khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 21/04/2014 - 08:59

Hãy hành động vì An toàn thực phẩm thức ăn đường phố

Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh vừa phát động Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2014 với chủ đề: “An toàn thực phẩm thức ăn đường phố”. Đây là hoạt động mở đầu cho chiến dịch tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm trong Tháng hành động và cho cả năm 2014.

Các chỉ tiêu đặt ra trong Tháng hành động là: 100% các cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn đường phố ký cam kết chấp hành đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm; Giảm 10% số vụ ngộ độc thực phẩm do sử dụng thức ăn đường phố trong tháng hành động so với cùng kỳ năm 2013; huy động các kênh truyền thông phổ biến đến 100% các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm những nội dung cơ bản của Luật An toàn thực phẩm và các văn bản hướng dẫn liên quan; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm tại các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đặc biệt là các cơ sở nhỏ lẻ, thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể.
Ảnh: KT
 

Bảo đảm an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Trong những năm qua, được sự quan tâm vào cuộc của toàn xã hội, công tác bảo đảm chất lượng VSATTP đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bảo đảm ATTP đang phải đối mặt với những thách thức lớn, phức tạp. Chúng ta chưa kiểm soát được dư lượng hoá chất trong nông sản thực phẩm; chưa kiểm soát hiệu quả tình trạng thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm giả... Ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm tại các bếp ăn tập thể ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, bệnh viện, trường học… diễn biến phức tạp, việc kiểm soát đảm bảo ATTP thức ăn đường phố còn nhiều khó khăn.

Để triển khai thực hiện đạt các chỉ tiêu Tháng hành động và duy trì tốt trong thời gian tiếp theo, các cấp, các ngành, cùng toàn thể cộng đồng cần phải sớm hành động.

Trước hết, ngành y tế cần phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng và các ngành, đơn vị, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến Luật An toàn thực phẩm và các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP đến toàn dân, đặc biệt các địa bàn tập trung các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, các hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh thức ăn đường phố; Tổ chức thanh, kiểm tra liên ngành về VSATTP ở cả 3 tuyến (tỉnh, huyện, xã), xử lý nghiêm các vi phạm, tuyệt đối không để các sản phẩm không bảo đảm VSATTP, không rõ nguồn gốc, không đúng quy định về ghi nhãn hoặc có các vi phạm khác lưu thông trên thị trường; không để các sản phẩm quảng cáo sai quy định tiếp tục lưu hành; không để các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố không bảo đảm VSATTP tiếp tục hoạt động.

Ngành Nông nghiệp và PTNT, ngành Công thương chỉ đạo đẩy nhanh việc phát triển vùng sản xuất, chăn nuôi an toàn, bảo đảm vệ sinh và kiểm dịch; Tăng cường quản lý về VSATTP từ khâu sản xuất đến lưu thông đối với các sản phẩm thực phẩm từ nông, lâm, thủy sản; kiên quyết xử lý các vi phạm, đồng thời kết hợp giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Các ngành trong khối nội chính tăng cường phối hợp tham gia kiểm tra, đấu tranh với các hành vi vi phạm môi trường và ATTP; hỗ trợ về an ninh cho các cơ quan chuyên môn thực hiện nhiệm vụ liên ngành về công tác bảo đảm ATTP; chỉ đạo các lực lượng kiên quyết xử lý các chủ phương tiện tham gia vận chuyển và tiêu thụ thực phẩm, gia cầm nhập lậu; chấn chỉnh các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, chế biến thực phẩm nhằm đảm bảo các doanh nghiệp này giữ vững cam kết về VSATTP.

Cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, tổ chức hội, đoàn thể... tham gia tích cực vào các hoạt động của Tháng hành động; động viên hội viên, đoàn viên và toàn thể nhân dân tự giác tham gia vào việc phổ biến, quán triệt và thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về VSATTP.

Các nhà sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn đường phố hãy nêu cao trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp của mình đối với sức khoẻ cộng đồng, hãy hành động tích cực để sản phẩm do mình sản xuất, kinh doanh đảm bảo VSATTP. Và mỗi chúng ta, vì sự an toàn sức khỏe của chính mình, gia đình mình và của cả cộng đồng, hãy tìm hiểu, nắm bắt về VSATTP để trở thành người tiêu dùng thông minh.

Trung Hiệp
Top