khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 28/04/2014 - 08:38

Đưa Nghị quyết vào cuộc sống

LTS: Hai trong số các Nghị quyết Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh đã ban hành có tác động đến đông đảo nhân dân là: Nghị quyết về hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp và hạ tầng nông thôn giai đoạn 2014 - 2020 trên địa bàn tỉnh và Nghị quyết về việc hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn cho các xã có đất thu hồi xây dựng khu xử lý rác thải tập trung cấp huyện. Báo Bắc Ninh xin giới thiệu một số ý kiến tiêu biểu xung quanh việc đưa các Nghị quyết này vào cuộc sống.

Khẩn trương triển khai xây dựng khu xử lý rác thải tập trung cấp huyện

(Ông Trương Tiến Yên, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường)
 
Xây dựng khu xử lý rác thải tập trung cấp huyện là chủ trương của tỉnh nhằm giảm thiểu ô nhiễm, đảm bảo môi trường sống cho nhân dân. Quan điểm chỉ đạo xây dựng các khu xử lý rác thải là phải tính toán kỹ để đánh giá đúng các tác động về môi trường; ưu tiên ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường. Trong quá trình vận hành, nếu có các vấn đề phát sinh cần tính toán và giải quyết kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho người dân sở tại.

Để triển khai thực hiện chủ trương này, việc thu hồi đất để xây dựng khu xử lý rác thải tập trung cấp huyện cần được tiến hành tốt. Với việc HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về việc hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn cho các xã có đất thu hồi xây dựng khu xử lý rác thải tập trung cấp huyện, chính quyền các cấp cần khẩn trương huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để triển khai thi hành Nghị quyết đạt kết quả cao nhất. 

Cần đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu và hưởng ứng thực hiện

(Ông Nguyễn Minh Hải, Chủ tịch UBND huyện Tiên Du)

 
 
Nhìn chung, với tâm lý lo ngại ô nhiễm môi trường sống nên nhiều cử tri không đồng ý đặt khu xử lý rác thải tại địa phương mình. Trong triển khai thu hồi đất để xây dựng các khu xử lý rác, một số nơi đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của nhân dân. Nếu không làm tốt vấn đề này có thể dẫn đến tình trạng mất an ninh trật tự ở nông thôn.

Theo tôi, để làm tốt vấn đề này cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở nhằm tuyên truyền cho nhân dân hiểu và tự giác chấp hành. Đồng thời, tỉnh cũng cần quan tâm chỉ đạo ứng dụng công nghệ cao trong các khu xử lý rác thải. Nếu thấy cần thiết, tổ chức tham quan, học hỏi kinh nghiệm ứng dụng công nghệ tại các địa phương khác để giới thiệu cho nhân dân được biết.

Hỗ trợ cơ giới hóa sản xuất, nhiều nông dân được hưởng lợi

(Ông Vũ Minh Hiếu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)

 
 
Những năm qua, Bắc Ninh đã có nhiều chính sách khá hiệu quả trong hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Hiện nay, đứng trước xu thế tích tụ ruộng đất, việc cơ giới hóa sản xuất được đẩy mạnh nhằm phù hợp với mô hình canh tác trên cánh đồng mẫu lớn, đồng thời giúp giải phóng sức lao động của nông dân. Với việc HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp và hạ tầng nông thôn giai đoạn 2014 - 2020 trên địa bàn tỉnh tiếp tục tạo điều kiện để hiện đại hóa, cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp. Hỗ trợ cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, không chỉ các hộ nông dân có tiền đầu tư mua sắm máy móc thiết bị được hưởng lợi mà các hộ nông dân khác cũng được hưởng lợi do giá thành rẻ, tiết kiệm ngày công lao động.
Nhóm PV
Top