khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 29/04/2014 - 09:02

Mặt trận Tổ quốc thành phố Bắc Ninh đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước

Một trong những thành tựu được ghi nhận là MTTQ thành phố Bắc Ninh đã quan tâm, động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, các hoạt động xã hội, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương. Do có phương pháp vận động, đổi mới hình thức tổ chức, với những tiêu chí, mục đích luôn gắn với thực tế cuộc sống đã tạo được sự đồng thuận của các ngành, các giới, các tầng lớp nhân dân.

MTTQ các cấp của thành phố đã đặc biệt quan tâm đến cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” với nhiều nội dung thiết thực, khơi dậy những phẩm chất tốt đẹp, những giá trị nhân văn cao cả, động viên mọi người đoàn kết, giúp nhau xoá đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho mọi người, mọi nhà.

Từ năm 2009 đến nay, thành phố luôn có số hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá” năm sau cao hơn năm trước, năm 2009 có 34.652 hộ (chiếm 90%), đến năm 2013 số hộ đạt gia đình văn hoá đã tăng lên 38.369 hộ (chiếm 92%); số khu dân cư văn hoá cũng tăng đều hàng năm cụ thể: năm 2009 có 68/108 khu dân cư đạt “làng văn hoá, khu phố văn hoá” (chiếm 62,9%), đến năm 2013 số khu dân cư đạt danh hiệu văn hoá đã tăng lên đến 80/113 khu dân cư (chiếm 70,8%), thành phố đã có 100/113 khu dân cư có nhà văn hoá, nhiều khu dân cư đạt và giữ vững danh hiệu văn hoá nhiều năm liền tiêu biểu như khu 4 phường Vệ An, khu 1 phường Thị Cầu.

Trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh MTTQ các cấp thành phố đã phối hợp tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chung tay tham gia xây dựng nông thôn mới, nhiều tấm gương hiến đất làm đường, đóng góp ngày công đã được huy động điển hình như hộ ông Nguyễn Văn Thân, ở thôn Đông đã hiến 12 m2 đất để làm đường giao thông. Nhờ vậy mà cả 6/6 xã nằm trong kế hoạch xây dựng nông thôn mới đều có tiêu chí đạt khá cao cụ thể: Khắc Niệm đạt 18/19 tiêu chí; Phong Khê 13/19 tiêu chí; Khúc Xuyên 12/19 tiêu chí; Hoà Long 11/19 tiêu chí và Nam Sơn 10/19 tiêu chí.

Cuộc vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang theo tinh thần Nghị quyết số 20, 22 của Hội đồng nhân dân tỉnh, được nhân dân thành phố Bắc Ninh nhiệt tình hưởng ứng, đã có trên 1.300 đám cưới thực hiện nếp sống văn minh, không vi phạm Luật hôn nhân, được xây dựng trên cơ sở tình yêu và tự nguyện. Đối với cán bộ, đảng viên khi tổ chức cưới hỏi cho con, em mình có báo cáo cấp uỷ về tình hình tổ chức, thời gian và số khách mời. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang cũng được nhân dân đồng tình ủng hộ như: không tổ chức quay phim, chụp ảnh, làm cỗ mời khách, không phát nhạc hiếu lên loa truyền thanh trong thời gian quy định, không để thi hài quá 36 tiếng, thực hiện điện táng, hoả táng người chết được đa số nhân dân nhận thức và thực hiện nghiêm túc. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 305/922 đám tang thực hiện điện táng, hoả táng (chiếm 33%), thành phố cũng đã hỗ trợ trên 800 triệu đồng cho thực hiện điện táng, hoả táng.

Cuộc vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” là cuộc vận động mang tính nhân văn sâu sắc, bởi nó không chỉ phát huy tinh thần tương thân, tương ái “Lá lành đùm lá rách” của người dân thành phố, luôn nhận được sự ủng hộ tự nguyện của mọi tầng lớp nhân dân, trong 5 năm qua Quỹ “Vì người nghèo” các cấp của thành phố đã huy động được 3.937 triệu đồng, trong đó cấp xã, phường huy động được 1.868 triệu đồng, tiêu biểu nhất là phường Tiền An, Hạp Lĩnh và Ninh Xá.

