khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 28/04/2014 - 08:36

Thêm căn cứ pháp lý quan trọng để điều hành phát triển kinh tế - xã hội

Kỳ họp thứ 11 chuyên đề của HĐND tỉnh khóa XVII vừa kết thúc thành công tốt đẹp với việc ban hành 22 Nghị quyết, trong đó có 19 Nghị quyết chuyên đề quy định các chính sách trên nhiều lĩnh vực quan trọng của đời sống xã hội.

Trong số đó, có những chính sách do Trung ương quy định giao cho tỉnh xây dựng phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, có những chính sách do xuất phát từ nhu cầu thực tế của địa phương cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

19 Nghị quyết chuyên đề điều chỉnh 20 nội dung, trong đó có 2 nội dung thuộc lĩnh vực tài nguyên-môi trường, 2 nội dung thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và xây dựng nông thôn mới, 10 nội dung thuộc lĩnh vực an sinh xã hội và các vấn đề liên quan đến con người, 6 nội dung thuộc các lĩnh vực khác. Trong số các chính sách trên có 12 chính sách đang áp dụng, được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế cho phù hợp, 8 chính sách được xây dựng mới. Một số chính sách liên quan mật thiết đến quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, có nhiều lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri.
 

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 11.

Với việc ban hành các Nghị quyết trên đã phần nào đáp ứng mong mỏi của cử tri tỉnh nhà. Đơn cử, hầu hết các cuộc tiếp xúc cử tri đều có rất nhiều lượt ý kiến đề cập việc cần thiết tăng mức phụ cấp, thù lao đối với các cán bộ hội, đoàn thể ở các thôn, xã để huy động được nguồn lực phục vụ tích cực cho công tác ở cơ sở. Về phía các ngành chức năng như dân vận, dân số, mặt trận cũng đã đề nghị nâng mức phụ cấp, trợ cấp cho cán bộ ngành mình ở cơ sở. Để tránh tình trạng chồng chéo hoặc manh mún trong làm chính sách đồng thời bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở cân đối nguồn ngân sách của tỉnh, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về việc quy định số lượng, chức danh, mức khoán phí phụ cấp đối với cán bộ không chuyên trách và mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị-xã hội ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố thuộc tỉnh Bắc Ninh.

Vấn đề xử lý rác thải nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường được đông đảo cử tri quan tâm. Tuy nhiên, người dân nơi có đất thu hồi để xây dựng khu xử lý rác thải còn băn khoăn về nguy cơ ô nhiễm của địa phương mình nên chưa tự giác, tích cực hưởng ứng. Nghị quyết về việc hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn cho các xã có đất thu hồi xây dựng khu xử lý rác thải tập trung cấp huyện được ban hành cũng là căn cứ pháp lý quan trọng để các cấp chính quyền dựa vào đó triển khai thực hiện xây dựng các khu xử lý rác thải tập trung cấp huyện. Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị quyết 156/2010/NQ-HĐND 16 ngày 6-5-2010 của HĐND tỉnh quy định hỗ trợ xây dựng điểm tập kết, vận chuyển rác thải khu vực nông thôn nhằm khắc phục hạn chế, khó khăn, tiếp tục khai thác, phát huy có hiệu quả các điểm tập kết, vận chuyển rác thải nông thôn đã được xây dựng.  

Bắc Ninh hiện thuộc tốp đi đầu trong cả nước về chính sách trên hai lĩnh vực là hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân và chính sách đối với người có công, các đối tượng chính sách xã hội. Tại kỳ họp, tỉnh tiếp tục thể hiện sự quan tâm hơn nữa đối với hai lĩnh vực này thông qua việc ban hành các Nghị quyết về: Phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2010 - 2020; hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp và hạ tầng nông thôn giai đoạn 2014 - 2020 trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ kinh phí cho đối tượng cận nghèo mua BHYT; quy định chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng đối với người cao tuổi và đảng viên được tặng huy hiệu 40 năm tuổi Đảng trở lên trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; sửa đổi, bổ sung một số Điều Nghị quyết số 85/2013/NQ-HĐND 17 ngày 23-4-2013 của HĐND tỉnh về việc quy định mức trợ cấp, trợ giúp thường xuyên cho các đối tượng bảo trợ xã hội tại Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội; bệnh nhân phong đang điều trị tập trung tại Bệnh viện Phong và Da liễu tỉnh Bắc Ninh.

Các chính sách sửa đổi, bổ sung và ban hành mới tại kỳ họp này đã thể hiện sự quan tâm đầu tư rất lớn của tỉnh đối với các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội  và an sinh xã hội của tỉnh, nhất là quan tâm chế độ, quyền lợi cho đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị tại cơ sở. Các Nghị quyết chuyên đề của kỳ họp này là những căn cứ quan trọng nhằm tạo hành lang pháp lý tháo gỡ những khúc mắc trong thực tiễn, tạo điều kiện thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đề ra.

Bài, ảnh: Vân Giang
Top