khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 24/04/2014 - 08:52

Trường THPT Quế Võ 3 - Trong cái khó, ló cái khôn

Sau 15 năm thành lập, Trường THPT Quế Võ 3 còn gặp nhiều khó khăn. Có những cái khó mang tính thời điểm đang từng bước được khắc phục như cơ sở vật chất trường học, đội ngũ giáo viên… có cái khó mang tính lâu dài đang ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục chính là nguồn tuyển đầu vào hằng năm. Tuy nhiên biết biến cái khó thành cái thuận lại ít nơi làm được như ở đây.

Đầu vào gặp khó

Để đánh giá công tâm về chất lượng giáo dục toàn diện của 1 trường THPT công lập thường phải nhắc đến 3 yếu tố quan trọng: Cơ sở vật chất trường học; chất lượng đội ngũ và phương pháp quản lý của lãnh đạo; nguồn tuyển sinh đầu vào. Nhớ những năm đầu thành lập, Trường THPT Quế Võ 3 thiếu đủ bề về điều kiện dạy và học, đội ngũ giáo viên… Những hạn chế đó đã từng bước được khắc phục nhờ sự năng động nhiệt tình của đội ngũ cán bộ quản lý tâm huyết của trường. Vấn đề trăn trở nhất vẫn là nguồn tuyển sinh cũng như chất lượng đầu vào hàng năm của nhà trường.
 

Giờ tan học tại Trường THPT Quế Võ 3.

 

Việc trường THPT Quế Võ 3 ít học thi tuyển đầu vào xuất phát từ thực tế trường ở xa các khu dân cư tập trung, địa bàn tuyển sinh hẹp, điều kiện giao thông đi lại khó khăn, nguồn tuyển sinh chỉ gói gọn trong 5 xã: Bồng Lai, Mộ Đạo, Chi Lăng, Yên Giả, Hán Quảng. Trong đó số học sinh Hán Quảng tuyển vào chỉ trên đầu ngón tay, phần vì xã ít học sinh lớp 9, học sinh lại phân tán do giáp ranh với Thuận Thành.

Hằng năm chỉ tiêu tuyển sinh của trường không lớn, chỉ trên dưới 300 em nhưng có năm đầu vào thấp hơn chỉ tiêu nên cứ thi là đỗ, nếu không bị điểm liệt (0 điểm). Năm 2011 là một ví dụ, tuyển sinh vào lớp 10 thi 3 môn, trong đó Toán, Văn nhân hệ số 2 môn thứ 3 nhân hệ số 1, nhưng điểm chuẩn cho 5 môn chỉ có… 4,5 điểm.

Tôi đã có lần đặt thẳng vấn đề với Hiệu trưởng Phan Văn Hiếu, tại sao trường không xây dựng chỉ tiêu thấp hơn hẳn nguồn tuyển để có điều kiện lựa chọn học sinh? Ông Hiếu thành thật chia sẻ rằng, cái khó là còn liên quan đến cơ sở vật chất trường học, đến đội ngũ giáo viên, chỉ tiêu là phải dựa trên các điều kiện hiện có, nếu lấy ít quá sẽ rất lãng phí cơ sở vật chất lẫn nhân lực đội ngũ giảng dạy.

Từ chỗ xác định rõ cái khó mang tính lâu dài, lãnh đạo trường đã không ngừng tư duy để xác định lối đi cho riêng mình.

Ló cái khôn

Hiệu trưởng Phan Văn Hiếu bộc bạch, đầu vào tuyển sinh thấp lại không dồi dào thực sự là vấn đề nan giải. Nhưng nan giải vẫn phải chấp nhận thậm chí phải có giải pháp tích cực giữ được nguồn tuyển vốn khá eo hẹp này. Theo đó trước mỗi kỳ tuyển sinh, trường chủ động làm việc với lãnh đạo các xã và các trường THCS trên địa bàn, thống nhất phương pháp tuyển sinh và tuyên truyền đúng mức những lợi ích chính đáng khi các em dự tuyển sinh đầu vào. Nhờ vậy, vài năm trở lại đây, điểm chuẩn vào Trường THPT Quế Võ 3 từng bước được nâng cao, số dự tuyển luôn cao hơn chỉ tiêu, đó là do trường đã biết tư vấn tuyển sinh nên thu hút được tối đa học sinh 5 xã nói trên dự thi đầu vào lớp 10 hàng năm.

