khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 23/04/2014 - 08:03

Phương Liễu phát triển thương mại, dịch vụ

Xã Phương Liễu (Quế Võ) hiện có 10 Công ty TNHH, HTX, doanh nghiệp tư nhân, hơn 1.000 cơ sở, hộ kinh doanh nhà trọ, buôn bán vừa và nhỏ giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Tiềm năng lớn nhất mà Phương Liễu có được để phát triển thương mại, dịch vụ chính là lợi thế gần KCN Quế Võ, thu hút hàng vạn công nhân ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Dạo quanh các thôn trong xã Phương Liễu dễ dàng nhận thấy sự phát triển đa dạng ngành nghề kinh doanh thương mại, dịch vụ tạo một diện mạo tươi mới, sầm uất và hiện đại hơn. Xuất phát từ tiềm năng thế mạnh của địa phương nhiều năm qua UBND xã Phương Liễu tập trung chỉ đạo phát triển thương mại dịch vụ và công nghiệp-TTCN nhằm góp phần tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Toàn xã có hơn 9.300 nhân khẩu với 2.400 hộ dân. Khu công nghiệp Quế Võ được xây dựng một phần trên diện tích của xã, thu hút đầu tư hàng chục công ty có vốn đầu tư nước ngoài, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với mức thu nhập từ 3-6 triệu đồng/người/tháng.  

Trước đây, Phương Liễu chủ yếu sản xuất nông nghiệp là chính nhưng nay do chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang phát triển công nghiệp và xu hướng đô thị hoá tăng nhanh nên địa phương đã khuyến khích các hộ có ngành nghề TTCN phát triển. Nhiều hộ kinh doanh trong địa bàn tận dụng lợi thế ở gần Quốc lộ 18, chợ, chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh doanh thương mại dịch vụ. Các hộ đã có thâm niên trong kinh doanh thì không ngừng mở rộng quy mô và đưa nhiều mặt hàng vào bày bán phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương và công nhân lao động. Chị Bùi Thị Xuân, chủ đại lý hàng tạp hoá thôn Giang Liễu cho biết: “Gia đình tôi bán hàng tạp hóa đã lâu, ban đầu chỉ bán những mặt hàng thông dụng như bánh kẹo, đường, sữa... nhưng từ khi khu công nghiệp phát triển gia đình đưa thêm nhiều mặt hàng vào bán như dầu gội đầu, mỹ phẩm, quần áo, giầy dép, gạo…

Theo ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch UBND xã Phương Liễu thì các hoạt động thương mại, dịch vụ có chuyển biến tích cực là do kinh tế xã hội phát triển, nhu cầu đời sống của người dân ngày càng cao. Để “cung” đáp ứng “cầu”, nhiều hộ năng động chuyển đổi và mở rộng mô hình kinh doanh, không chỉ thu hút sức mua của người dân địa phương mà còn sang các vùng lân cận. Việc xây mới và nâng cấp 2 chợ nông thôn thuộc thôn Do Nha và Gia Liễu mở rộng thu hút ngày càng nhiều hộ tham gia kinh doanh buôn bán. Thương mại dịch vụ, công nghiệp-TTCN chiếm 53% cơ cấu kinh tế của xã. Tổng giá trị thu nhập từ sản xuất thương mại dịch vụ, công nghiệp-TTCN năm 2013 đạt 107 tỷ đồng, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2012. Theo số liệu thống kê hết năm 2013, toàn xã có hơn 1.000 hộ có thu nhập từ 40 triệu đồng/năm trở lên, hộ nghèo giảm còn 0,71%, hộ cận nghèo 1,13%  theo tiêu chí mới.

Cùng với sự phát triển các dịch vụ kinh doanh, buôn bán, dịch vụ kinh doanh nhà trọ đang phát triển mạnh. Hiện xã có 700 hộ kinh doanh nhà trọ, đáp ứng chỗ ở cho 6.000 công nhân trong KCN Quế Võ, trong đó tập trung nhiều ở 2 thôn Giang Liễu và Do Nha. Nhiều hộ đã giàu lên từ buôn bán và kinh doanh nhà trọ. Điển hình hộ ông Bùi Ngọc Sơn một trong những hộ có nhiều phòng cho thuê nhất ở thôn Do Nha cho biết: “Gia đình tôi trước kia chỉ sản xuất nông nghiệp. Từ khi KCN Quế Võ đi vào hoạt động, công nhân tìm vào thuê trọ, gia đình tận dụng đất giãn dân, đầu tư xây nhà cho công nhân thuê. Ban đầu, vốn eo hẹp chỉ xây 10 phòng, lấy ngắn nuôi dài, đến nay gia đình có 50 phòng trọ cho thuê. Bình quân mỗi tháng thu khoảng 20 triệu tiền cho thuê phòng trọ. Ngoài ra, khai thác lợi thế gần chợ gia đình mở cửa hàng bán tạp hóa phục vụ sinh hoạt cho công nhân. Dự kiến trong năm nay tôi sẽ xây thêm 20 phòng trọ nữa”.

Trong những năm tới, Phương Liễu tiếp tục chỉ đạo phát triển kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng thương mại dịch vụ, công nghiệp- TTCN với nhịp độ cao, bền vững; mở rộng liên doanh, liên kết, khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn đầu tư sản xuất đồng thời củng cố hệ thống chợ, tạo điều kiện cho nhân dân kinh doanh thuận lợi, là tiền đề vững chắc cho kinh tế vùng ven đô phát triển theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Hà Linh
Top