khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 22/04/2014 - 09:00

Kiểm soát tải trọng xe chưa thực sự hiệu quả

Bắt đầu từ ngày 1-4, cả nước đồng loạt triển khai kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến Quốc lộ. Sau nửa tháng thực hiện, kết quả ghi nhận bước đầu cho thấy hiện tượng xe quá tải lưu thông trên đường đã giảm hẳn. Với Bắc Ninh, mặc dù được thực hiện quyết liệt, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế về con người, phương tiện, thiết bị nghiệp vụ, cơ sở hạ tầng... cần được khắc phục kịp thời để việc kiểm tra tải trọng xe đạt hiệu quả cao nhất.

Xe tải trọng nặng vẫn nối đuôi nhau chạy trên Quốc lộ 18 cũ, đoạn qua huyện Quế Võ.
 
 
Xe chở quá tải trọng đã, đang là nguyên nhân hàng đầu tàn phá mặt đường nghiêm trọng, khiến hạ tầng giao thông nhanh chóng bị xuống cấp. Trước thực trạng đó, việc kiểm tra tải trọng xe là cấp thiết, song thực hiện như thế nào để thực sự đem lại hiệu quả thì vẫn còn nhiều nan giải. Hiện tỉnh đã thành lập đội kiểm tra liên ngành gồm lực lượng Thanh tra giao thông, CSGT, Cảnh sát cơ động... bố trí lực lượng, phương tiện ứng chốt ở các tuyến Quốc lộ qua địa bàn tỉnh, trọng tâm là tuyến Quốc lộ 18 cũ, Quốc lộ 38, nơi có nhiều phương tiện tải trọng lớn lưu thông và ứng trực gần như 24/24 giờ, nhằm kiên quyết xử lý các đối tượng vi phạm.

Qua gần 1 tháng triển khai thực hiện cho thấy, lượng xe quá tải lưu thông trên đường đã giảm hẳn. Nhiều chủ doanh nghiệp vận tải, lái xe tải đã tự động tháo dỡ phần cơi lới thành xe và thực hiện nghiêm tải trọng theo quy định.

Lái xe Đỗ Xuân Minh ở Minh Khai, Hồng Bàng (Hải Phòng) cho biết: “10 năm làm nghề lái xe tải thuê, tôi chưa bao giờ để xảy ra mất ATGT, nhất là trong dịp này, khi các lực lượng chức năng đang kiểm tra gắt gao đối với xe chở quá tải thì lại càng ý thức hơn việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông. Đó chính là biện pháp tốt nhất để bảo vệ an toàn tính mạng cho mình và tài sản cho doanh nghiệp”.

Toàn tỉnh cũng đã kiểm tra, xử lý được hơn 100 trường hợp vi phạm, tạo sự răn đe mạnh đối với các chủ phương tiện khác. Tuy nhiên con số này còn rất khiêm tốn so thực tế lượng xe tải lưu thông hiện nay. Điều này đồng nghĩa với việc kiểm soát tải trọng xe chưa thực sự hiệu quả.

Thị sát cùng lực lượng chức năng tại km18+100, Quốc lộ 18 cũ đoạn qua xã Đức Long (Quế Võ) cho thấy, hầu hết các xe tải khi bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe để kiểm tra thì đều vi phạm quá tải, song xử lý được rất ít bởi lái xe thường né tránh việc kiểm tra bằng cách cho xe trú vào các trạm xăng, hoặc ven đường để chờ khi nào lực lượng kiểm tra đi khỏi mới tiếp tục cho xe chạy.
 

Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng xe trên Quốc lộ 18.

 

Cán bộ Phạm Tiến Dương, Phòng CSGT Công an tỉnh, người trực tiếp tuần tra, kiểm soát trên đường cho biết: “Rất khó để xử lý phương tiện. Có khi cả buổi vẫn không thấy phượng tiện quá tải nào lưu thông, họ kiên nhẫn chờ cho đến khi chúng tôi đổi ca, hoặc nghỉ sinh hoạt là sẵn sàng cho xe chạy. Trong khi trạm cân tải trọng không thể lưu động nên rất khó thực hiện hiệu quả triệt để”.

Lái xe vi phạm Tạ Văn Quyết, thôn Thống Nhất, huyện Thanh Miện (Hải Dương) thì cho rằng: “Chúng tôi chỉ chở thuê cho doanh nghiệp. Nhiều khi biết quá tải nhưng doanh nghiệp bắt buộc phải chở nếu không sẽ bị sa thải. Nếu giờ bị lực lượng chức năng giữ Bằng lái xe cũng có nghĩa là chúng tôi thất nghiệp, cuộc sống sẽ rất khó khăn”.

Sự bao biện đó đã cho thấy họ không lường hết được nguy hiểm luôn rình rập người tham gia giao thông của loại xe quá tải cũng như việc phá nát các tuyến đường hiện nay. Theo đánh giá, phân tích, tổng hợp của lực lượng Thanh tra Giao thông, Sở Giao thông-Vận tải thì việc xử lý xe quá tải hiện nay đang gặp phải những khó khăn như: Phần lớn các xe quá tải có những hành động né tránh sự kiểm soát của lực lượng thực thi công vụ; các thủ tục pháp lý để đưa trạm cân tải trọng xe vào hoạt động chưa được hoàn thiện, nhất là bãi hạ tải trên các tuyến đường đều chưa có hoặc chưa đạt yêu cầu; trong quá trình vận hành, phần mềm của hệ điều hành bộ cân lưu động chưa ổn định, gây gián đoạn cho quá trình kiểm tra, nhất là thiếu lực lượng cho công tác xử lý. Thực tế thì việc bố trí lực lượng cho trạm cân phải cần tối thiểu 18 người/ngày/chốt cân, trong khi lực lượng Thanh tra quá mỏng, lực lượng CSGT còn phải thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm khác nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác kiểm soát tải trọng xe.

Việc cấp thiết nhất hiện nay là cùng với tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm thì công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông đến các chủ doanh nghiệp, đội ngũ lái xe, tạo sự chuyển biến từ ngay trong nhận thức cũng rất quan trọng. Ngoài ra, con người, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cần được bổ sung kịp thời để kiểm soát tải trọng xe đạt hiệu quả cao nhất, trả lại sự an toàn cho người tham gia giao thông và bảo hệ hạ tầng giao thông hiện nay.

Bài, ảnh: Hoài Lan
Top