Từ nguồn Quỹ này thành phố đã đầu tư xây dựng và sửa chữa 186 ngôi nhà đại đoàn kết với số tiền lên đến 1.347 triệu đồng; hỗ trợ, tặng 711 suất quà nhân dịp Tết Nguyên đán và lễ Noen cho các hộ nghèo trị giá 33,5 triệu đồng; hỗ trợ tặng học bổng cho học sinh giỏi con hộ nghèo 169 suất quà với gần 100 triệu đồng, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp 118 hộ mỗi hộ 1 triệu đồng, tặng 16 xe lăn, xe lắc cho các đối tượng hộ nghèo tàn tật trị giá 21 triệu đồng, tặng sổ tiết kiệm cho 1.867 hộ nghèo. 

Trong phong trào phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, MTTQ các cấp và các đoàn thể đã tích cực vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, lao động sáng tạo, mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát huy tiềm năng, đất đai, lao động, ngành nghề tạo việc làm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất lao động, giúp nhau bằng tiền vốn, cây con giống, ngày công để cùng nhau phát thoát nghèo cụ thể: trong 5 năm qua các đoàn thể thành viên đã tín chấp vay vốn trên 549,324 tỷ đồng cho trên 46.806 lượt hội viên vay phát triển sản xuất.

Từ các thôn, phố, các hộ gia đình còn góp 18.580 ngày công và hỗ trợ cho nhau vay vốn không lấy lãi với số tiền lên tới 14,464 tỷ đồng, giúp hàng trăm hộ nghèo có thêm điều kiện phấn đấu, vươn lên thoát nghèo. Với nhiều hình thức vận động, hỗ trợ thiết thực, có hiệu quả đã giúp cho 220 hộ thoát nghèo bền vững, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 31.000 lao động ở khu dân cư. Từ những việc làm thiết thực trên, MTTQ các cấp của thành phố đã góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Hiện thành phố chỉ còn 1.095 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,48%.

Nhiều phong trào, hoạt động từ thiện nhân đạo được tiến hành thường xuyên, như “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”... Đã có 100% khu dân cư, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, 90% hộ gia đình ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với số tiền gần 4 tỷ đồng, đã xây mới và sửa chữa 26 nhà tình nghĩa với số tiền 751 triệu đồng, tặng 829 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách trị giá 586 triệu đồng. Tổ chức đón 25 hài cốt liệt sỹ trở về địa phương, đảm bảo nghi lễ trang trọng và nhiều hoạt động thiết thực khác.

Tổ chức Quỹ “khuyến học” luôn nhận được sự quan tâm của cộng đồng xã hội, hàng năm đều đạt trên 1,27 tỷ đồng, dành tặng các cháu học giỏi, học sinh nghèo vượt khó, trẻ em khuyết tật, chăm lo Tết Trung thu cho các cháu đầy đủ cả về vật chất, tinh thần. Lòng yêu nước của người dân thành phố Bắc Ninh còn được nhân lên, khơi dậy trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, được MTTQ phát động với nhiều hình thức sinh động, thiết thực, hiệu quả. MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động hội viên, đoàn viên tình nguyện, đi đầu trong mua, dùng hàng Việt như: gốm sứ mỹ nghệ Phù Lãng, đồ đồng Đại Bái, đồ gỗ Đồng Kỵ, bún bánh Khắc Niệm, thức ăn gia súc Dabaco, may mặc Đáp Cầu…

Nhiều thành tựu được ghi nhận từ phong trào thi đua yêu nước của các tổ chức thành viên như: phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo…” của tổ chức công đoàn và công nhân lao động với hàng trăm đề tài, sáng kiến được triển khai làm lợi cho nhà nước hàng tỷ đồng. Hội viên phụ nữ với phong trào “Tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào “5 không, 3 sạch” đã tạo một không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp, chị em đã tự nguyện góp trên 2 tỷ 700 triệu đồng cho nhau vay không lấy lãi để phát triển kinh tế gia đình. Hội Nông dân, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Hội Khuyến học thành phố… đều có những phong trào hết sức hiệu quả góp phần nhân rộng điển hình tiên tiến, đưa thành phố Bắc Ninh sớm trở thành đô thị loại II trong dịp kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng thành phố (8-8-1954 - 8-8-2014).

Khổng Văn Thắng
Top