khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 29/04/2014 - 08:56

Quản lý, khai thác các công trình cấp nước và vệ sinh hiệu quả, bền vững

Sau 16 năm phát động Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (từ ngày 29-4 đến ngày 6-5) đã mở một thông điệp mà mọi người, mọi nhà hưởng ứng tích cực “Tăng cường quản lý, khai thác các công trình cấp nước và vệ sinh hiệu quả, bền vững”, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân.

Tuần lễ Quốc gia về Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn năm nay diễn ra trong không khí cả nước thi đua xây dựng Nông thôn mới, đặc biệt phấn đấu hoàn thành chương trình mục tiêu Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn  giai đoạn 2012-2015. Nước là nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng thiết yếu cho cuộc sống và là điều kiện sống còn cho sự phát triển của xã hội loài người. Nước sạch được coi là một trong những tiêu chí đánh giá về chất lượng cuộc sống hiện tại. Nước sinh hoạt bị ô nhiễm là nguồn gốc ảnh hưởng đến sức khỏe và tác động lâu dài đến thế hệ mai sau. Nếu ăn, uống phải nguồn nước không sạch, bị ô nhiễm, mất vệ sinh  sẽ gây hại tới sức khỏe, làm cho cơ thể mệt mỏi sinh ra một số bệnh như: Giun sán, đau bụng đi ngoài, gây ung thư máu, ung thư đường ruột, viêm gan A, viêm gan B... Do vậy, sử dụng nguồn nước sạch có vai trò to lớn để bảo vệ sức khỏe con người.

Bắc Ninh là một trong những tỉnh đang có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh trong khu vực đồng bằng sông Hồng và cả nước. Nhiều làng nghề phát triển với quy mô ngày càng mở rộng đã tạo ra một khối lượng hàng hóa đáng kể, đáp ứng nhu cầu đa dạng của đời sống nhân dân. Bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động sản xuất làng nghề đã và đang gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nói chung và môi trường nước nói riêng. Đặc biệt là nước mặt của một số hệ thống sông ngòi đang bị ô nhiễm nghiêm trọng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cộng đồng và sản xuất nông nghiệp. Do vậy việc bảo vệ và cải thiện môi trường là nhiệm vụ cấp bách đòi hỏi mỗi người dân cần có nhận thức và hành vi ứng xử thân thiện với môi trường.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn năm 2014, mỗi người dân, mỗi gia đình, các tổ chức chính quyền cùng chung sức đẩy nhanh việc cải thiện sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường. Các cấp, ngành, địa phương tập trung xây dựng, quản lý, vận hành bảo dưỡng công trình cấp nước và vệ sinh bền vững, đảm bảo cấp nước an toàn. Tăng cường công tác kiểm tra chất lượng công trình và kiểm soát chất lượng nước. Đồng thời tuyên truyền và hướng dẫn người dân các biện pháp xử lý, trữ nước sử dụng an toàn cho gia đình, phổ biến và thực hiện chính sách khuyến khích đầu tư và quản lý nước sạch nông thôn, huy động các nguồn lực từ các tổ chức, thành phần kinh tế tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn. Mặt khác huy động toàn dân làm tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng nếp sống vệ sinh, gia đình văn hóa gắn với phong trào “Toàn dân xây dựng nông thôn mới” .

Nước sạch và vệ sinh môi trường là một trong những nhu cầu thiết yếu trong đời sống hàng ngày của con người cũng như trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Chính vì vậy, sử dụng tài nguyên nước hợp lý và giữ gìn vệ sinh môi trường, tăng cường quản lý, khai thác các công trình cấp nước và vệ sinh hiệu quả, bền vững là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi người dân.

Nguyễn Tuấn
Top