khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 23/04/2014 - 16:53

Hội thảo công nghệ khí sinh học (BIOGAS) thúc đẩy phát triển chăn nuôi bền vững

Ngày 23-4, Sở Nông nghiệp& PTNT tỉnh phối hợp Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hội thảo công nghệ khí sinh học (BIOGAS) thúc đẩy phát triển chăn nuôi bền vững.

Xây dựng hầm khí BIOGAS tại thành phố Bắc Ninh

 

Theo thống kê cả nước chăn nuôi khoảng 26,5 triệu con lợn, 8 triệu con trâu, bò và 308,5 triệu con gia cầm mỗi năm. Với số lượng đàn vật nuôi như trên, mỗi năm có khoảng 85 triệu tấn chất thải phát sinh ra môi trường nếu không được xử lý có thể gây ô nhiễm đất, nước, không khí. Những năm qua đã có nhiều chương trình, dự án ứng dụng công nghệ khí sinh học được triển khai trên phạm vi cả nước, nhất là tại các tỉnh ở khu vực Đồng bằng sông Hồng. Kết quả đến nay xây dựng tổng số gần 210.000 công trình khí sinh học các loại, góp phần khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, giảm thiểu các chất khí gây hiệu ứng nhà kính phát sinh từ quá trình sản xuất, chăn nuôi.

Tại Bắc Ninh, công nghệ khí sinh học được triển khai và phát triển nhanh từ năm 1997, đến nay, toàn tỉnh xây dựng được gần 22.000 công trình khí sinh học các loại, trong đó gần 8.500 công trình được xây dựng theo các chương trình, dự án khí sinh học, góp phần quan trọng cải thiện môi trường, sức khỏe con người, thúc đẩy chăn ngành chăn nuôi phát triển bền vững.

Các ý kiến tham luận tại hội thảo tập trung, làm rõ hơn các giải pháp phát triển công nghệ khí sinh học thúc đẩy phát triển chăn nuôi bền vững. Theo đó cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, trọng tâm là: Tăng cường thông tin, tuyên truyền về dự án, tập huấn kỹ thuật để nâng cao nhận thức cho người dân; triển khai các dự án khuyến nông liên quan đến công nghệ khí sinh học, dự án tăng cường năng lực cho hệ thống khuyến nông; Có cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp, nhanh chóng cho các trang trại, hộ chăn nuôi tham gia dự án…

Tin, ảnh: Nguyễn Tuấn
Top