khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 25/04/2014 - 08:09

Nơi gặp gỡ của những người Quế Võ yêu chèo

Đến từ nhiều miền quê khác nhau, nghề nghiệp khác nhau nhưng những thành viên trong CLB Những người yêu chèo Quế Võ đều có một điểm chung đó là tình yêu tha thiết với nghệ thuật hát chèo. Không quản ngại đường xá xa xôi, công việc bận rộn, đều đặn hàng tuần họ lại cùng nhau tụ họp, cất cao tiếng hát, hóa thân vào những nhân vật trong những tích, những vở chèo cổ để thỏa niềm đam mê và gìn giữ bộ môn nghệ thuật truyền thống của quê hương.

Nghệ sĩ Ngọc Doãn (ngoài cùng bên trái) hướng dẫn các thành viên CLB Những người yêu chèo Quế Võ tập luyện.

Cứ đến chiều thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, căn nhà của ông Vũ Thanh Tịnh, bà Đặng Thị Hạnh ở thị trấn Phố Mới (Quế Võ) lại nhộn nhịp hẳn lên bởi tiếng trống, nhị và tiếng hát chèo rộn ràng của các thành viên CLB Những người yêu chèo Quế Võ. Một buổi tập luyện thường được bắt đầu từ 2 giờ đến khoảng 5 - 6 giờ chiều, ôn lại các trích đoạn, các tích chèo cổ như: Tấm Cám, Lưu Bình - Dương Lễ, Phạm Công - Cúc Hoa, Đôi ngọc lưu ly, Thị Mầu lên chùa... Người nọ chỉ bảo, uốn nắm cho người kia từng động tác, câu luyến, câu ngân, câu ngắt theo nhịp trống, tiếng đàn. Ánh mắt ai cũng ánh lên niềm vui, thi thoảng lại rộn vang tiếng cười sảng khoái.

Vừa tập xong một trích đoạn chèo cổ, mồ hôi còn lấm tấm nhưng bà Nguyễn Thị Hạnh, Chủ nhiệm CLB vẫn giữ nguyên nụ cười tươi tắn. Bà chia sẻ vốn yêu thích lại có năng khiếu với nghệ thuật chèo từ thời trẻ nhưng do điều kiện công tác và công việc gia đình không thể theo đuổi đến cùng niềm đam mê. Khi nghỉ hưu, được sự động viên, ủng hộ của chồng và các con, bà cùng một số người bạn đã quyết định thành lập CLB Những người yêu chèo Quế Võ với ước mong đây sẽ là sân chơi để những người yêu chèo tìm đến giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm.

Chính thức hoạt động từ năm 2011, đến nay CLB đã đi vào sinh hoạt đều đặn, nền nếp với số thành viên gần 20 người, phần lớn đều ở lứa tuổi trung niên (từ 45 – 60 tuổi) đến từ nhiều địa phương trên địa bàn huyện Quế Võ như: Phố Mới, Phương Liễu, Quế Tân, Yên Giả... Dù nghề nghiệp khác nhau, điều kiện kinh tế khác nhau, người đã hát chèo lâu năm, người mới chỉ làm quen với chiếu chèo một vài năm nhưng tất cả đều tìm đến CLB với một tình yêu chèo tha thiết. Người biết nhiều chỉ cho người biết ít, người trước chỉ cho người sau, quan trọng nhất vẫn là được thỏa mãn đam mê diễn chèo, hát chèo.

Bà Nguyễn Thị Dé, thành viên CLB bộc bạch: “Tôi ở Quế Tân cách đây khá xa nhưng cứ đến ngày sinh hoạt CLB lại cố gắng thu xếp việc đồng áng đạp xe lên từ sớm để kịp giờ tập luyện. Làm nông bận rộn, vất vả quanh năm nhưng nhờ những câu hát chèo mà chị em chúng tôi quên hết mệt nhọc, lao động sản xuất càng hăng say hơn và lúc nào cũng yêu đời, yêu cuộc sống”.

Là đội văn nghệ được thành lập từ sở thích, niềm đam mê nên cơ sở vật chất của CLB hoàn toàn dựa vào sự đóng góp tự nguyện của các thành viên. Tuy còn thiếu thốn, đơn sơ nhưng ai cũng nhiệt tình, say sưa học hát, học múa. Tình cảm giữa các thành viên vì thế cũng ngày càng thêm thắm thiết, gắn bó. Mỗi khi nhà ai có việc hiếu, việc hỷ hay có người ốm đau, CLB đều đến thăm hỏi, giúp đỡ. Bên cạnh tự tập luyện, CLB còn mời thêm thầy là những nghệ sỹ chèo không chuyên có tiếng đến để chỉ dạy, uốn nắn và dàn dựng các tiết mục để đi biểu diễn, giao lưu.

Nghệ sỹ chèo không chuyên Ngọc Doãn (nguyên diễn viên Đoàn chèo Hà Bắc cũ), người đồng hành với CLB ngay từ những ngày đầu tiên cho biết: “Từ buổi ban đầu còn bỡ ngỡ, khó khăn đến nay các thành viên trong CLB đã có thể diễn thành thục hầu hết các trích đoạn chèo cổ quen thuộc. Tuy giọng hát của các cô, các anh, các chị chưa thực sự ngọt ngào, luyến láy, chuẩn mực, điệu múa chưa mang đậm chất chèo sâu lắng nhưng mọi người đây đến là để được hát, được múa, được giao lưu, được thể hiện lòng say mê và tình yêu với chèo như thế đã là rất vui, là rất đáng hoan nghênh rồi”.

Mỗi dịp hội hè CLB lại đi biểu diễn giao lưu phục vụ khắp nơi. Tiền thù lao có khi không đủ để trả tiền nước, tiền xăng xe đi lại nhưng ai cũng phấn khởi, nỗ lực cố gắng qua từng vai diễn để được cháy hết mình với niềm đam mê chèo, đóng góp một phần công sức nhỏ bé để gìn giữ, phát huy nghệ thuật truyền thống trên quê hương Quế Võ.

Thương Huyền
Top