khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 21/04/2014 - 09:38

Hương sắc tháng Tư

Lắng nghe những giai điệu nhẹ nhàng trong bài hát Tháng Tư về của nhạc sỹ Dương Thụ: “Tháng Tư về, gió hát mùa hè… Nắng nhẹ nhàng, mây trắng nhẹ nhàng…”. Bỗng thấy bồi hồi tìm gặp lại tháng Tư.

Tôi gặp lại tháng Tư trên cánh đồng bạc màu mưa nắng của mẹ. Tháng Tư lúa xuân đang thì con gái. Đôi lúc mẹ chợt nghĩ thời tiết đang yên bình bỗng chốc trở nên “đỏng đảnh” làm bầm dập lá lúa xanh non, thắc thỏm lo sợ một mùa thiếu hạt. Tháng Tư về, quỹ thời gian dần thay đổi, ngày dài hơn đêm để con người cảm nhận cuộc sống sẽ vơi phần trĩu nặng.

Tháng Tư, những sắc mầu tinh khôi đang tràn ngập, lung linh gọi mời người người cùng lắng nghe khúc nhạc muôn điệu của nhiều loài chim đậu trên cành cây trước hiên nhà mỗi buổi sớm mai như báo hiệu một cuộc sống giản dị, yên bình. Ấy là những vạt nắng giao mùa rủ nhau hong ấm làn mưa cuối xuân ẩm ướt, khiến những phiền muộn của cuộc sống đời thường cũng lẩn khuất đâu đó rồi tan nhanh dưới vòm trời xanh bao la. Tháng Tư chuẩn bị cho những búp phượng hồng hé nở, đánh thức bầy ve.

Với tuổi cắp sách tới trường, tháng Tư là chuỗi ngày tấp nập mùa thi, là những trang lưu bút vẹn nguyên màu mực mới và cả những buổi chiều hoàng hôn màu tím cô cậu học trò đi nhặt tìm “chiếc lá tương tư”. Hương tháng Tư vẫy gọi, hàng bằng lăng ven đường cũng thức tỉnh sau giấc ngủ đông, những cánh hoa tím bay trong gió thoảng, nhẹ nhàng, thơ thẩn đậu trên vai người thiếu nữ. Cảm nhận, hương tháng Tư ùa vào không gian vô tận, níu giữ chân người trên bến thời gian.

Tháng Tư thúc giục, như tiếp thêm sức lực cho cuộc hành trình dài có vinh quang, có chông gai nặng nề phía trước. Và hôm nay, cũng trong hương sắc tháng Tư, nắng và gió cứ hòa ca, dòng người lại tấp nập cuộc mưu sinh đầy trắc ẩn. Trong số đó, hình ảnh các chị, các bà quẩy gánh hàng rong đi bán hoa như chở trên đôi vai mình gánh nặng của bao nỗi lo cơm áo, gạo tiền. Tôi chợt nghĩ về một quy luật “hoa nở - hoa tàn” và mong sao cho hoa đừng nở bung vội vã, một ngày nữa, một đêm nữa để nỗi nhọc nhằn kia kịp bay theo gió tháng Tư!

Diệu Linh
Top