Về chiến lược phát triển trường, ngoài việc chăm lo xây dựng đội ngũ là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, trường đặc biệt quan tâm đến vấn đề phân luồng hướng nghiệp học sinh sau tốt nghiệp THPT. Năm 2014, ngành GD-ĐT Bắc Ninh dồn sức thực hiện, coi hiệu quả phân luồng hướng nghiệp là tiêu chí quan trọng đánh giá phong trào thi đua của các đơn vị trực thuộc. Trong bức tranh phân luồng hướng nghiệp của tỉnh năm 2013, THPT Quế Võ 3 là điểm sáng tiêu biểu. Nhờ làm tốt công tác phân luồng, từ 1 đơn vị có điểm chuẩn đầu vào thuộc loại thấp nhất khối THPT công lập của tỉnh, nhưng tại kỳ thi ĐH 2013 toàn trường có 39,8% học sinh đỗ ĐH đợt 1, tăng 440 bậc trong bảng xếp hạng các trường THPT toàn quốc. Phát huy kết quả đó, năm 2014 phân luồng hướng nghiệp tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm của toàn trường.

Để làm tốt công tác phân luồng hướng nghiệp, ngoài việc tuyên truyền hoặc phối hợp với các trường ĐH, CĐ và trường chuyên nghiệp quảng bá về các trường, về thị trường lao động và nhu cầu nhân lực trên các lĩnh vực… trường chủ động tổ chức nhiều đợt thi thử ĐH, trên cơ sở điểm thi 3 môn theo từng khối thi, tăng cường tuyên truyền để các em biết chọn trường thi vừa sức, nhất là những ngành nghề có nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Với những học sinh trung bình, bằng các biện pháp mưa dầm thấm lâu, những lập luận thấu lý đạt tình đã giúp nhiều học sinh trung bình nhận thức đúng vấn đề, tự nguyện không dự thi ĐH mà xin theo học các trường chuyên nghiệp, giúp giảm áp lực quá tải cũng như sự lãng phí không cần thiết liên quan đến thi ĐH.

Năm 2013 số lượt thi ĐH của học sinh Bắc Ninh là 1,1, nghĩa là cứ 1 học sinh tốt nghiệp THPT thì có 1,1 em dự thi ĐH. Riêng trường THPT Quế Võ 3 nhờ làm tốt công tác phân luồng, số lượt thi chỉ có 0,5. Đây là kết quả tích cực được ngành ghi nhận đánh giá cao.

Mỗi trường đều có những điểm mạnh yếu khác nhau, do vậy để tạo ra những điểm nhấn cần có hướng đi cho riêng mình. Hướng đi đó đạt kết quả đến đâu một phần quan trọng nhờ vào phương pháp chỉ đạo của những người đứng đầu. Trong bối cảnh nhận phân luồng hướng nghiệp vẫn là khâu kém của Giáo dục Bắc Ninh càng chứng tỏ kết quả phân luồng hướng nghiệp tại Trường THPT Quế Võ 3 là điểm sáng rất đáng ghi nhận.

 

*  Là một trong những trường có điểm chuẩn đầu vào nhấp nhất khối THPT công lập, năm 2013 Trường THPT Quế Võ 3 có 39,8% đỗ ĐH nguyện vọng 1, xếp 14/38 trường THPT của tỉnh, tăng 440 bậc trong bảng xếp hạng trường THPT toàn quốc.

*  Năm 2014, tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật toàn quốc, trường vinh dự có 1 dự án đạt giải Nhì Quốc gia đó là dự án “Bể nước nóng - sạch - tự động” của 2 học sinh Nguyễn Ngọc Anh - Nguyễn Thị Dung.

 

Bài, ảnh: Thanh Tú
Top