khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 28/04/2014 - 08:34

Khẳng định vai trò đắc lực trong công cuộc phát triển của tỉnh

Trải qua 68 năm xây dựng và phát triển, phát huy truyền thống vẻ vang của ngành Thống kê Việt Nam (6-5-1946 - 6-5-2014), được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Tổng cục Thống kê và sự lãnh đạo thường xuyên của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, ngành Thống kê Bắc Ninh đã nỗ lực phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao.

Sau 17 năm tái lập tỉnh, ngành Thống kê Bắc Ninh đã có những bước trưởng thành lớn mạnh, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ thu thập, xử lý, tổng hợp, phân tích, dự báo tình hình kinh tế-xã hội… cung cấp kịp thời, đầy đủ các thông tin khoa học giúp tỉnh đẩy mạnh thực hiện chiến lược phát triển kinh tế-xã hội theo hướng CNH-HĐH giành nhiều thành tựu quan trọng. Điều đó đã khẳng định vai trò đắc lực của ngành Thống kê trong công cuộc phát triển của tỉnh, xứng đáng với sự tin tưởng của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân.

Nhớ về những ngày đầu tái lập tỉnh, giữa bộn bề gian khó, toàn ngành Thống kê Bắc Ninh đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp xây dựng và phát triển ngành, từ công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trang bị cơ sở vật chất, kỹ thuật, đến công tác nghiên cứu khoa học, phát động các phong trào thi đua yêu nước… Mục tiêu của ngành là kịp thời cung cấp đầy đủ các thông tin thống kê quan trọng cho các cơ quan Đảng, Nhà nước; mở rộng nhiều dịch vụ thống kê để cung cấp cho các đối tượng dùng tin khác nhau nhằm giúp tỉnh xây dựng và thực hiện hiệu quả các chiến lược, kế hoạch, chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Chính vì vậy, những năm qua Bắc Ninh đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, trong đó có vai trò đóng góp quan trọng của ngành Thống kê.

Điều này được khẳng định khi ngành Thống kê Bắc Ninh đã từng bước đổi mới toàn diện ở tất cả các mặt, các khâu của hoạt động thống kê. Theo yêu cầu của hệ thống chính trị và người sử dụng tin, ngành đã hoàn thành nhiệm vụ quan trọng của mình là tổ chức thu thập, xử lý, tổng hợp, phân tích và phổ biến thông tin thống kê đến các đối tượng sử dụng. Thông qua thông tin thống kê hàng tháng, quý, năm và từng giai đoạn, công tác biên soạn, xuất bản các ấn phẩm thống kê, các cuộc điều tra chuyên ngành, Tổng điều tra… của ngành đã cung cấp các nguồn thông tin chính thức, tin cậy, được các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở dùng làm căn cứ cho việc xây dựng Nghị quyết, kế hoạch, hoạch định chiến lược để quản lý và điều hành phát triển kinh tế-xã hội.

Đồng thời, ngành cũng đáp ứng ngày càng đầy đủ, rộng rãi hơn yêu cầu thông tin của nhiều đối tượng sử dụng khác như: Các nhà nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế... Vì vậy, vai trò và vị thế của ngành thống kê ngày càng được nâng cao, con số và những phân tích đánh giá của thống kê đã luôn trở thành yếu tố quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thành công của ngành Thống kê Bắc Ninh bắt nguồn từ nhiều yếu tố. Trước hết là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng cục Thống kê và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, ngành và nhất là sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên của tập thể đơn vị. Từ đó, ngành đã chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ (đến nay toàn ngành có 91,7% tổng số công chức có trình độ đại học và trên đại học) và hiện đại hóa công nghệ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ công chức, xây dựng các tổ chức Đảng, đoàn thể vững mạnh… thường xuyên tổ chức, phát động các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành ghi nhận và tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới ngành Thống kê Bắc Ninh sẽ tập trung làm tốt các vấn đề sau:

Một là, bám sát mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong từng thời kỳ; Thực hiện nghiêm túc đề án 312 về đổi mới đồng bộ các hệ thống chỉ tiêu thống kê và chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2012 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, ngành Thống kê Bắc Ninh phấn đấu cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin thống kê cho các nhà lãnh đạo, các sở, ban, ngành trong việc xây dựng và điều hành thực hiện thắng lợi các chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra cho từng thời kỳ. Chủ động nắm bắt và đáp ứng ngày một rộng rãi, đầy đủ, thuận tiện hơn nhu cầu của mọi đối tượng sử dụng thông tin, đặc biệt là nhu cầu của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hai là, nhanh chóng áp dụng các phương pháp thống kê hiện đại do Tổng cục Thống kê  ban hành, phù hợp với chuẩn mực quốc tế và công nghệ tiên tiến nhằm chuẩn hoá thông tin và xây dựng kho dữ liệu về thống kê. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng pháp luật về thống kê để các đối tượng cung cấp thông tin có tinh thần trách nhiệm, hợp tác chặt chẽ trong việc thu thập số liệu thống kê có độ tin cậy ngày càng cao.

Ba là, thực hiện tốt lời dạy của Bác “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, tăng cường đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ công chức, nâng cao tinh thần, thái độ về mọi mặt để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong tình hình mới.

Bốn là, tăng cường mạnh mẽ công tác điều phối chia sẻ thông tin giữa ngành Thống kê với các sở, ban, ngành trong tỉnh; quan hệ thông tin được xây dựng trên cơ sở Luật Thống kê và các văn bản pháp quy sẽ đảm bảo cho việc thu thập thông tin được đầy đủ với chi phí thấp, hiệu quả cao, tiết kiệm nguồn lực xã hội.

Hiện nay, đất nước đang trong quá trình hội nhập quốc tế, đặc biệt là việc gia nhập WTO đang là động lực thúc đẩy cải cách Thống kê một cách mạnh mẽ. Do đó, đồng bộ hoá chỉ tiêu thống kê theo hướng ổn định, hiệu quả và hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả phổ biến thông tin thống kê, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an toàn, hiệu quả, bền vững là phương châm hoạt động của toàn ngành Thống kê trong thời gian tới. Với truyền thống vẻ vang của ngành cùng sự quan tâm chỉ đạo và ủng hộ của tỉnh, của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân, sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao của tập thể cán bộ công chức, tin tưởng rằng ngành Thống kê Bắc Ninh sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp ngày càng tích cực và hiệu quả hơn vào công cuộc phát triển của tỉnh và cả nước.

 

17 năm liên tục Cục Thống kê tỉnh Bắc Ninh đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; trong đó có 4 năm được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc; 7 năm được  Bộ KH & ĐT và UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc; 3 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Năm 2003 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và đến năm 2008 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Đặc biệt, ngày 20-12-2013, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể cán bộ, công chức ngành Thống kê tỉnh Bắc Ninh.

    
Nghiêm Đình Thuận
Top