khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 08/05/2014 - 08:43

Yên Phong tích cực xử lý rác thải sinh hoạt

Thời gian gần đây trên địa bàn huyện Yên Phong xảy ra tình trạng đổ rác bừa bãi trên các trục đường làm mất cảnh quan, gây ô nhiễm môi trường. Qua công tác kiểm tra, ngành chức năng của huyện đã kịp thời đôn đốc các địa phương có biện pháp xử lý điểm ô nhiễm và ngăn chặn việc đổ rác sai nơi quy định.

Theo anh Phạm Đức Định, Phó phòng Tài nguyên và môi trường thì trên địa bàn huyện có 64 điểm tập kết rác thải nông thôn hoạt động, trong đó 58 điểm đã đầy và một số bãi tràn ra xung quanh. UBND huyện đã chỉ đạo đơn vị môi trường tiến hành vun gọn và phun thuốc vi sinh khử mùi, không để xảy ra điểm ô nhiễm; các địa phương tuyên truyền và tăng cường quản lý hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải về đúng nơi quy định. Tuy nhiên, do ý thức một số người dân chưa cao nên còn xảy ra tình trạng đổ rác bừa bãi không đúng nơi quy định. Nhiều điểm tập kết vừa được thu gọn gàng, sạch sẽ hôm trước, hôm sau rác đã đổ bừa bãi.
 

Phun chế phẩm và phân loại rác trước khi xử lý tại lò đốt rác thị trấn Chờ.

 

Trước tình hình trên, lãnh đạo huyện có văn bản yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Các hộ gia đình đóng nộp phí đầy đủ để công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác trên địa bàn huyện đi vào nền nếp, bảo đảm vệ sinh và cảnh quan môi trường. Về phía các thôn, làng, khu phố có biện pháp duy trì và phát huy tinh thần trách nhiệm tổ, đội vệ sinh môi trường thường xuyên thu gom, vận chuyển rác đúng nơi quy định và sử dụng hiệu quả nhất diện tích bãi tập kết. Đồng thời, các xã, thị trấn phân công cán bộ chuyên môn, lực lượng an ninh và lãnh đạo các thôn tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm các trường hợp đổ rác thải bừa bãi. Địa phương nào còn để xảy ra tình trạng trên sẽ đánh giá các tiêu chí thi đua, bình xét. Qua các hoạt động xử lý quyết liệt, tình trạng đổ rác thải không đúng nơi quy định gây mất cảnh quan, ô nhiễm môi trường trên địa bàn toàn huyện đã từng bước được khắc phục.

Tuy nhiên, để giải quyết triệt để vấn đề rác thải, địa phương cũng đang tích cực vận hành lò đốt rác thí điểm tại thị trấn Chờ và giải phóng mặt bằng khu vực xây dựng nhà máy xử lý rác thải tập trung của huyện với diện tích 4,5 ha tại xã Tam Đa, Dũng Liệt. Đến nay, các sở chuyên ngành đã đo đạc diện tích và cấp chứng chỉ xây dựng; Phòng Tài nguyên và môi trường huyện đang phối hợp với các địa phương kê khai tên hộ và diện tích đất để tiến hành các bước tiếp theo của công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, huyện Yên Phong còn duy trì lò đốt rác cỡ nhỏ để xử lý rác thải cho khu vực thị trấn Chờ. Lò đốt và nhà xưởng có diện tích 250 m2/tổng diện tích 8.500 m2 với 5 công nhân vận hành, bảo vệ. Hiện nay, lò đốt đang hoạt động ổn định với thời gian đốt khoảng 8-10h/ngày, xử lý được 5 tấn rác. Qua quá trình vận hành, để lò đốt đạt hiệu quả, đơn vị quản lý kiến nghị các cấp, ngành xem xét tăng giá thành xử lý rác và hỗ trợ kinh phí vận chuyển rác từ các điểm tập kết về lò đốt.

Về lâu dài, khi khu xử lý rác thải tập trung của huyện được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động sẽ cơ bản giải quyết triệt để vấn đề rác thải. Chủ trương này đang được chính quyền và nhân dân đồng thuận, tích cực triển khai thực hiện, từ đó góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan  địa phương sạch đẹp.

Bài, ảnh: Hoàng An
Top