khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 24/04/2014 - 15:55

Làm lại cuộc đời

Nhìn mái ấm hạnh phúc với mức thu nhập ổn định của gia đình anh Nguyễn Văn Thành, sinh năm 1969 ở thôn Đạo Sử, Thị trấn Thứa (Lương Tài), ít ai nghĩ anh từng có thời kì nghiện ngập, tài sản khánh kiệt thậm chí còn lĩnh án 15 năm tù do tội buôn bán và tàng trữ ma túy.

Đợi ấm nước sôi pha trà, anh tranh thủ đưa chúng tôi thăm một vòng cơ sở trồng nấm rơm của mình. Đó là khu đất rộng có tường vây kiên cố, đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho việc trồng nấm rơm. Nhờ thắng lợi của vụ nấm đầu tiên mà anh quyết tâm mở rộng diện tích trồng nấm của mình trong những năm tới.
 

Anh Nguyễn Văn Thành kiểm tra tiến độ trồng nấm rơm giúp một gia đình cùng thôn.

 

Xuất thân từ gia cảnh nghèo khó, bố mẹ mất sớm để lại hai anh em côi cút. Năm 18 tuổi, Nguyễn Văn Thành nhập ngũ và đóng quân tại Vị Xuyên (Hà Giang). Xuất ngũ trở về, anh rời quê đi làm ăn ở Móng Cái, có chút vốn anh cùng vợ xây dựng một cơ sở làm than với một số nhân công và có cuộc sống khấm khá. Cũng chính lúc có tiền trong tay cộng thêm sự lôi kéo, rủ rê của kẻ xấu khiến anh dính vào ma túy. Cứ như vậy, ma túy dần mang hết của cải trong nhà ra đi. Không còn tiền để hút chích, để thỏa mãn cơn nghiện anh mua ma túy về vừa phục vụ bản thân vừa chia nhỏ ra bán. Năm 2001, đúng vào lúc gia đình khánh kiệt, vợ con ốm đau khốn khó cũng là lúc anh bị bắt về tội tổ chức, sử dụng và buôn bán trái phép chất ma túy và lĩnh án 15 năm tù.

Trong thời gian thi hành án, do có những suy nghĩ tiêu cực khi nghĩ đến bản án dài anh có những hành động thiếu kỷ luật như trốn trại, đánh nhau. Song được sự động viên và giúp đỡ của quản giáo, anh đã hiểu và có những hành động tích cực để sửa sai trở thành một tấm gương cho những phạm nhân khác học tập, noi theo. Sự nỗ lực của anh trong trại giam đã mang lại kết quả, ngày 11-6-2012, anh được đặc xá mãn hạn tù trước thời hạn.

Trở về quê hương, Nguyễn Văn Thành mang trong mình một cảm giác vui buồn lẫn lộn. Mừng vì đã hoàn toàn đoạn tuyệt với ma túy trở về với gia đình, vợ con, nhưng lại mặc cảm  phải đối diện với gia cảnh khó khăn và nhất là sự kì thị xa lánh của mọi người. Sau khi chia sẻ ước muốn được xóa bỏ quá khứ, làm lại cuộc đời với người thân và các cấp chính quyền địa phương anh đã nhận được sự quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất để hoàn lương.

Được chị Nguyễn Thị Lợi, Chủ tịch hội phụ nữ xã đồng thời là chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) tình thương và trách nhiệm động viên giới thiệu vào lớp  đào tạo nghề trồng nấm do hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) mở tại huyện Lương Tài, anh tích cực tham gia học hỏi, tìm hiểu kỹ lưỡng về cách trồng và đặc điểm sinh sản của các giống nấm và quyết tâm trồng thử nghiệm. Cái khó lại đến khi anh không có vốn và cơ sở để trồng nấm. Hội LHPN xã giúp anh vay 30 triệu đồng, bản thân chị Lợi cho anh mượn ngôi nhà ba gian bỏ không để sửa chữa và trồng nấm. May mắn mỉm cười với anh ngay từ vụ nấm đầu tiên với 9 tạ nấm, gia đình có tiền để trả nợ vốn ngân hàng đồng thời mua sắm thêm một số vật dụng thiết yếu. Ngoài trồng nấm, anh Thành cùng vợ trồng lúa và hoa màu, dịp giáp tết anh mua nhiều giống hoa về trồng, kinh tế gia đình trở nên dư dả hơn.

Ông Nguyễn Tuấn Phương, trưởng thôn Đạo Sử cho biết: “Sau khi trở về địa phương, anh Thành luôn chấp hành tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tập trung làm ăn kinh tế, giúp nhiều hộ gia đình trong thôn cùng trồng nấm mang lại thu nhập cao”.

Không chỉ tập trung làm kinh tế, anh Thành còn thường xuyên động viên một số đối tượng sau cai nghiện trong vùng nhằm giúp họ từ bỏ ma túy, nhiệt tình tham gia các hoạt động đảm bảo an ninh trật tự xã hội tại địa phương. Bản thân anh tâm nguyện: “Trải qua những ngày tháng chết đi sống lại vì ma túy, nên tôi sẽ tích cực tham gia vào việc vận động, tuyên truyền cho mọi người hiểu được tác hại và tránh xa ma túy, giúp những người lầm lỡ trở lại với cuộc sống đời thường”…

Nguyễn Hoa
Top