyên đến thư viện vẫn còn tương đối ít, đặc biệt là bộ phận cán bộ công nhân viên chức trẻ – những người lẽ ra phải thường xuyên đọc sách để trau dồi kiến thức.

Để khơi dậy văn hóa đọc trong giới trẻ, ngoài việc thường xuyên bổ sung sách cho phòng đọc thanh, thiếu niên, thư viện tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động như: ngày hội đọc sách; các buổi tuyên truyền, giới thiệu sách hay; tặng sách cho các phòng đọc thư viện cơ sở; phối hợp với các trường Tiểu học, THCS để cấp thẻ thư viện miễn phí cho học sinh, giáo viên… “Tuy nhiên, muốn giới trẻ thực sự quay trở lại với văn hóa đọc thì vai trò định hướng của gia đình và nhà trường là quan trọng hàng đầu. Các thầy cô giáo cần hướng dẫn học sinh tìm đến những cuốn sách hay, bổ ích, phù hợp với lứa tuổi. Các bậc phụ huynh nên kiểm soát xem con em mình đang đọc gì để kịp thời uốn nắn và tự bản thân cũng cần đọc sách để con cái noi gương. Như vậy thói quen đọc sách sẽ được hình thành ngay từ bé và đi vào nếp sống, nếp nghĩ của các em đến khi trưởng thành”, ông Thực chia sẻ.

Thương Huyền
Top